Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2017)

Yên Bái: Phát huy vai trò người cao tuổi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2017 | 6:56:57 AM

YBĐT - 76 năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái cũng không ngừng lớn mạnh, xây dựng tổ chức Hội ở 180 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với 1.858 chi hội và 73.954 hội viên tham gia.

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái trao quà mừng thọ cho hội viên người cao tuổi.
Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái trao quà mừng thọ cho hội viên người cao tuổi.

Ngày 6/6/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc ra lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào”. Câu đầu trong lời kêu gọi, Người viết: “Hỡi các bậc phụ huynh!”; tiếp sau, Người nói đến các hiền nhân, chí sĩ và Người đã khẳng định vai trò vận động, lôi cuốn, tầm ảnh hưởng rất quan trọng của các bậc phụ huynh trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân, thực hiện nhiệm vụ đánh đổ bọn đế quốc và bọn Việt gian để giành tự do, độc lập cho Tổ quốc.

Người ra “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” và chỉ rõ: “Trách nhiệm của các vị phụ lão với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề…”.

Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được thành lập trên cơ sở kế thừa và phát huy truyền thống Hội Phụ lão cứu quốc do Bác Hồ sáng lập. Ngay từ khi được thành lập, Hội đã được sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, của NCT, sự chủ động, sáng tạo của Hội NCT các cấp, các hoạt động phong trào của Hội có bước phát triển không ngừng và đạt nhiều kết quả, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Vị thế, vai trò của tổ chức Hội NCT ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội nước ta. Trong quá trình xây dựng và phát triển, tổ chức Hội NCT từ Trung ương tới địa phương đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến NCT, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT.

Hội đã động viên, khuyến khích lớp NCT hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, “Tuổi cao - Gương sáng” trên các lĩnh vực hoạt động công tác nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh, kinh nghiệm sống và vị thế của NCT, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

76 năm qua, Hội NCT tỉnh Yên Bái cũng không ngừng lớn mạnh, xây dựng tổ chức Hội ở 180 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với 1.858 chi hội và 73.954 hội viên tham gia.

Hàng năm, Hội kết nạp thêm hơn 3.000 hội viên mới, tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho hàng chục ngàn hội viên và cán bộ công tác Hội cơ sở về Luật NCT, các chủ trương, chính sách của Đảng đối với NCT.

Các mô hình NCT tham gia công tác Hội, các điển hình “Tuổi cao - Gương sáng” trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, xây dựng quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Các xã, phường đều có quỹ thọ với số dư trên 16 tỷ đồng. Hàng năm, đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho hơn 8.000 cụ ở các độ tuổi từ 70 đến trên 100 tuổi một cách trang trọng, chu đáo.

Phát huy vai trò NCT, những năm qua, Hội đã phát động Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đến tất cả NCT ở các hội cơ sở và hội viên. Hàng năm, đã bình chọn được trên 30 ngàn người đạt tiêu chuẩn “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều tổ chức Hội, cá nhân NCT tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò NCT”, vận động gia đình, con cháu, cộng đồng thăm hỏi, giúp đỡ NCT; nhất là NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

NCT tỉnh ta còn là lực lượng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đoàn kết, xây dựng văn hóa khu dân cư, giữ gìn an ninh, trật tự và phòng chống các tệ nạn xã hội. Hiện nay, có gần 4.000 NCT đang tham gia công tác trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ sở.

Hưởng ứng chương trình khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ, đã xuất hiện nhiều NCT, nhóm NCT tham gia sản xuất, kinh doanh, khôi phục ngành nghề, sản phẩm truyền thống, phát huy những tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm từng trải để tạo việc làm, thu nhập góp phần cải thiện đời sống, đóng góp xây dựng quê hương.

Các cơ sở Hội đã đẩy mạnh Phong trào thi đua yêu nước  “Tuổi cao - Gương sáng” trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, nhiều NCT có uy tín trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để cuộc sống NCT ngày càng tốt đẹp hơn.

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam là dịp để các cấp Hội tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của ngày NCT Việt Nam, những đóng góp to lớn của NCT vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Cũng là dịp giáo dục truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, xây dựng gia đình, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, đoàn kết thương yêu nhau, giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa.

Thay mặt Ban Đại diện NCT tỉnh Yên Bái, xin chân thành cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, tăng cường hoạt động công tác Hội, công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết về cộng đồng ASEAN cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, tối 5/6/2017, tại Trường Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức buổi giao lưu tìm hiểu nâng cao nhận thức về cộng đồng ASEAN năm 2017.

YBĐT - Nhóm người khuyết tật của tỉnh Yên Bái có 34 thành viên, mỗi người một công việc, tất cả đều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Dù đã có những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền và các đoàn thể nhưng nhóm người khuyết tật tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ vẫn cần lắm những bàn tay nhân ái nắm lấy đôi ta

Ảnh minh hoạ

Chưa đầy một tháng nữa, Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra với những điều chỉnh trong công tác tổ chức thi và xét tuyển sinh gắn liền với tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Vũ Linh, huyện Yên Bình tuyên truyền tác hại của các loại rễ, cây, củ, quả khi ngâm rượu cho người dân.

YBĐT - Biết rõ tác hại của rượu nhưng bỏ được rượu xem ra vẫn là bài toán khó đối với nhiều người. Nấu rượu - mua rượu - uống rượu vẫn diễn ra hàng ngày và những câu chuyện buồn tiếp tục xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục