Chi cục Thi hành án dân sự Trấn Yên: Tập trung giải quyết án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2017 | 8:03:14 AM

YBĐT - Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trấn Yên đã có nhiều cố gắng trong việc thi hành dứt điểm các bản án có hiệu lực thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại, tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Trấn Yên kiểm tra vật chứng thu hồi.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Trấn Yên kiểm tra vật chứng thu hồi.

Tuy không phải là địa bàn có số lượng lớn án phải thi hành nhưng những năm trở lại đây, số lượng án được các cơ quan chức năng chuyển đến cơ quan THADS huyện Trấn Yên có chiều hướng gia tăng cả về số việc và số tiền phải thi hành, trung bình từ 500 - 600 việc/năm. Công việc hàng ngày đặt lên vai 15 cán bộ ở đây; trong đó, có 3 chấp hành viên, 1 thẩm tra viên và 3 thư ký. Trong thực thi nhiệm vụ, việc giảm một vụ án tồn đọng có thể là vài tháng, một năm hoặc kéo dài nhiều năm, tốn không ít mồ hôi, công sức.
 
Ông Nguyễn Huy Toán – Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: "Khối lượng công việc rất lớn, các chấp hành viên trung bình một tháng 15 ngày đi cơ sở, gặp được đương sự rất khó bởi thường xuyên vắng nhà với lý do đi làm xa ở các tỉnh khác. Những đối tượng gặp được thì tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục… nhưng đa phần kinh tế khó khăn, không có việc làm và thu nhập ổn định nên không có tài sản. Thậm chí, có trường hợp cố tình chây ỳ, lẩn trốn, chống đối. Một số đối tượng khác liên quan đến án ma túy đang trong quá trình chấp hành án cải tạo, gia đình đương sự từ chối trách nhiệm hay tẩu tán tài sản. Có những việc phải thi hành chỉ là 50 ngàn đồng nhưng cán bộ vẫn phải đi nhiều lần tới các xã như: Hồng Ca, Hưng Khánh, Kiên Thành…”.

Theo đánh giá công tác thi hành án năm 2017, tổng thụ lý của Chi cục 823 việc; trong đó, những năm trước chuyển sang 216 việc, thụ lý mới 607 việc với số tiền thi hành trên 3,7 tỷ đồng. Qua kết quả xác minh, phân loại án có 651 việc có điều kiện thi hành, chiếm tỷ lệ 80%. Đến hết tháng 11, Chi cục đã thi hành xong 584 việc với số tiền 825 triệu đồng, đạt tỷ lệ 90%. Số việc chưa có điều kiện thi hành 234 việc với số tiền trên 2,8 tỷ đồng.
 
Hiện nay, khó khăn lớn nhất của cơ quan THADS huyện Trấn Yên đang gặp phải đó là các đương sự liên quan đến tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy đang trong thời gian giam giữ cải tạo tại các trại giam, một số đã hết thời gian giam giữ cải tạo nhưng không có tài sản; trên 30 vụ việc liên quan đến hành vi đánh bạc nhưng gia đình đều không có tài sản để thu hồi. Điển hình trong những vụ việc tồn đọng là đối tượng Sái Trưởng Thìn, trú tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân.
 
Đối tượng Thìn bị Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xét xử tháng 7/2010 về hành vi đánh bạc. Bản án yêu cầu đối tượng Thìn phải nộp trên 40 triệu sung công quỹ Nhà nước. Từ khi bản án có hiệu lực, các chấp hành viên đã nhiều lần đến gia đình Thìn yêu cầu chấp hành nghiêm túc theo quyết định của Tòa án nhưng gia đình Thìn không có tài sản, không có việc làm, thu nhập, bởi vậy vụ việc kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết.

Để giải quyết hiệu quả án tồn đọng, hiện nay, Chi cục đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong việc tổ chức cưỡng chế đối với các vụ án lớn, phức tạp kéo dài, lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm các vụ án kéo dài không có khả năng thu hồi nhằm hạn chế tình trạng án tồn đọng, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 Thái Hưng

Các tin khác
Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bình Minh, xã Phú Thịnh chuyên chế biến gỗ rừng trồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 - 25 lao động.

YBĐT - Đến xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình những ngày đầu tháng 12, cảm nhận đầu tiên là không khí rộn ràng, nét mặt hồ hởi, phấn khởi của những người dân nơi đây. Không vui sao được, khi cuối tháng 11 vừa rồi, Hội đồng Thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã thẩm định, xét công nhận xã Phú Thịnh đạt chuẩn NTM với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Đoàn kiểm tra của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện.

YBĐT - Là một trong những đơn vị có số tiền bội chi Quỹ BHYT lớn, tính đến hết quý III năm 2017, toàn huyện Yên Bình đã bội chi Quỹ BHYT trên 74,5 tỷ đồng, trong đó chi đa tuyến trên 49 tỷ đồng, tại cơ sở 25,5 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 7/12, tại Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai Thông tư 39/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở.

Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tư nhân ở tỉnh Nghệ An.

Ngày 7/12, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định đơn vị này không chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục