Hạnh Sơn nỗ lực ổn định đời sống sau lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2017 | 1:41:27 PM

YBĐT - Hơn một tháng sau đợt mưa lũ ngày 11/10 ở khu vực miền Tây, tuy còn nhiều khó khăn, song những gia đình bị mất nhà cửa bởi lũ ở xã Hạnh Sơn đang bắt tay vào dựng lại những nếp nhà mới trên khu đất tái định cư để dần ổn định lại cuộc sống.

Ngôi nhà của ông Vì Văn Hươi đang dần hoàn thiện.
Ngôi nhà của ông Vì Văn Hươi đang dần hoàn thiện.

Trong đợt mưa lũ này, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản và hoa màu. Trong đó, có 9 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 2 nhà bị sập hoàn toàn không khôi phục được.
 
Cùng đó, 5 hộ di dời khẩn cấp, 4 hộ di dời được nhà và tài sản và 22 hộ có nguy cơ bị lũ cuốn trôi nhà cần phải di dời. Ngoài thiệt hại về tài sản của nhân dân, xã còn thiệt hại  1,1 km đê kè trên địa phận thôn Phai Lò và Viềng Công, 435 m kênh mương  thủy lợi cứng hóa, 78 m đường từ Phai Lò đi Viềng Công; nước còn chuyển dòng 500 m vào khu đất dân cư thôn Bản Lốm. Cùng đó, 2,9 ha đất nông nghiệp bị thiệt hại, trong đó 0,93 ha không khôi phục được.

Thời điểm xảy ra mưa lũ, UBND xã đã nhanh chóng tổ chức lực lượng trực 24/24h; tiến hành huy động lực lượng 4 tại chỗ và nhân dân đến giúp gia đình các hộ bị thiệt hại khắc phục hậu quả, bố trí tạm thời cho các gia đình bị lũ cuốn trôi mất nhà đến ở nhà anh em, họ hàng, kiên quyết di dời người và tài sản các hộ có nguy cơ bị lũ cuốn trôi đến nơi ở an toàn… Ngay sau đó, xã đã nhanh chóng tìm cách khắc phục hậu quả bão lũ trong thời gian sớm nhất có thể.
 
Đoạn đường từ Phai Lò đi Viềng Công bị sạt trôi ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là việc đi học của 50 cháu học sinh mầm non và tiểu học, đã được khắc phục ngay sau đó bằng cách thông đường mới, nhanh chóng đưa việc lưu thông trên địa bàn được thuận lợi trở lại. Đặc biệt, việc bố trí lại đất ở cho những hộ có nhà bị cuốn trôi, sập đổ đã được xã nhanh chóng tiến hành.
 
Ông Lò Văn Hó - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "UBND xã đã thống nhất với Đảng ủy, HĐND xã sớm trình cấp có thẩm quyền phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, 15 hộ dân có nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng do lũ bão đã được bố trí  tái định cư, trong đó 9 hộ bị trôi nhà, 2 hộ nhà sập, 4 hộ di dời khẩn cấp”.
 
Các hộ được bố trí đất tái định cư tại thôn Bản Lốm, Viềng Công và Mường Chà. Tại thôn Bản Lốm có 4 hộ được bố trí trên diện tích 261 m2. Ở thôn Mường Chà có 2 hộ được bố trí trên diện tích 400 m2.
 
Ở thôn Viềng Công bố trí đất cho 9 hộ trên diện tích 2.250 m2. Cùng với việc được nhanh chóng bố trí lại đất ở, các hộ bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng đã nhận được sự hỗ trợ, động viên của cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đến nay, một số hộ đã bắt tay vào làm lại căn nhà trên khu đất tái định cư.
 
Ông Vì Văn Hươi là hộ bị trôi nhà, nay ngôi nhà mới của ông đang dần hoàn thiện sẽ là ngôi nhà hoàn thành sớm nhất trong 9 hộ tái định cư ở thôn Viềng Công. Gia đình anh Lò Văn Hiến cũng là hộ bị trôi hoàn toàn nhà cửa và vừa khởi công xây dựng nhà ở khu đất này giữa tháng 11.
 
Anh Hiến chia sẻ: "Được bố trí đất và được hỗ trợ, động viên, nhất là nguồn hỗ trợ qua tổ chức Đoàn, tôi thu xếp để làm lại căn nhà cấp bốn, bằng gạch ba vanh. Tôi tự tay xây dựng lấy cùng với sự giúp đỡ của anh em, bà con, tính toán cũng khoảng hơn 2 tháng sẽ xong. Như vậy, có thể có nhà mới để đón tết này".
 
Trong khó khăn, hoạn nạn, người dân ở đây cùng giúp đỡ, chia sẻ với nhau. Chị Lường Thị Phương ở thôn Viềng Công cũng bị trôi nhà cho biết: "Mình đang giúp nhà anh Hiến làm nhà, còn chồng thì đang hộ việc nhà bác Hươi. Trong hoạn nạn giúp nhau được ít nào thì giúp để vượt qua khó khăn này, sớm ổn định lại cuộc sống”.
 
Gia đình chị Phương là một trong 5 hộ được Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ 30 triệu bằng vật liệu để làm nhà. Chị Phương chia sẻ thêm: "Cần phải vay mượn thêm để làm được nhà và mong là vay mượn được để có thể làm nhà xong trước tết này”. Các hộ như gia đình anh Lò Văn Ninh hay chị Lò Thị Phiến cũng đã đổ xong nền nhà, sắm được ít vật liệu như gỗ, ván và cùng có nhu cầu được tạo điều kiện vay tiền từ ngân hàng để có tiền hoàn thiện ngôi nhà sớm nhất có thể.

Ông Lò Văn Hó - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Mất nhà cửa do thiên tai là thiệt hại tài sản vô cùng lớn với người dân. Vì thế, xã đã tìm cách bố trí đất đai tái định cư một cách nhanh nhất có thể để người dân có điều kiện thuận lợi làm lại nhà. Chúng tôi cũng động viên nhân dân sớm khôi phục lại sản xuất trên những diện tích khắc phục được để dần ổn định lại cuộc sống”.

Hạnh Quyên

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Hội Cựu giáo chức (CGC) thành phố Yên Bái đã trở thành mái nhà chung của nhiều nhà giáo trên địa bàn khi về với đời thường. Tham gia sinh hoạt ở đây, các thầy giáo, cô giáo vẫn luôn phát huy bản chất tốt đẹp của người giáo viên nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài cũng như những hoạt động khác ở địa phương.

YBĐT - Đến nay Hội Cựu chiên binh xã Thịnh Hưng đã có 69% hộ hội viên khá, giàu. 

YBĐT - Với thông điệp "Hãy cho con bạn  được đi khám ít nhất một lần trong đời”, sẽ có 2 cuộc khám và tư vấn về bệnh tim miễn phí cho trẻ em tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và huyện Văn Yên.

Bác sỹ tư vấn bà mẹ nhiễm HIV nên nuôi con bằng sữa thay thế.

YBĐT -Việc can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con trước và sau sinh đã mang đến cơ hội được làm mẹ và đón những đứa con khỏe mạnh chào đời cho những phụ nữ nhiễm HIV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục