Kết nối những tấm lòng nhân ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 3:41:45 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) luôn là địa chỉ đỏ trong hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn huyện Trấn Yên. Hội đã trở thành nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh éo le, yếu thế tại địa phương.

Hội viên Hội CTĐ thị trấn Cổ Phúc tổ chức quyên góp gạo ủng hộ người nghèo tại địa phương.
Hội viên Hội CTĐ thị trấn Cổ Phúc tổ chức quyên góp gạo ủng hộ người nghèo tại địa phương.

Bà Phạm Thị Thanh Tuyên - Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Sau Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2009 - 2016, Ban Chấp hành Hội có 15 người. Phát huy vai trò, chức năng của mình, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào tổ chức Hội, xây dựng Hội vững mạnh. Đến nay, Hội có 770 hội viên tham gia, xây dựng 1 đội xung kích tình nguyện gồm 15 thành viên sẵn sàng có mặt khi Hội cần. Đội xung kích của nhà trường trên địa bàn thị trấn có 285 học sinh là đội viên thanh, thiếu niên CTĐ”.

Xác định công tác cứu trợ xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, chính vì thế, thời gian qua, Hội đã tập trung làm tốt công tác vận động nhân dân cứu trợ tại chỗ. Hàng năm, Hội đã lập danh sách các đối tượng cần giúp đỡ kịp thời với phương châm “dựa vào cộng đồng dân cư là chính” trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức cứu trợ cho 5 đối tượng cháy nhà, sạt lở ta-luy, bão lốc. Đặc biệt, Hội đã vận động nhân dân đóng góp vật liệu, ngày công, tiền ủng hộ xóa 2 nhà dột nát trị giá 100 triệu đồng.

Không chỉ làm tốt công tác cứu trợ, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được Hội CTĐ thị trấn quan tâm, thường xuyên có hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS, hiến máu tình nguyện…

Sau khi xây dựng 5 điểm sơ cấp cứu cộng đồng, từ năm 2009 đến nay, các điểm đã sơ cứu 155 trường hợp; phối hợp với ngành y tế khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 34 người cao tuổi. Với tinh thần nhân ái “mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, Hội đã thường xuyên tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, số lượng đơn vị máu thu về mỗi đợt luôn hoàn thành kế hoạch giao. Ghi nhận thành tích đạt được của Hội trong phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều cá nhân hội viên đã được tôn vinh và nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái, giấy khen của Hội CTĐ tỉnh.

Riêng trong năm 2016, nhân Ngày Thế giới tôn vinh hiến máu (14/6) do Hội CTĐ tỉnh tổ chức, Hội đã vinh dự có 1 hội viên được tặng giấy khen gia đình có nhiều người tham gia vận động và hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, Hội đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tôn chỉ, vai trò của Hội CTĐ và huy động mọi người tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân ái do Hội phát động.

Bên cạnh đó, Hội cũng chăm lo phát triển tổ chức Hội trong thanh, thiếu niên. Công tác này được thực hiện trong các chi hội trường học, thường xuyên trong từng năm học. Các phong trào Hội phát động như: “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Giúp bạn khó khăn học tập”, “Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng”… đã giúp các em nhận thức sâu sắc về lòng nhân ái và truyền thống nhân đạo của dân tộc, luôn hành động “vì mọi người, vì bạn mình”.

Do đó, các phong trào luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên, thanh, thiếu niên CTĐ và học sinh. Tổng trị giá quyên góp qua các phong trào đạt trên 11 triệu đồng. Nhận thấy công tác xây dựng quỹ Hội là nhiệm vụ thiết yếu để duy trì tốt các hoạt động, bằng nhiều hình thức, thị trấn đã gây quỹ đạt trên 17 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cứu trợ trực tiếp cho nhiều người nghèo có hoàn cảnh khó khăn bị thiên tai, hoạn nạn, trẻ em tật nguyền, tặng quà cho trẻ em nghèo ăn tết.

Với những kết quả đạt được, những năm qua, Hội đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã tặng bằng khen; 2 tập thể, 5 cá nhân được Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen; 2 chi hội khu phố được UBND huyện Trấn Yên tặng giấy khen. Để phong trào từ thiện, nhân đạo trên địa bàn ngày càng phát triển, thời gian tới, Hội CTĐ thị trấn Cổ Phúc tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động; phấn đấu 100% số hộ có người tham gia sinh hoạt Hội, 100% chi hội hoạt động ở mức khá.

Lê Thương

Các tin khác
Hội viên phụ nữ thôn Háng Tây, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu giúp nhau ngày công làm ruộng nước.

YBĐT - Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trạm Tấu không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 - 2017, ngày 5/9, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tới dự Lễ khai giảng tại Trường THCS xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Thanh niên tình nguyện giúp dân mở đường tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Thời buổi bây giờ, thuê được người giúp việc gia đình thật không dễ, ít nhiều cũng phải đảm bảo được những yếu tố cơ bản như: sạch sẽ, thật thà, chịu khó; cao hơn nữa là nấu ăn ngon, nhanh nhẹn, hiểu biết, sử dụng thông thạo đồ dùng gia đình hiện đại; nếu nhà có trẻ nhỏ thì thêm yếu tố biết chăm sóc trẻ con; một số gia chủ kỹ tính còn đặt ra yêu cầu phải hợp cung, hợp tuổi... Thật phức tạp!

Nhờ mô hình chăn nuôi gà từ 150 - 200 con/lứa kết hợp chăn nuôi lợn, chị Nguyễn Thị Đông, thôn Khe Ba, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

YBĐT - Năm 2011, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Văn Chấn tiếp cận Dự án Giảm nghèo thông qua phát triển chăn nuôi vùng miền núi phía Bắc Việt Nam (Dự án PALD) do Viện Chăn nuôi triển khai. Sau 5 năm thực hiện Dự án, người dân tại 25/31 xã của huyện Văn Chấn đã được tiếp cận và thực hiện có hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục