Giữ bình yên Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2016 | 1:59:11 PM

YBĐT - Giáp ranh với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La của tỉnh Sơn La, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải từng được mệnh danh là "rốn ma túy" và là một trong những "điểm nóng" về tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La vào đất Yên Bái.

Ban Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng tổ công tác Công an huyện triển khai nhiệm vụ.
Ban Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng tổ công tác Công an huyện triển khai nhiệm vụ.

Giáp ranh với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La của tỉnh Sơn La, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải từng được mệnh danh là "rốn ma túy" và là một trong những "điểm nóng" về tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La vào đất Yên Bái. Nỗ lực và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an từ tỉnh, huyện đến xã đã trả về cho Nậm Khắt một cuộc sống thanh bình, yên ả, dẫu rằng cuộc chiến với tội phạm ma túy và cái đói, cái nghèo ở đây chưa thể ngơi tay trong một sớm, một chiều.
 
Cơn “bão” ma túy tràn qua Nậm Khắt đã nhiều năm vẫn để lại cho địa phương này những hậu quả nặng nề chẳng dễ gì khắc phục. Chỉ nhìn vào con số khảo sát tổng hợp các đối tượng trên địa bàn của Ban Công an xã và tổ tăng cường Công an huyện Mù Cang Chải cho thấy, hiếm có địa phương vùng cao nào mà số đối tượng chịu án phạt tù và đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy lại nhiều như ở Nậm Khắt: 63 đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù; 73 đối tượng đang chấp hành án phạt tù; 84 đối tượng nghiện ma túy; 43 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động về ma túy...

Bản Pú Cang giáp ranh với xã Ngọc Chiến. Đây là địa bàn phức tạp về tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Cũng là địa bàn có nhiều đối tượng chịu án phạt tù và nhiều người nghiện ma túy nhất xã với 22 đối tượng nghiện, 20 đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, 17 đối tượng đang chấp hành án phạt tù, 18 đối tượng nghi có biểu hiện liên quan đến mua bán chất ma túy trái phép.

Pú Cang có 95 hộ thì mới chỉ có 9 hộ thoát nghèo, 2 hộ cận nghèo, còn lại đều nằm trong diện hộ nghèo của xã. Đói nghèo được xác định là nguyên nhân phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương này. Pú Cang không phải là bản duy nhất trong danh sách địa bàn phức tạp về tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy mà Làng Sang, Páo Khắt hay Làng Minh… cũng được xác định là những địa bàn rất phức tạp về tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, bản Làng Minh với thuận lợi có đường 175 đi qua nối với xã Ngọc Chiến không chỉ là địa bàn hoạt động phức tạp của tội phạm ma túy mà hoạt động vận chuyển trái phép lâm sản cũng diễn ra rất “nóng” trên cung đường này. Bản Làng Minh hiện có 1 đối tượng về ma túy đang bị truy nã.

Chủ động nắm bắt địa bàn, nhận thấy tình hình tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng; tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản, vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra phức tạp; tình trạng vắng mặt tại địa phương không rõ lý do vẫn còn diễn ra trong một số cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân; ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như quy ước, hương ước của cộng đồng chưa nghiêm, còn xảy ra vi phạm...

Năm 2016, Đảng ủy xã Nậm Khắt đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó, phát huy cao độ vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ Đảng; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể làm vô hiệu hóa các điểm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy; quản lý tốt các đối tượng vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đe, tuyên truyền tập trung, vận động cá biệt; tích cực cho nhân dân học tập về pháp luật, tuyên truyền nhận thức rõ tác hại của ma túy, xây dựng và duy trì hiệu quả các tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở; tăng cường tổ chức phát động phong trào tại địa bàn các thôn phức tạp về ma túy.

Được biết, năm 2015, từ các nguồn tin báo có giá trị của nhân dân, Ban Công an xã đã phối hợp hiệu quả với tổ công tác tăng cường của Công an tỉnh bắt 1 vụ, 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu 8 gói hêrôin; phối hợp với Công an huyện bắt 1 vụ, 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 30/6/2015, phối hợp với Công an huyện bắt đối tượng Thào A Thái, trú tại bản Làng Sang liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy tại xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải). Riêng 3 tháng đầu năm 2016, Ban Công an xã đã phối hợp bắt 6 vụ, 14 đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có 3 vụ, 9 đối tượng do Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy khởi tố…

Nậm Khắt đã bình yên từ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Thế nhưng, tình trạng buôn bán, vận chuyển và nghiện ma túy ở địa phương này sẽ chưa thôi nhức nhối khi mà chính người dân chưa thực sự quyết tâm đồng thuận cùng chính quyền trong cuộc chiến đầy cam go này. 

Minh Thúy

Các tin khác
Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư gan và các bệnh về tim mạch.

Sử dụng thuốc lá có liên quan tới nhiều bệnh không lây nhiễm như các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp mãn tính. Trên toàn cầu, có khoảng sáu triệu người tử vong mỗi năm do các bệnh có liên quan tới sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các căn bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá.

Cán bộ Trạm Y tế xã Văn Tiến tư vấn cho khách hàng.

YBĐT - Mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” được triển khai tại 7 xã, phường thuộc thành phố Yên Bái. Xã Văn Tiến là một trong 7 địa phương tại thành phố được triển khai mô hình này từ hơn một năm nay.

Hội viên phụ nữ trong huyện luôn tích cực học tập nâng cao trình độ.
Trong ảnh: Chị em tham gia lớp trung cấp địa chính mở tại huyện.

YBĐT - Với 33.588 hội viên, hiện nay phụ nữ chiếm trên 52% lực lượng lao động của huyện Văn Chấn. Phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, phụ nữ huyện Văn Chấn đã không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nghiệp vụ, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội.

Mô hình nuôi cá của chị Vũ Thị Xuyên ở thôn 2, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (người thứ 2 bên trái) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - mỗi năm, Trạm Khuyến nông huyện mở trên 500 lớp tập huấn cho khoảng 23 nghìn lượt người tham gia.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục