Khơi dậy sức mạnh toàn dân, bảo đảm an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 7:10:44 AM

YBĐT - Chỉ tính riêng năm 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai 4.786 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT); tổ chức cho trên 100.000 lượt hộ với trên 500.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT.


Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái bao gồm 29 tổ chức thành viên, 1.947 ban công tác mặt trận ở khu dân cư; thực hiện Chương trình phối hợp số 09 ngày 1/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về "Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trong tình hình mới”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy; ký kết Chương trình phối hợp số 456 ngày 6/5/2014 với Công an tỉnh về "Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới” và đã thu được những kết quả rất tích cực; đặc biệt là công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVANTQ.

Bám sát nhiệm vụ chính trị trong công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền, lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để xây dựng kế hoạch chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn MTTQ các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên, nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BVANTQ, công tác phòng chống tội phạm.

Ủy ban MTTQ các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác phòng chống âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là các hoạt động lợi dụng tôn giáo - dân tộc. Vận động nhân dân chủ động phòng ngừa tích cực đấu tranh phát hiện tố giác tội phạm, ma túy, mại dâm, các vi phạm pháp luật; tham gia quản lý giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Đối với các xã vùng cao vận động nhân dân ổn định cuộc sống, không di dịch cư tự do; bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ; vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; xây dựng đời sống văn hóa, xóa nhà dột nát, làm nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ. 

MTTQ các cấp phối hợp tuyên truyền theo nhiều kênh thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng; phối hợp mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân...

Chỉ tính riêng năm 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai 4.786 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT); tổ chức cho trên 100.000 lượt hộ với trên 500.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT.
 
Thông qua các buổi học tập phát động Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở cơ sở, quần chúng nhân dân đã cung cấp 3.340 nguồn tin về ANTT; phối hợp củng cố và duy trì 405 tổ tuần tra an ninh xung kích với 3.595 thành viên; 794 tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản về ANTT với 3.685 thành viên; 2.318 tổ hòa giải với 13.613 thành viên, tiến hành hòa giải ở cơ sở 1.730 vụ, việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân; duy trì 1.740 khu dân cư có hòm thư góp ý về ANTT và tố giác tội phạm; có 2.062 khu dân cư không phát sinh tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; xây dựng, củng cố, duy trì 132 mô hình BVANTQ, 248 mô hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số cơ sở, vai trò của MTTQ trong triển khai thực hiện Chương trình phối hợp còn chưa rõ. Nguyên nhân là ở đó chưa phát huy được vai trò nòng cốt của MTTQ trong tham mưu giúp cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân; chưa làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ các cấp trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, đề nghị chính quyền quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về BVANTQ cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận và các đoàn thể; quan tâm tới công tác dân vận của chính quyền; hỗ trợ nguồn lực để MTTQ và các đoàn thể các cấp xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình nhân dân tham gia bảo vệ ANTT; bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, khu dân cư an toàn.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Thành phố Yên Bái vừa tổng kết công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Năm 2017, thành phố chọn 8 địa bàn chỉ đạo vận động tập trung để cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng chức năng đang thực hiện tiêu hủy 60 kg xúc xích, chả mực và nội tạng động vật

Ngày 27/3/2018, Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tiêu hủy 60 kg xúc xích, chả mực và nội tạng động vật đã chảy nước, bốc mùi hôi.

Đại diện đoàn thiện nguyện chùa Vũ Thạch và lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/3, đoàn thiện nguyện chùa Vũ Thạch (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) do sư thầy Thích Đàm Viên làm trưởng đoàn đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho các học sinh nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn của xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên và Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua 6 tháng đầu năm 2017, 56 tỉnh đã chi vượt mức quỹ khám chữa bệnh trên 8.480 tỉ đồng, các tỉnh có số chi vượt quỹ lớn là Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế vẫn đang diễn ra tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục