Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái: Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 7:22:10 AM

YBĐT - Từ việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, động viên… của cơ quan, đến nay đã có 73/95 hội viên khuyến học của Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh có trình độ đại học; trong đó, 5 người có trình độ thạc sỹ, 3 người đang theo học thạc sỹ.

Là đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh có nhiệm vụ trực tiếp xây dựng, sản xuất và phát sóng các chương trình PT-TH theo đường lối chung của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài trung ương sản xuất các chương trình PT-TH phát trên sóng đài quốc gia và khu vực.

Cùng nhiệm vụ trên, Đài còn quản lý trực tiếp hệ thống kỹ thuật chuyên ngành để sản xuất chương trình truyền dẫn tín hiệu và phát sóng PT-TH; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an toàn của hệ thống kỹ thuật; hướng dẫn nghiệp vụ đối với các đài truyền thanh - truyền hình huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đảm đương khối lượng công việc lớn như vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, việc nâng cao trình độ cho cán bộ, viên chức qua hoạt động khuyến học, khuyến tài (KH-KT) được đơn vị quan tâm. Đơn vị trở thành điểm sáng KH-KT trong khối các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện KH-KT, cụ thể là Kế hoạch số 97, ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Kế hoạch số 95 của UBND tỉnh về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Đài PT-TH tỉnh và của Hội Khuyến học tỉnh, Ban Khuyến học Đài PT-TH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các phòng chuyên môn, tham mưu cho Ban Giám đốc có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, viên chức trong cơ quan tham gia học tập để nâng cao trình độ.

Từ việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, động viên… của cơ quan, đến nay đã có 73/95 hội viên khuyến học của đơn vị có trình độ đại học; trong đó, 5 người có trình độ thạc sỹ, 3 người đang theo học thạc sỹ; có 9 người đang theo học đại học và 20 người học văn bằng 2 (chuyên ngành báo chí). Về lý luận chính trị, có 8 người có trình độ cử nhân và cao cấp, 50 người có trình độ trung cấp, sơ cấp. Phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, kỹ thuật viên… của đơn vị còn thường xuyên được tập huấn nâng cao nghiệp vụ tại các trung tâm đào tạo của ngành.

Quan tâm KH-KT, nâng cao chất lượng nhân lực là yếu tố quyết định để Đài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, diện mạo của tờ báo nói, báo hình của tỉnh đã có những bước chuyển mạnh mẽ về chất. Chất lượng chương trình PT-TH ngày càng đổi mới; trong đó, nhiều chuyên đề, chuyên mục ấn tượng được khán, thính giả quan tâm, như: "Khuyến công", "Khuyến nông", "Nhân vật của chúng tôi", "Nông thôn mới", "Trả lời ý kiến bạn nghe đài và xem truyền hình", "Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống"...

Bên cạnh trực tiếp xây dựng, sản xuất và phát sóng các chương trình PT-TH, đặc biệt là các chương trình bằng tiếng Mông, Thái, Dao, các chương trình PT-TH phát trên sóng đài quốc gia và khu vực phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, công tác quản lý hệ thống kỹ thuật chuyên ngành để sản xuất chương trình truyền dẫn tín hiệu và phát sóng PT-TH; hướng dẫn nghiệp vụ đối với các đài truyền thanh - truyền hình huyện, thị, thành phố trong tỉnh… được Đài thực hiện tốt.

Song song với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xác định công tác KH-KT có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài. Ban Khuyến học Đài PT-TH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể cơ quan xây dựng “Quỹ Khuyến học”.

Từ nguồn đóng góp của hội viên và hỗ trợ của cơ quan, Ban đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà hàng trăm lượt học sinh là con em cán bộ, viên chức trong cơ quan có thành tích tốt trong học tập; đồng thời, hỗ trợ các cháu và gia đình hội viên có khó khăn đột xuất giúp các cháu yên tâm học hành. Đặc biệt, được tỉnh giao phụ trách xã Dế Xu Phình và hiện nay là xã Cao Phạ của huyện vùng cao Mù Cang Chải, Đài đã thường xuyên cử các đoàn công tác giúp đỡ xã bằng nhiều hình thức để nâng cao dân trí cho bà con, đồng thời tặng quà giúp con em vùng cao đến trường với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

Với chức năng là cơ quan tuyên truyền, công tác tuyên truyền KH-KT xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ luôn được Đài quan tâm. Đài thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh, hội khuyến học các ngành, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện biểu dương trên sóng PT-TH những tấm gương vượt khó vươn lên học tập, những gia đình, dòng họ có truyền thống học tập, những cơ quan đơn vị, những thôn bản, làng, xã xây dựng tốt phong trào KH-KT.

Đặc biệt, từ tháng 5/2014, Đài đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh mở chuyên mục tuyên truyền về công tác hoạt động khuyến học trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về công tác này, thông qua đó tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc triển khai các chương trình mục tiêu của công tác khuyến học.

Ghi nhận những kết quả và những đóng góp trong công tác KH-KT, giai đoạn năm 2009 - 2012 và năm 2014, Đài PT-TH tỉnh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc phong trào KH-KT, xây dựng xã hội học tập.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm là cơ hội để học sinh vùng sâu, vùng xa có điều kiện đến trường.

YBĐT - Theo số liệu thống kê sơ bộ ban đầu, từ khai giảng năm học mới đến trung tuần tháng 9, hội khuyến học các cấp đã trao quà và tiền trị giá gần 1,4 tỷ đồng cho các em học sinh.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52, Công an tỉnh triển khai phương án truy bắt tội phạm.

YBĐT - Chuông điện thoại reo vang. Đầu dây bên kia, đồng chí Nguyễn Trọng Chức - Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh báo tin: “Phòng mình vừa bắt được tội phạm bỏ trốn suốt 25 năm. Hiện anh em đang di lý đối tượng từ Bình Phước về Yên Bái để chờ ngày hầu tòa”.

YBĐT - Những năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái luôn coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em con công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực để CNVCLĐ phấn khởi yên tâm lao động, công tác, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh.

Bộ Giáo dục -Đào tạo xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm học tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục