Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu: Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 7:12:44 AM

YBĐT - Năm 2017, Tòa án nhân dân  huyện Trạm Tấu đã thụ lý 93 vụ, việc các loại; đã giải quyết 90/93 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 96,7%; trong đó, xét xử lưu động 19 vụ án hình sự.

Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu tổ chức xét xử lưu động.
Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu tổ chức xét xử lưu động.


Trong quá trình xét xử, Tòa đã đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; đồng thời, đẩy mạnh việc tranh tụng nên các vụ án đều được giải quyết trong hạn luật định, có căn cứ và đúng pháp luật.
 
Đặc biệt, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không để quá hạn luật định, không có vụ án nào bị tòa án cấp trên hủy, sửa.
 
Về công tác xét xử, giải quyết án hình sự, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, tổng số án hình sự đã thụ lý 36/57 bị can, bị cáo, tăng 7 vụ so với cùng kỳ, đã giải quyết 35 vụ/55 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 97,2%. Trong số các bị cáo đã xét xử, phần lớn các bị cáo ở độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi. Thống kê các vụ án đã xét xử cho thấy, tình hình tội phạm tập trung chủ yếu vào các loại tội phạm về ma túy với 34 vụ/ 52 bị cáo, chiếm 36,6%, còn lại là các loại tội phạm khác như: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích...

Trong công tác xét xử án hình sự, Tòa đã thực hiện tốt các nguyên tắc của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, đặc biệt là các nguyên tắc suy đoán vô tội, tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, Tòa đã áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của người phạm tội, nghiêm khắc trừng trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức; đồng thời, khoan hồng với những bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, góp phần đấu tranh và phòng chống tội phạm.
 
Trong xét xử lưu động, đơn vị chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương thông qua hoạt động chuyên môn, phối hợp với các cơ quan tố tụng và chính quyền các địa phương mở 19 phiên tòa lưu động. Các phiên tòa lưu động đều xét xử tại các địa bàn xảy ra tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đến tham dự; phối hợp với các cơ quan tuyên truyền đưa tin kịp thời về diễn biến và kết quả phiên tòa, nhất là đối với các vụ án được dư luận quan tâm.

Công tác xét xử án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại đã được Tòa giải quyết tốt. Về công tác giải quyết án hôn nhân và gia đình với tổng số thụ lý 23 vụ, đã giải quyết 21/23 vụ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ly hôn là do mâu thuẫn gia đình, do chồng nghiện ma túy, rượu chè, do ngoại tình hoặc ngược đãi. Độ tuổi ly hôn của các cặp vợ chồng phần lớn từ 18 đến 30 tuổi; số vụ có con chưa thành niên chiếm đa số.
 
Khi giải quyết, Tòa đã chủ động, tích cực hòa giải, tăng cường giáo dục, tuyên truyền pháp luật. Tòa đã rất chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em và người già, bảo vệ lợi ích sản xuất và bảo đảm cuộc sống của các đương sự sau ly hôn.

Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, đồng chí Vũ Xuân - Chánh án TAND huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian tới, đơn vị tăng cường cử cán bộ, công chức đi tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp với các cấp, các ngành trong việc tổ chức xét xử các loại án, phấn đấu không có án để quá hạn luật định; thực hiện tốt thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm các phán quyết của Tòa khách quan, công tâm, đúng pháp luật, bảo vệ công lý; kiên quyết không có án xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử".

Bên cạnh đó, TAND huyện Trạm Tấu cũng tiếp tục đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; công khai bản án, quyết định của Tòa và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại án; nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác xét xử, bảo đảm tiến độ và chất lượng giải quyết; thực hiện mô hình hành chính tư pháp "một cửa" nhằm đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Chỉ tính riêng năm 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai 4.786 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT); tổ chức cho trên 100.000 lượt hộ với trên 500.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT.

YBĐT - Thành phố Yên Bái vừa tổng kết công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Năm 2017, thành phố chọn 8 địa bàn chỉ đạo vận động tập trung để cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng chức năng đang thực hiện tiêu hủy 60 kg xúc xích, chả mực và nội tạng động vật

Ngày 27/3/2018, Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tiêu hủy 60 kg xúc xích, chả mực và nội tạng động vật đã chảy nước, bốc mùi hôi.

Đại diện đoàn thiện nguyện chùa Vũ Thạch và lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/3, đoàn thiện nguyện chùa Vũ Thạch (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) do sư thầy Thích Đàm Viên làm trưởng đoàn đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho các học sinh nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn của xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên và Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục