Sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 7:29:11 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã được Công đoàn (CĐ) Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Một giờ học ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THPT Chu Văn An.
Một giờ học ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THPT Chu Văn An.

Từ phong trào chung của toàn ngành, CĐ Trường THPT Chu Văn An đã linh hoạt vận dụng, xây dựng nội dung thi đua gắn với từng nhiệm vụ chuyên môn cụ thể. Ngay từ đầu năm học, CĐ nhà trường đã phát động nội dung thi đua tới từng tổ CĐ với các tiêu chí thi đua cụ thể, rõ ràng. Tất cả được thực hiện công khai, dân chủ, thống nhất đã trở thành động lực thúc đẩy Phong trào.
 
Cô giáo Dương Thị Thu Thủy - Chủ tịch CĐ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: "Để giúp các tổ CĐ thực hiện tốt các tiêu chí thi đua, CĐ nhà trường thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn quan tâm bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về vai trò, trách nhiệm của bản thân trước yêu cầu của nền giáo dục hiện nay; luôn tạo cơ hội cho giáo viên tích cực, chủ động, tự khẳng định mình trong công việc; tạo môi trường thân ái, dân chủ để giáo viên tự giác, tâm huyết, say mê, sáng tạo và sẵn sàng cống hiến, giúp cho không chỉ có học trò mà các thầy cô cũng cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Thực hiện nội dung thi đua "Lao động giỏi”, CĐ nhà trường đã phối hợp với các tổ chuyên môn triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, thao giảng, thi đua "Giờ dạy tốt, giờ học tốt”, giờ giảng chất lượng cao, giờ giảng ứng dụng công nghệ thông tin…
 
Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để mỗi giáo viên phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, tích cực đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy của thầy cũng như cách tiếp nhận kiến thức của trò. Hàng năm có từ 10 - 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường luôn nằm trong tốp 3 toàn tỉnh.
 
Năm học 2016-2017, Trường có 48 học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, 7 học sinh đạt giải cấp quốc gia các môn Toán, Lý, Tiếng Anh qua mạng; năm học 2017-2018, có 41 học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, giữ vị trí thứ 2 toàn tỉnh, chỉ sau Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác "Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, công tác nghiên cứu khoa học luôn được CĐ nhà trường quan tâm đã góp phần động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên năng động và say mê với công việc. Đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức Hội thi Sáng tạo khoa học cấp cơ sở, khuyến khích cán bộ, giáo viên viết các sáng kiến, kinh nghiệm.
 
Mỗi giáo viên đều được hướng dẫn cách viết, các đề tài được lựa chọn không trùng lặp, được đúc rút ra từ quá trình giảng dạy nên mang tính thực tiễn cao. Trong 5 năm trở lại đây, Trường đã có 38 sáng kiến được Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục - đào tạo đánh giá, công nhận. Các sáng kiến, kinh nghiệm được phổ biến để áp dụng vào quá trình giảng dạy mang lại hiệu quả thiết thực, đưa hoạt động giáo dục trong nhà trường vào nề nếp, khoa học và hiệu quả.
 
Từ đó, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt từ 96% trở lên; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT luôn đứng tốp đầu các trường THPT trong toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng dần theo từng năm. Không chỉ có cán bộ, giáo viên, đam mê sáng tạo khoa học cũng được lan tỏa rộng khắp trong học sinh.
 
Nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo khoa học - kỹ thuật của các em đã đạt các giải cao trong các cuộc thi như: "Bếp hữu ích LT2” đạt giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh; sản phẩm "Chế tạo than hoạt tính từ bã mía dùng để lọc nước cho bà con vùng cao” đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo xanh…

Có thể khẳng định rằng, Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã phát huy tính tích cực, chủ động và tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân, góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học, tạo thêm bước phát triển mới, góp phần xây dựng Trường THPT Chu Văn An xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia.  

Hoài Anh

Các tin khác
Bà Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THPT Nội trú tỉnh Yên Bái dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

YBĐT - Phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng 1 mô hình học tập gắn với cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước 2018.

YBĐT - Hết quý I, huyện Trạm Tấu đã có 12 lao động được xuất cảnh, đạt 48% kế hoạch năm. 

YBĐT - Trí thức trẻ của tỉnh Yên Bái bày tỏ mong muốn được tạo môi trường, cơ hội thuận lợi để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, bồi đắp lý tưởng để họ vươn lên tự tin cống hiến, trưởng thành, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Ghi nhận của Báo Yên Bái ý kiến của các trí thức trẻ bên lề cuộc họp. 

YBĐT – Chiều 26/3, Huyện đoàn Yên Bình tổ chức buổi gặp mặt đối thoại thanh niên và diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2018).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục