Những bài học quý cho thanh niên khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 8:25:09 AM

YBĐT - Đã có rất nhiều bài học quý báu về khởi nghiệp của tuổi trẻ, thành công và sáng tạo được chia sẻ trong diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” lần đầu được tổ chức tại tỉnh Yên Bái. Đó là hành trang cho thế hệ trẻ, nhất là những thanh niên chưa có việc làm có thêm hiểu biết, kiến thức để vững tin khởi nghiệp.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng giấy khen cho điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi.  (Ảnh: Hoài Văn)
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng giấy khen cho điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi. (Ảnh: Hoài Văn)

Tận dụng thế mạnh địa phương

Là tỉnh có nhiều thế mạnh về nông - lâm nghiệp, thủy sản, tiềm năng tài nguyên, khoáng sản và cảnh quan thiên nhiên với Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, hồ Thác Bà… Yên Bái có điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển ngành chế biến nông, lâm, thủy sản và du lịch. Để biến những lợi thế, tiềm năng thành hiện thực, thời gian qua, tỉnh đã xác định ba khâu đột phá là tập trung phát triển công nghiệp dịch vụ; hạ tầng giao thông; đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao phục vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Chỉ trong 1 năm trở lại đây, hàng loạt các công ty, tập đoàn lớn đã đầu tư vào Yên Bái như: Tập đoàn Hòa Phát đầu tư khu chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên với trị giá gần 200 tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup đầu tư Dự án nhà phố Thương mại Vincom Shophouse Yên Bái tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái với trị giá trên 700 tỷ đồng; Tập đoàn Tôn Hoa Sen đầu tư Dự án Khu Trung tâm thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái với tổng số vốn khoảng 1.200 tỷ đồng và nhiều dự án nhà máy công nghiệp đã và đang chuẩn bị họat động trên các huyện, thị, thành phố của tỉnh. Điều này, càng khẳng định những thay đổi trong chính sách đầu tư, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại đến những ưu đãi về đất đai, giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính đã được tỉnh tháo gỡ, mở cửa, trở thành vùng đất thuận lợi cho khởi nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ tại diễn đàn.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ trên diễn đàn: “Khi các doanh nghiệp lớn là đầu tầu nhắm đến Yên Bái thì cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ là các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tỉnh sẽ quan tâm đối đa cho các bạn sinh viên, thanh niên khởi nghiệp”.

Đồng chí khẳng định thêm: “Với phương châm Doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển của tỉnh Yên Bái, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các buổi "Café doanh nhân" vào thứ 7 tuần cuối cùng hàng tháng để lắng nghe và giải quyết, tháo gỡ cho doanh nghiệp chỉ trong thời gian ngắn sau đó. Đây cũng là khuôn viên tốt cho các doanh nhân trẻ tới lắng nghe, học tập và chia sẻ công việc của mình”.

Khởi nghiệp không sợ rủi ro

Để hiểu được những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Kankyo Việt Nam, cố vấn cấp cao Chương trình Khởi nghiệp quốc gia cũng chỉ ra 4 rủi ro tiềm ẩn khi các bạn trẻ bắt tay vào khởi nghiệp. Đó là, thiếu năng lực, nếu không quyết tâm thì sẽ dẫn đến thất bại.

Thứ hai là vốn, bởi các bạn khởi nghiệp có thể sẽ rơi vào nợ nần. Do vậy, ông Trung đưa ra lời khuyên trước khi bắt tay vào làm, các bạn thanh niên phải khảo sát xem khách hàng họ cần gì chứ không phải tập trung vào làm việc mình thích. Rủi ro thứ ba là, tính copy. Chúng ta hay làm theo sản phẩm của người khác, nhưng việc này khó có thể cạnh tranh được với những đối thủ đi trước.

Chúng ta phải mang yếu tố sáng tạo vào sản phẩm thì mới có thể cạnh tranh. Cuối cùng là mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm. Nếu khởi nghiệp một mình thì thành công rất khó nên phải tìm những người cùng chí hướng mà phải giỏi về nhiều lĩnh vực. Có như vậy, mới giảm được rủi ro. Điều quan trọng đối với mỗi bạn trẻ khởi nghiệp là duy trì niềm đam mê của bản thân và sống với đam mê đó bạn sẽ không bao giờ nản trí trước rủi ro, thất bại.

Ông Nguyễn Tiến Trung chia sẻ thêm: “Nhà nước đang xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho các bạn trẻ và chúng tôi cũng đang xây dựng mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần để đầu tư vào các dự án khởi nghiệp có tính khả thi”.

Hãy khởi sự ý tưởng với một nhóm

Nhấn mạnh về cơ hội, ông Bùi Minh Lực - Tổng Giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh cho biết, ông bắt đầu khởi nghiệp ở độ tuổi ngoài 30 và đồng vốn chỉ vài chục triệu đồng. Nhưng với niềm đam mê, hăng say học hỏi, chủ động liên kết ông đã đưa Tổng Công ty ngày càng phát triển, mở rộng hơn. Ông Lực cho rằng, giai đoạn 2016 - 2020 là giai đoạn hội nhập quốc tế nên cơ hội rất thuận lợi cho các bạn khởi nghiệp. Các bạn trẻ có ý tưởng, dự án thuận lợi có thể liên kết lại trở thành một nhóm vốn để hoạt động tốt hơn.

“Chúng ta không nhất thiết một mình mình đứng ra tổ chức một doanh nghiệp. Chúng ta cũng có thể khởi nghiệp theo các ngành nghề mình định hướng bằng cách hợp tác với nhau, liên kết để phát triển” - ông Lực chia sẻ.

Cùng với quan điểm đó, bà Bùi Nguyệt Anh - nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Trung tâm Khoa học Vân tay và Não bộ, đại diện Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội chia sẻ: “Khi chúng ta nung nấu những ý tưởng đến mức chín muồi, thì lúc đó chúng ta sẽ tự ý thức việc thực hiện ý tưởng đó. Đặc biệt, ở những nước phát triển, họ thường xuyên nuôi dưỡng những người có ý tưởng phát triển từ lúc còn nhỏ hoặc từ những người đã về hưu có những ý tưởng để thu thập và phát triển những ý tưởng đó, biến ý tưởng thành hiện thực thành công”.

Gắn liền với chương trình, phong trào thanh niên địa phương

Các bạn trẻ giao lưu với các chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt.

Những năm qua, Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái đã triển khai hiệu quả các chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp gắn với Phong trào “Tuổi trẻ Yên Bái tham gia xây dựng nông thôn mới”, gắn với Cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế” nên đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là mô hình lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương như: tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình câu lạc bộ trang trại trẻ…

Đây là những địa chỉ để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm ăn, giúp nhau về vốn, lao động, vật tư và là kênh hiệu quả để chia sẻ, tiếp nhận chính sách hỗ trợ của Nhà nước… Toàn tỉnh hiện có trên 680 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó có rất nhiều các bạn bắt đầu khởi nghiệp và đạt được những thành công nhất định, trở thành những doanh nhân trẻ.

Cũng thông qua diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” lần này đã thành lập “Tổ tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái” với thành phần là bí thư đoàn thanh niên và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc các sở, ngành, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là địa chỉ tin cậy để các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp được kịp thời tư vấn, hỗ trợ, kết nối và đồng hành cùng triển khai các đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế.

Năm 2016 được chọn là “Năm quốc gia khởi nghiệp” với việc Chính phủ, địa phương đã xây dựng thể chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thông qua Chương trình diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp”, một cơ hội mới đã mở ra cho thanh niên, sinh viên tỉnh ta lập ra những dự án khởi nghiệp thành công trên địa bàn tỉnh.

Hoài Văn 

Các tin khác

YBĐT - Với mục đích đạt được các chỉ tiêu về lĩnh vực dân số, ngay từ đầu năm 2016, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo ngành chuyên môn đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm làm 433 người mắc, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Đã có những vụ ngộ độc xảy ra tại bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp tập trung. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ảnh minh họa.

"Hội nghị cấp cao dành cho báo điện tử, nhà xuất bản và nhà phát triển app lớn tại Việt Nam - Vietnam Top Publishers Summit 2016" đã diễn ra ngày 7/9 tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại biểu là tổng biên tập các tờ báo điện tử, các trang web lớn, nhà xuất bản (chủ sở hữu các website), các nhà phát triển ứng dụng di động tại Việt Nam.

Ban Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng tổ công tác Công an huyện triển khai nhiệm vụ.

YBĐT - Giáp ranh với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La của tỉnh Sơn La, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải từng được mệnh danh là "rốn ma túy" và là một trong những "điểm nóng" về tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La vào đất Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục