Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học góp phần đẩy lùi “căn bệnh thế kỷ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:37:58 AM

YBĐT - Trạm Y tế (TYT) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã có nhiều hoạt động tích cực, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận các dịch vụ y tế, cung cấp thông tin, kiến thức, nhận thức của nhân dân.

Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học số lũy tích bệnh nhân nhiễm HIV là 86 trường hợp, trong đó, bệnh nhân còn sống 69 trường hợp. Hiện, số bệnh nhân đang điều trị HIV trực tiếp tại Trạm là 13 trường hợp.
 
Ông Nguyễn Việt Phương - Trạm trưởng TYT phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Trong những năm gần đây, số người nhiễm mới trên địa bàn đã giảm hẳn, nhờ sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS thường xuyên xuống từng nhà người bệnh để tư vấn cho người nhà và người nhiễm, giúp người có HIV/AIDS biết cách tự chăm sóc bản thân và phòng tránh lây nhiễm cho người thân trong gia đình và xã hội". 

Qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, động viên họ bớt đi được những mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày và hướng dẫn người có HIV/AIDS đến điều trị ARV hay tham gia xét nghiệm tự nguyện tại TYT phường cũng như các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn thành phố.

Để công tác phòng, chống HIV/AIDS thực sự có kết quả, Trạm đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho nhân dân về "căn bệnh thế kỷ”, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong phường triển khai hoạt động phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS đến từng khu dân cư, tổ dân phố, từng người dân. Tổ chức các chương trình, hoạt động thông tin giáo dục thay đổi hành vi với nhiều hình thức, nội dung phong phú như phát tờ rơi, treo pano, áp phích, thông tin trên loa, đài địa phương.
 
Bên cạnh đó, Trạm còn có các hoạt động tuyên truyền lồng ghép tại các khu dân cư và trường học trên địa bàn, tổ chức các buổi hoạt động truyền thông, tọa đàm với nội dung hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng, chống HIV/AIDS.
 
Qua đó không chỉ làm thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, sự lây truyền HIV và các biện pháp phòng tránh, giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS mà còn kết nối và thúc đẩy các dịch vụ về dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS cũng như góp phần nâng cao trách nhiệm và sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, góp phần kiểm soát sự gia tăng dịch HIV/AIDS...
 
Tính đến tháng 11/2017, cùng với hệ thống đồng đẳng viên, Trạm đã phát gần 5.000 bao cao su và hơn 27.000 bơm kim tiêm miễn phí, thu hồi hơn 22.000 bơm kim tiêm bẩn. Chương trình phát bơm kim tiêm và bao cao su miễn phí đã góp phần làm giảm tỷ lệ sử dụng chung bơm kim tiêm trong nhóm người nghiện chích ma túy, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và xóa đi rào cản định kiến về "căn bệnh thế kỷ”.
 
Gặp bệnh nhân H. khi chị đến TYT phường Nguyễn Thái Học để kiểm tra sức khỏe định kỳ, chị H. tâm sự: "Tuổi trẻ bồng bột, sau một lần bị vấp ngã trong tình cảm tôi đã chán nản dẫn đến có những mối quan hệ tình cảm bừa bãi và không sử dụng biện pháp an toàn cho bản thân để rồi bị lây nhiễm HIV từ lúc nào không hay. Một lần, tình cờ bị ốm, đi khám tại bệnh viện tôi mới phát hiện ra mình bị nhiễm HIV". 

"Thời điểm đó, cuộc sống với tôi rất bế tắc, thậm chí có lúc tôi đã muốn chấm dứt cuộc sống này. Thế nhưng, được gia đình động viên, hàng xóm thông cảm và đặc biệt là tôi đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc và tư vấn của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ở TYT phường và tuân thủ đúng quy trình, phác đồ điều trị nên sức khỏe tôi hiện ổn định, tinh thần cũng tốt lên nhiều, tôi đã tự tìm được việc làm để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình mình" - chị H nói.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, TYT phường Nguyễn Thái Học còn chú trọng đến chăm sóc, điều trị, bảo vệ các đối tượng nhiễm HIV/AIDS như: cung cấp các dịch vụ chăm sóc, điều trị dự phòng từ mẹ sang con; tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho tất cả phụ nữ mang thai, tập trung vào phụ nữ có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS đến khám thai tại Trạm. 

Trong năm 2017, Trạm đã triển khai lấy máu xét nghiệm HIV phòng lây truyền từ mẹ sang con cho 42 người, 100% phụ nữ đến khám thai và sinh con đều được xét nghiệm HIV, kết quả 100% âm tính.
 
Ông Nguyễn Việt Phương cho biết thêm: "Để công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt kết quả tốt hơn nữa, trong thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV; xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách từng địa bàn trọng điểm. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, chăm sóc và điều trị ARV".
 
Với những cố gắng trên mọi phương diện, TYT phường Nguyễn Thái Học đã kiềm chế tỷ lệ nhiễm HIV ở mức độ thấp, góp phần đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trên địa bàn toàn thành phố.

Lê Thương

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chính sách cho các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chính sách với học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục…

Cán bộ y tế huyện Trạm Tấu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

YBĐT - Vừa qua, Chính phủ đã quyết định phê duyệt danh mục Dự án "An ninh y tế khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng" (Dự án) do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và Yên Bái là 1 trong 36 tỉnh được tham gia Dự án. 

YBĐT - 21 tuổi - em đã là mẹ của một bé gái hơn 2 tuổi và chuẩn bị đón một em bé nữa chào đời. Em kể, nhà bố mẹ ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Tốt nghiệp trung học phổ thông, em được gọi đi học nghề nhưng duyên phận đến sớm nên em theo chồng thôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục