Tổng số nợ bảo hiểm xã hội lên gần 13.000 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 5:01:33 PM

Theo ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết quý I, số tiền nợ các loại bảo hiểm đã lên đến 12.960 tỷ đồng. Trong đó nợ BHXH là hơn 10.000 tỷ đồng, nợ BHYT hơn 2.000 tỷ đồng, nợ Bảo hiểm thất nghiệp là hơn 960 tỷ đồng. Trong khi tính đến cuối năm 2017, số tiền nợ các loại bảo hiểm chỉ là 5.737 tỷ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

Nguyên nhân là do, tính hết năm 2017, hơn 100 doanh nghiệp FDI có chủ bỏ trốn về nước, hoặc mất tích, gây khó khăn cho hàng nghìn người lao động và việc thu hồi nợ BHXH của các doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn. Trong quý 1, một số doanh nghiệp nước ngoài vẫn xảy ra tình trạng chủ bỏ trốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng nghìn người lao động.

Cơ quan BHXH đã tập trung mọi nguồn lực để đôn đốc kiểm tra, thanh tra việc đóng BHXH và tiến hành quản lý chặt nợ BHXH của các doanh nghiệp FDI. Đồng thời, cơ quan BHXH cũng đã phải chốt sổ, giải quyết chế độ bảo hiểm cho những người lao động này.

Trước thực trạng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng BHXH. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi một số pháp luật có liên quan theo hướng khi thanh lý tài sản của các doanh nghiệp giải thể, phá sản thì tiền đóng bảo hiểm xã hội được ưu tiên trước khi thanh toán các khoản khác.
 
(Theo Hải quan)

Các tin khác
Chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018.

Ngày 29-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã khai mạc chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018 cho gần 9.000 cán bộ đoàn, hội các cấp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phụ nữ xã Hoàng Thắng chế biến sản phẩm quế đưa ra thị trường tiêu thụ.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên, luôn đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, đổi mới các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

YBĐT - Xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ trong một giai đoạn nhất định mà phải học tập và làm theo tấm gương của Bác suốt đời, trong những năm qua, Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên đề ra nhiều biện pháp, cách làm hay để triển khai có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái ( bên phải) giải đáp các thắc mắc của người dân về việc Yên Bái triển khai thực hiện Thông tư số 02/2017/TT-BYT

YBĐT - Sáng 29/3, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề "Yên Bái thực hiện mức giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục