Các cấp công đoàn Yên Bái chăm lo cho con em người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2016 | 1:25:33 PM

YBĐT - Những năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái luôn coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em con công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực để CNVCLĐ phấn khởi yên tâm lao động, công tác, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh.

Vào dịp khai giảng năm học mới và tết Trung thu hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn làm tốt công tác chăm lo cho con em CNVCLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần để động viên các cháu dành nhiều thành tích cao trong học tập, vui chơi lành mạnh, yên tâm học hành.

Mặc dù còn nhiều khó khăn của một xã vùng cao, song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, của hội phụ huynh học sinh và các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là Công đoàn giáo dục huyện Văn Chấn, Công đoàn Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Mười đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp; đồng thời, quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của các em. Do đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã thường xuyên được quan tâm động viên.

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Mười đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xã và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương để làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất; trong đó, chú trọng tới công tác bán trú.

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Chủ tịch CĐCS Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Mười cho biết: "CĐCS nhà trường đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ học sinh bán trú tới 34 đoàn viên trong toàn trường với mức ủng hộ mỗi người một ngày lương để mua đồ dùng, thiết bị cho học sinh bán trú và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Dịp khai giảng năm học mới, CĐCS Trường đã trao 15 suất quà cho học sinh, trị giá 3 triệu đồng".

Không chỉ ở các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn mới có con em CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà ngay trong các trường thuộc địa bàn thành phố Yên Bái cũng còn những học sinh cần được các cấp, các ngành chung tay giúp đỡ. Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái hiện có 24 lớp với trên 900 học sinh, trong đó có trên 50 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp khai giảng năm học mới năm nay, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo trao 25 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, CĐCS nhà trường đã trao tặng sách, vở, quần áo... cho các học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những món quà tuy không lớn về vật chất nhưng là động lực cho các em vươn lên.

Em Nguyễn Thị Thu Thủy - học sinh lớp 12A2 cho biết: "Bố em không có việc làm, mẹ thì chỉ làm công nhân thôi. Cuộc sống rất khó khăn. Những năm học qua, em được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo cùng các thầy cô trong trường sát sao quan tâm, động viên em cả về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, giúp em vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội".

Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng công tác giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh các trường.

Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong các trường học, thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động, như: Phong trào “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đặc biệt, năm học này, thực hiện Đề án Sắp xếp mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo, các em học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và toàn ngành.

Bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cho biết: "Công đoàn ngành luôn tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cũng như chăm lo đời sống cho cán bộ nhà giáo, người lao động và các em học sinh. Khảo sát số đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đề nghị LĐLĐ tỉnh cho vay vốn làm kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã trao 2.144 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng".  

Bà Nguyễn Thị Bích Khang - Phó ban Tuyên giáo và Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: "Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều đưa công tác trẻ em vào chương trình kế hoạch của mình. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em người lao động. Chỉ tính riêng năm 2016, đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho trên 300 lượt trẻ em là con CNVCLĐ có hoàn cảnh nghèo, khó khăn vươn lên học tập tốt. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức và phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động, số kinh phí hàng năm dành cho hoạt động chăm lo cho trẻ em trên 1 tỷ đồng.

Không chỉ bằng nỗ lực của bản thân, các cấp công đoàn tỉnh cũng kêu gọi các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm để tổ chức cùng trao đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp cho trẻ em vùng cao, vùng xa nói chung và con CNVCLĐ khó khăn nói riêng; trong đó, phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Yên Bái duy trì 3 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng cho 3 cháu con CNVCLĐ mồ côi cả cha lẫn mẹ".

Những hoạt động cụ thể của các cấp công đoàn đã góp phần xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của Đảng, của tỉnh Yên Bái và động viên, giúp đỡ người lao động vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành mục tiêu phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương trên địa bàn.

 Thanh Xuân

Các tin khác

Bộ Giáo dục -Đào tạo xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm học tới.

Trạm Y tế xã Thanh Lương được đầu tư xây dựng khang trang.

YBĐT - Thanh Lương là 1 trong 5 địa phương của huyện Văn Chấn nằm trong lộ trình phấn đấu đến cuối năm 2016 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, đến tháng 8/2016, thành phố Yên Bái có 1.506 người nhiễm HIV/AIDS.

Đoàn viên, thanh niên xã Nga Quán thi công công trình

YBĐT - “Ánh sáng đường quê” - công trình ý nghĩa của Đoàn Thanh niên xã Nga Quán (Trấn Yên) đã và đang mang đến niềm vui đến cho người dân các thôn: Minh Thuận, Hồng Thái và Hồng Hà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục