Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021:

Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo xây dựng thành phố Yên Bái giàu đẹp, văn minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 7:28:56 AM

YBĐT - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thành ủy, sự quan tâm hướng dẫn của Hội cấp trên, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Yên Bái đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng thành phố Yên Bái giàu đẹp, văn minh.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ công tác Hội với cán bộ Hội LHPN phường Hồng Hà.
Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ công tác Hội với cán bộ Hội LHPN phường Hồng Hà.

Trước hết, phải kể đến Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được Hội LHPN thành phố thực hiện tích cực gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, Hội LHPN  thành phố đã chỉ đạo triển khai quán triệt nội dung từng chuyên đề tới cán bộ chủ chốt hội cơ sở. Các cấp Hội đã bám sát vào chủ đề hàng năm, lồng gắn với nhiệm vụ công tác hội và triển khai học tập sâu rộng tới cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn thành phố và trở thành nội dung xuyên suốt trong các kỳ sinh hoạt ở mỗi chi, tổ hội.

Việc làm theo gương Bác đã được cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương như phong trào: "Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường”, "Nuôi heo đất và thực hành tiết kiệm"... Các nữ doanh nhân thành phố phát huy được khả năng, sức sáng tạo, nắm bắt được cơ hội mở rộng sản xuất cả về quy mô và chiều sâu, thu hút các nguồn lực đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Nhiều nữ doanh nhân, chủ doanh nghiệp nữ tiêu biểu được vinh danh trong cấp hội, được các cấp, các ngành và địa phương biểu dương khen thưởng như: doanh nhân Bùi Thị Sửu, Đào Thị Thiệp; mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống của chị Trần Thị Minh Đức, tổ 27B, chị Nguyễn Thị Lai ở tổ 33, phường Nguyễn Phúc; mô hình kinh doanh bách hóa tổng hợp của chị Phạm Thị Hồng Giang, tổ 2A, phường Đồng Tâm… đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và đóng góp ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các hội viên đã tích cực học tập, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của thành phố, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung như Hợp tác xã Miến đao, xã Giới Phiên đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình các hội viên: Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Xuân, thôn 2, thôn 3; Nguyễn Thị Vinh, Nguyễn Thị Nụ, thôn 6 có mô hình trồng nấm phát triển tốt.

Một số mô hình chăn nuôi lợn phát triển như hội viên Phạm Thị Loan với mô hình VAC ở tổ dân phố Cầu Đền; Vũ Thị Thanh Lâm, Vũ Thị Hoa Tâm, khu dân cư Nam Thọ, phường Nam Cường; Lưu Thị Hải Hoa, tổ 39, phường Đồng Tâm… cùng với hội viên phụ nữ các xã, phường khác đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,83%, nâng mức tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm của thành phố đạt 16,86%, tăng 1,9% so với nhiệm kỳ trước, thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 55 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua của Hội LHPN thành phố đã có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực cho tất cả hội viên. Qua đó, đã giúp hội viên đã xây dựng quỹ tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 805 lượt phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với ban, ngành đoàn thể của thành phố tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ, nam giới và cộng đồng trong xây dựng gia đình. Vận động hội viên phụ nữ xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" gắn với thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và xây dựng gia đình văn hoá.

Đến nay, đã có 90% gia đình hội viên Hội LHPN thành phố đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 với Công an thành phố về  “Quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không vi phạm mắc tệ nạn xã hội” gắn với Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, tổ chức cho chị em ký cam kết xây dựng mô hình gia đình “3 không” (Không ma túy, không mại dâm, không vi phạm an toàn giao thông) và “5 không” (không nghèo đói, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học) do Trung ương Hội phát động.

Có thể nói, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường của phụ nữ thành phố đã mang lại  kết quả cao trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Yên Bái chủ trì cuộc họp Ban Chấp hành về công tác chuẩn bị Đại hội. (Ảnh: Minh Huyền)

Các cấp Hội đã tích cực tổ chức giúp phụ nữ nghèo được vay không lấy lãi hơn 100 triệu đồng, trên 10 nghìn ngày công và 1.356 cây, con giống... giúp 455 gia đình hội viên thoát nghèo. Hiện nay, Hội LHPN thành phố đang quản lý  97 tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn với 2.685 hộ vay, tổng dư nợ là 53,305.425 tỷ đồng, được đánh giá là đoàn thể quản lý, sử dụng vốn chặt chẽ, hiệu quả nhất. Cùng với việc hỗ trợ vốn, các cấp hội thành phố đã phối hợp tổ chức 122 lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 4.636 lượt phụ nữ. Thành lập mới và duy trì 10 câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác khuyến nông”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần tăng sản lượng cây lương thực có hạt của thành phố lên 17,23% (tăng 753 tấn). Nhiệm kỳ qua, đã có 7 gia đình hội viên phụ nữ nghèo thành phố được giúp đỡ xây dựng “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN tỉnh phát động với 2.226 ngày công và 125 triệu đồng sửa chữa, làm mới nhà ở.

Ngoài ra, Hội đã phối hợp mở 66 lớp học nghề cho 1.449 hội viên tham gia, đẩy mạnh hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho 1.231 lượt phụ nữ, trong đó 726 phụ nữ đã có việc làm và thu nhập ổn định. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế chẳng những cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình hội viên mà còn góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố xuống còn 1,83%.

Để xây dựng Hội vững mạnh, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp và văn minh, nhiều giải pháp đã được Hội LHPN thành phố triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội như: khảo sát đánh giá thực trạng tổ chức cơ sở hội, bồi dưỡng cán bộ hội cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt, kiện toàn các chi hội, đa dạng các hình thức tập hợp thu hút hội viên, xây dựng quỹ hội…

Chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng nhiều mô hình thiết thực, phù hợp như: mô hình dân vận khéo về “Thu hút hội viên”, mô hình về “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, hình thành các nhóm sở thích về phát triển kinh tế, nhóm phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo tại các xã, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Qua đó, kết nạp mới 1.436 hội viên, nâng tổng số phụ nữ tham gia sinh hoạt lên 15.968 hội viên, đạt tỷ lệ thu hút 81,79% (tăng 1,01% so với nhiệm kỳ trước). 100% tổ phụ nữ có hội viên nòng cốt, đạt tỷ lệ 55%, hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên chiếm 90%. Phân xếp loại hàng năm có 15/17 cơ sở hội đạt vững mạnh, 2 cơ sở đạt khá, không có cơ sở trung bình và yếu.

5 năm qua, toàn thành phố đã có 22 phụ nữ  được bổ nhiệm trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, 8 chị là chủ tịch hội phụ nữ cơ sở được giới thiệu bầu giữ các chức danh chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền; 497 phụ nữ ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 60% đảng viên mới là nữ (tăng 4,2% so với năm 2011); tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cơ sở đạt 26,9% (tăng 7%); tỷ lệ nữ tham gia HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 36,6% (tăng 2,6%) cấp cơ sở đạt 38% (tăng 4,4%) so với nhiệm kỳ trước.

Những thành tích trong các hoạt động phong trào công tác Hội mà Hội LHPN thành phố đã đạt được 5 năm qua, sẽ là điều kiện quan trọng để tập thể ban chấp hành Hội LHPN nhiệm kỳ mới đề ra những chỉ tiêu, nghị quyết sát hơn, phù hợp hơn về nội dung và đa dạng, phong phú hơn về hình thức để lãnh đạo các cấp hội và hội viên phấn đấu thực hiện thật tốt ngay trong  năm bản lề đầu tiên của nhiệm kỳ.

Kết quả đó, thành tích đó được đúc kết chính từ sự phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo và năng động của tập thể Hội LHPN thành phố đang góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương đất nước và xây dựng thành phố Yên Bái giàu đẹp, văn minh.

Thanh Hương

Các tin khác
Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước. 
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Trung tuần tháng 9, lúa mùa đã chín vàng. Du khách từ khắp mọi miền vượt đèo Khau Phạ lên Mù Cang Chải ngắm cảnh. Lượng khách còn tăng mạnh hơn, khi tỉnh Yên Bái tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang năm 2016 với nhiều hoạt động kỳ thú.

YBĐT - Chuẩn bị cho tết Trung thu năm nay, huyện Trạm Tấu đã thành lập 13 đoàn công tác do các đồng chí là lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm trưởng đoàn đi dự tết Trung thu và tặng quà tại tất cả các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

Thủy điện Sông Bung 2.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết chiều 13/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập nhánh thủy điện Sông Bung 2 tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Chiều 13-9, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, hiện cơ quan này đang liên hệ với cơ quan đầu mối y tế của phía Nhật Bản để có thêm thông tin cụ thể về địa chỉ ở Việt Nam của bệnh nhân nhiễm vi rút Zika vừa được phát hiện tại Tokyo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục