Văn Yên: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2016 | 2:00:15 PM

YBĐT - Năm học 2015 - 2016, được sự quan tâm của tỉnh, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và sự nỗ lực của toàn ngành lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của huyện Văn Yên tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả, chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Đây là cơ sở để huyện tiếp tục nâng cao chất lượng GD&ĐT trong năm học mới này.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) trong hoạt động tập thể ngoại khóa. (Ảnh: Quang Tuấn)
Học sinh Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) trong hoạt động tập thể ngoại khóa. (Ảnh: Quang Tuấn)

Từ triển khai đồng bộ các giải pháp như: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực; tập trung củng cố nề nếp chuyên môn, kỷ luật lao động, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập... mà chất lượng GD&ĐT các ngành học của Văn Yên đều đạt kết quả cao.

Đối với giáo dục mầm non, số trẻ được tổ chức học bán trú và ăn tại trường tăng lên, số trẻ được khám sức khỏe định kỳ đạt 95%; trẻ được cân đo theo dõi biểu đồ đạt 100%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi hiện còn 8,7%, thể nhẹ cân còn 6,1%; không có nơi nào để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thức ăn hoặc tai nạn thương tích đối với trẻ.

Đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu kém giảm, xếp loại khá giỏi tăng lên so với cùng kỳ năm học trước. Trong đó, tỷ lệ học sinh được xếp loại đạt về năng lực và phẩm chất bậc tiểu học chiếm 99,2%; tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt 50,7%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học (được lên lớp) đạt 99,2%.

Ở bậc THCS, có 99,7% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên, tỷ lệ khá tốt đạt 95,6%; tỷ lệ học sinh được xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 98,9%, trong đó học sinh khá giỏi đạt 42,4%; tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 99,1%, trong đó học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,3%.

Bậc THPT, kết thúc năm học, có 99,9% học sinh được xếp loại từ trung bình trở lên, trong đó xếp loại tốt 82,8%, khá 13,1%; về học lực, 98,4% học sinh xếp loại từ trung bình trở lên; 57,3% xếp loại học lực khá, giỏi tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 99,4%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99%.

Cùng giáo dục đại trà, công tác giáo dục mũi nhọn được duy trì. Qua năm học, bậc THCS đạt 36 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (9 giải nhì, 15 giải ba và 12 giải khuyến khích), tiếp tục duy trì ở vị trí tốp đầu về chất lượng giải so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Bậc THPT, đạt 65 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (1 giải nhất, 8 giải nhì, 15 giải ba, 41 giải khuyến khích), cùng nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo khác của nhà trường.

Ghi nhận những cố gắng trong công tác giảng dạy, năm học 2015 - 2016, có 63 tập thể trong  ngành GD&ĐT Văn Yên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 10 tập thể đạt Lao động xuất sắc; 12 tập thể được nhận giấy khen của Sở GD&ĐT; 1 tập thể được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT; 1 tập thể được nhận cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; 1 tập thể được nhận cờ thi đua của Chính phủ. Về cá nhân, có 1.350 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 215 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 14 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT…

Bước vào năm học mới 2016 - 2017, ngành GD&ĐT Văn Yên tiếp tục tăng cường các giải pháp triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ; Kế hoạch hành động theo Quyết định 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ GD&ĐT; Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 10/01/2014 của Tỉnh ủy Yên Bái, Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 29/12/2014 của UBND tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Trong đó tập trung tăng cường chỉ đạo công tác huy động học sinh ra lớp; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, thực hiện tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Huyện ủy, HĐND huyện; các đề án của tỉnh, của huyện về GD&ĐT; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành.

Tăng cường các giải pháp trong việc huy động, duy trì số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời thực hiện tốt Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện theo đúng lộ trình và phù hợp thực tiễn địa phương đảm bảo thiết thực, hiệu quả...

Từ những kết quả đạt được và những giải pháp đồng bộ trên, chắc chắn công tác GD&ĐT của Văn Yên sẽ đạt kết quả cao hơn trong năm học mới 2016 - 2017.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trong giờ học Lịch sử.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Với trên 14 ngàn đoàn viên, việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội được đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành nhiệt tình hưởng ứng. Nổi bật là phong trào thi đua “Hai tốt”.

YBĐT - Hòa trong không khí của ngày khai giảng năm học mới trong cả nước, sáng 5/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức ngày khai giảng với không khí trang trọng, gần gũi, vui tươi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí.

Chiều 4/9, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo chuyên đề khai giảng năm học mới 2016 - 2017 dưới dự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Mô hình nuôi ong của hội viên Nguyễn Thị Thủy ở Chi hội thôn 10.

YBĐT - Để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Lâm Giang (Văn Yên) đã quan tâm tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ và giúp nhau kinh nghiệm, kỹ thuật để cùng đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục