Các trường đại học lựa chọn 4 phương thức tuyển sinh
- Cập nhật: Thứ bảy, 17/9/2016 | 8:34:48 AM
Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, năm 2017, các trường đại học được lựa chọn 4 phương thức tuyển sinh. Ngoài ra, nếu các trường thi đánh giá năng lực chuyên biệt phải được tổ chức theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực.
Ảnh minh họa.
|
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, qua 2 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhờ đảm bảo được độ tin cậy, trung thực, khách quan, có tính phân hóa tốt nên hầu hết các trường ĐH, CĐ đều đã sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển sinh riêng, giảm áp lực thi cử và tốn kém.
Năm 2017, các trường lựa chọn 4 phương thức tuyển sinh: 1) Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; 2) Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; 3) Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; 4) Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.
Khi kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả trung thực, khách quan như phương án thi/tuyển sinh 2017 đã dự kiến thì phần lớn các trường ĐH, CĐ sẽ căn cứ vào kết quả Kỳ thi để tuyển sinh. Chỉ có một số ngành năng khiếu sẽ tổ chức thi thêm môn năng khiếu và một số trường/ngành có yêu cầu cao sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Tuy nhiên, việc tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được tổ chức theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, luyện thi tràn lan hay gây ra các bức xúc, khó khăn cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt để thí sinh biết.
Đề thi minh họa sẽ được công bố đầu tháng 10
Trước một vấn đề hiện nay, trên mạng xã hội đã lan truyền các bộ đề thi trắc nghiệm môn Toán, Bộ GD&ĐT khẳng định, các đề thi trắc nghiệm môn Toán đang lan truyền trên mạng xã hội không phải là đề thi minh họa của Bộ.
Bộ GD&ĐT nhắn nhủ thí sinh nên tham khảo ý kiến các thầy, cô giáo khi nghiên cứu các đề thi này, tránh nhầm lẫn với đề thi minh hoạ chính thức của Bộ GDĐT.
Để có bộ đề thi trắc nghiệm chuẩn hoá với yêu cầu đánh giá và phân loại được thí sinh một cách rõ ràng, khách quan nhất thì cần phải có thời gian chuẩn bị, sử dụng thử, điều chỉnh...
Hiện nay, Bộ GDĐT đang phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội (đơn vị đã được giao thí điểm đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2013 và đã áp dụng thành công việc sử dụng đề trắc nghiệm khách quan để đánh giá năng lực thí sinh) rà soát, đánh giá, chuẩn hoá đề thi thêm một bước nữa cho phù hợp với mục đích của kỳ thi THPT quốc gia, bổ sung ngân hàng câu hỏi để xây dựng đề thi minh hoạ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Dự kiến đề thi minh họa sẽ được công bố đầu tháng 10 tới để thí sinh biết định dạng của đề thi, yên tâm ôn tập.
Đề thi minh họa của Bộ sẽ công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn.
(Theo Dangcongsan.vn)
Các tin khác
Chùm bóng bay ở một điểm vui chơi tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) phát nổ trong đêm Trung thu khiến 10 người xung quanh bị thương, nhập viện cấp cứu.
YBĐT - Với sự chỉ đạo sát sao, tuyên truyền, vận động kịp thời của cấp ủy, chính quyền và các ngành của thị xã, hệ thống dịch vụ ăn, nghỉ và công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đã đảm bảo sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho du khách ngay từ khi đặt chân đến Nghĩa Lộ - Mường Lò.
YBĐT - Ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, tỉnh Yên Bái quyết liệt triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) để đạt được mục tiêu trên 90% số HSSV tham gia BHYT. BHYT là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mang tính xã hội, nhân văn sâu sắc.
YBĐT - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp và ảnh hưởng của cơn bão số 3 trước thềm năm học mới song kết quả năm học 2015 - 2016 là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2016 - 2017, tiếp tục khơi dậy mọi tiềm năng nhằm đổi mới căn bản và phát triển toàn diện sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn.