Chi trả lương hưu qua bưu điện ở Trấn Yên: Chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 1:38:23 PM

YBĐT - Trấn Yên là 1 trong 3 địa phương của tỉnh Yên Bái triển khai điểm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện từ 01/9/2013.

Mới hơn 7 giờ sáng, nhưng tại điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) xã Nga Quán hôm ấy đã nhộn nhịp. Tại đây hàng tháng thực hiện chi trả 171 suất lương hưu với số tiền chi trả khoảng 670 triệu đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Lệ - nhân viên chi trả tại xã Nga Quán cho biết: "Dù là 12 giờ trưa hay 18 giờ chiều, nếu còn các cô chú, các bác đến lĩnh tiền thì chúng tôi vẫn làm việc bình thường, phát hết mới nghỉ. Với một số trường hợp các bác già yếu, ốm đau bệnh tật, những trường hợp người hưởng hơn 80 tuổi không thể đến điểm chi trả, chúng tôi tổ chức chi trả miễn phí tại nhà. Bảo đảm luôn có người chi trả theo lịch, không xảy ra tình trạng người hưởng không nhận được tiền do không có người phục vụ hoặc không có tiền”.
 
Ông Nguyễn Văn Tiến - thôn Hồng Thái, xã Nga Quán vui vẻ cho biết: "Cứ mùng 5 hàng tháng tôi đến điểm Bưu điện văn hóa xã Nga Quán để nhận tiền lương. Tôi rất hài lòng vì các nhân viên ở đây rất nhiệt tình, chu đáo, cách thức chi trả khoa học, chuyên nghiệp, cẩn thận, bảo đảm tính chính xác”.

Trấn Yên là 1 trong 3 địa phương của tỉnh Yên Bái triển khai điểm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện từ 01/9/2013. Hiện nay, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã triển khai tại 22/22 xã, thị trấn với hơn 3.800 đối tượng đang hưởng số tiền chi trả hàng tháng là trên 13,7 tỷ đồng. Lịch chi trả được thực hiện đồng loạt trong 4 ngày đầu tháng từ mùng 4 đến mùng 8. Riêng địa bàn thị trấn Cổ Phúc được chi trả tại Bưu điện huyện vào ngày mùng 6 hàng tháng; đơn vị bố trí 3 bàn chi trả bởi số đối tượng lĩnh lương hưu lên tới 1.184 người với số tiền chi trả trên 4,7 tỷ đồng mỗi tháng.
 
Sau hơn 4 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng, các cơ quan chính quyền địa phương bởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch, an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện. Người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận lương hưu tại điểm chi trả của bưu điện. Theo đánh giá, tại các điểm chi trả lương hưu không có cảnh xếp hàng, chen lấn, xô đẩy, các nhân viên bưu điện luôn lễ phép, niềm nở chào hỏi các bậc cao niên và thực hiện các thao tác chi trả một cách nhanh chóng.
 
Ông Nguyễn Văn Tự ở khu phố 5 thị trấn Cổ Phúc cho hay: "Từ khi chuyển sang lĩnh lương hưu tại bưu điện tôi thấy rất thuận lợi, không phải chờ đợi, xếp hàng quá đông như trước. Hơn thế, với chúng tôi ngày mùng 6 mỗi tháng, niềm vui không chỉ là đến bưu cục nhận lương hưu, mà còn là dịp gặp gỡ, hỏi thăm tình hình sức khỏe, gia đình giữa những người bạn già”.
 
Để tạo thêm tiện ích cho người hưởng, Bưu điện huyện Trấn Yên còn triển khai dịch vụ chi trả tại địa chỉ; chi trả miễn phí tại nhà đối với các trường hợp người hưởng trên 80 tuổi hoặc những trường hợp bệnh tật, ốm đau không thể đến điểm chi trả để nhận...
 
Đặc biệt, vấn đề an toàn tiền mặt luôn được chú trọng. Từ thời điểm bắt đầu triển khai đến nay, chưa xảy ra vụ mất an toàn về tiền mặt nào tại tất cả các địa phương. Bưu điện Trấn Yên cũng đã thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã, họ đều được đánh giá là những người rất gần gũi với nhân dân, sinh sống cùng nhân dân trên địa bàn...
 
Anh Nguyễn Trần Thuyết - Giám đốc Bưu điện huyện Trấn Yên cho biết: "Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng được hưởng, trong thời gian tới Bưu điện huyện Trấn Yên tiếp tục thực hiện đúng hợp đồng với BHXH Trấn Yên về dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng. Trong đó thực hiện an toàn công tác chuyên chở, vận chuyển tiền lương; đặc biệt chú trọng công tác chi trả để bảo đảm an toàn về tiền mặt. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn ký hợp đồng quản lý đối tượng. Đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện tạo sự yên tâm cho người dân”.

Hiện cùng với công tác chi trả chế độ BHXH, Bưu điện Trấn Yên còn  phối hợp với BHXH Trấn Yên triển khai thêm dịch vụ thu bảo hiểm y tế, BHXH, báo tăng và báo giảm...
 
Có thể thấy, với mạng lưới phủ khắp các xã thị trấn, Bưu điện huyện Trấn Yên là đơn vị được đông đảo người dân và các địa phương đánh giá như "cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước cùng toàn xã hội.

Thanh Hùng - Thu Phượng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Bình đã liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bị kẻ gian lấy trộm tài sản có giá trị, đặc biệt là xe máy. Nguyên nhân được xác định chủ yếu vẫn là do người dân còn chủ quan, mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

YBĐT - Thời gian qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh luôn chủ động làm tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhằm hạn chế tình trạng đối tượng sử dụng các phương tiện này để gây án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

YBĐT - Theo Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên, đến hết tháng 11/2017, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động với số tiền trên 6,3 tỷ đồng.

YBĐT - Bàn tay vẽ trong bức tranh của một người bạn khuyết tật, một tay và một chân không hoạt động được. Bàn tay ấy nói lên điều gì?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục