Góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 8:19:45 AM

YBĐT - Với mục đích đạt được các chỉ tiêu về lĩnh vực dân số, ngay từ đầu năm 2016, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo ngành chuyên môn đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

Qua các hoạt động truyền thông nhằm tạo sự chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn.

Mặc dù buổi truyền thông về MCBGTKS tổ chức tại Nhà văn hóa khu dân cư (KDC) Hồng Thái, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) diễn ra vào buổi tối nhưng đã thu hút được đông đảo người dân trên địa bàn tham gia, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Địa bàn KDC đa phần là lao động tự do, chính vì vậy công tác tuyên truyền về chính sách dân số nói chung và về tình trạng MCBGTKS cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ban Dân số phường đã tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp tại KDC nhằm góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về chính sách dân số.

Chị Lê Thị Ngọc Hà - cán bộ chuyên trách dân số phường Hồng Hà cho biết: “Mọi người tham gia buổi truyền thông đã được cán bộ Trung tâm Dân số/ Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) thành phố tuyên truyền về nguyên nhân, tình trạng và hệ lụy của MCBGTKS hiện nay trên phạm vi thành phố nói chung và phường Hồng Hà nói riêng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về tình trạng MCBGTKS hiện nay trên địa bàn”.

Là một xã vùng ven của thành phố, thời gian qua xã Phúc Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách dân số đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa có nhận thức đầy đủ về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân số.

Trong năm 2015 vừa qua, toàn xã có 3 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ giới tính khi sinh là 137,5 trẻ trai/ 100 trẻ gái. Đặc biệt, 100% trẻ là con thứ 3 đều là con trai. Chính vì vậy, công tác truyền thông MCBGTKS đã được xã Phúc Lộc chú trọng tuyên truyền. Vừa qua, Trung tâm DS/KHHGĐ thành phố cũng đã phối hợp với Ban Dân số xã tổ chức Hội nghị truyền thông về MCBGTKS, thu hút trên 50 người tham gia.

Bà Nguyễn Thị Hương - cộng tác viên dân số thôn 4, xã Phúc Lộc cho hay: “Nhằm cung cấp những kiến thức về DS/KHHGĐ cho chị em phụ nữ, chúng tôi thường xuyên phối hợp lồng ghép với sinh hoạt chi tổ, hội phụ nữ qua đó phổ biến đến chị em các chính sách dân số của Nhà nước; tuyên truyền cho chị em sinh đẻ có kế hoạch, áp dụng các biện pháp tránh thai; đặc biệt là tình trạng, nguyên nhân và hệ lụy của việc MCBGTKS hiện nay trên địa bàn, giúp chị em hiểu và không lựa chọn giới tính thai nhi”.

Theo kết quả điều tra di biến động dân số trên địa bàn thành phố cho thấy tình trạng MCBGTKS trên địa bàn xảy ra ngay ở lần sinh thứ nhất. Tỷ số ở lần sinh thứ nhất là 109,6 trẻ trai/ 100 trẻ gái; lần sinh thứ 2 là 111,4 trẻ trai/ 100 trẻ gái và tình trạng này gia tăng ở lần sinh thứ 3 với tỷ số 118 trẻ trai/ 100 trẻ gái. Năm 2010, tỷ số giới tính khi sinh ở thành phố Yên Bái là 117 trẻ trai/ 100 trẻ gái.

Năm 2015, con số này là 112 trẻ trai/ 100 trẻ gái và 6 tháng đầu năm 2016 tỷ lệ này là 112,4 trẻ trai/ 100 trẻ gái. Tuy con số này đã giảm nhưng được đánh giá là không bền vững. Chính vì thế, năm 2016, thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả Mô hình giảm thiểu MCBGTKS tại 17/17 xã, phường. Thành phố cũng đã tổ chức được 98 buổi tuyên truyền lồng ghép về MCBGTKS, những hệ lụy của việc MCBGTKS trong tương lai; tổ chức 18 hội nghị nói chuyện chuyên đề về MCBGTKS.

Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ thành phố cho biết: “Các đối tượng được chúng tôi truyền thông là lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và trưởng các thôn, tổ; phụ nữ mang thai, sản phụ, nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, vị thành niên, thanh niên, vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ... Trong đó, đặc biệt chú trọng cặp vợ chồng đã sinh 1 con hoặc 2 con là con gái. Nội dung tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Nghị định 104 ngày 16/9/2003, Nghị định số 114 ngày 3/10/2006 của Chính phủ quy định cụ thể việc nghiêm cấm và xử phạt các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi…”.

Trên thực tế công tác tuyên truyền về thực trạng MCBGTKS được chung tay đẩy mạnh nhằm thúc đẩy việc cam kết về giảm thiểu MCBGTKS trên địa bàn. Qua đó, góp phần ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số ở thành phố.

Việt Hà (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm làm 433 người mắc, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Đã có những vụ ngộ độc xảy ra tại bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp tập trung. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ảnh minh họa.

"Hội nghị cấp cao dành cho báo điện tử, nhà xuất bản và nhà phát triển app lớn tại Việt Nam - Vietnam Top Publishers Summit 2016" đã diễn ra ngày 7/9 tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại biểu là tổng biên tập các tờ báo điện tử, các trang web lớn, nhà xuất bản (chủ sở hữu các website), các nhà phát triển ứng dụng di động tại Việt Nam.

Ban Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng tổ công tác Công an huyện triển khai nhiệm vụ.

YBĐT - Giáp ranh với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La của tỉnh Sơn La, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải từng được mệnh danh là "rốn ma túy" và là một trong những "điểm nóng" về tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La vào đất Yên Bái.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư gan và các bệnh về tim mạch.

Sử dụng thuốc lá có liên quan tới nhiều bệnh không lây nhiễm như các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp mãn tính. Trên toàn cầu, có khoảng sáu triệu người tử vong mỗi năm do các bệnh có liên quan tới sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các căn bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục