Tuổi trẻ Lục Yên giúp nhau phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2018 | 7:08:37 AM

YBĐT - Với cây cuốc trên tay, đi theo bảng chỉ dẫn ngược lên tận đỉnh núi và rồi cùng làm việc trong không gian rộn rã lời ca về tuổi trẻ, 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Lục Yên đã trồng mới được 2ha cây Gáo vàng, cây Thiên ngân tại địa hình đồi dốc 450 chỉ sau một ngày trời. 

Tuổi trẻ Yên Bái cùng tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm quan công trình trồng cây Thiên ngân, cây Gáo vàng.
Tuổi trẻ Yên Bái cùng tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm quan công trình trồng cây Thiên ngân, cây Gáo vàng.

Và như thế ĐVTN Chu Văn Lý ở thôn Hin Lò, xã Yên Thắng đã có thêm một rừng cây để phấn đấu vươn lên thoát nghèo. 

Trồng rừng tại địa hình khó khăn, thời tiết nắng mưa thất thường nhưng đội thanh niên tình nguyện vẫn hăng say, tỷ mỉ gieo những mầm xanh xuống mặt đất, họ còn hẹn nhau: "Mười năm sau, sẽ cùng nhau trở lại nơi này. Khi đó, sẽ là một rừng cây có giá trị kinh tế cao và gia đình đoàn viên Chu Văn Lý đang chăm cây với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương…”.
 
Công trình ở trên đồi cao, các bạn trẻ vẫn vui vẻ khi tranh thủ nghỉ ngơi ở đó và an tâm dùng bữa trưa tại nhà của Lý. "Các bạn thật nhiệt tình” - Chu Văn Lý chia sẻ với chúng tôi: "Cảm ơn các bạn đã giúp gia đình có thêm điều kiện tốt để vươn lên thoát nghèo. Đây là lần đầu tiên gia đình trồng cây Gáo vàng, cây Thiên ngân nên còn thiếu kinh nghiệm, tôi sẽ tiếp tục đi học hỏi kinh nghiệm từ các ĐVTN khác để chăm sóc cây tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Công trình được triển khai từ 7giờ sáng, các ĐVTN đến từ các địa phương lân cận xã Yên Thắng như: Tân Lĩnh, Minh Xuân, Tô Mậu, Liễu Đô, thị trấn Yên Thế và ĐVTN khối các cơ quan, đoàn thể huyện Lục Yên. Họ tự trang bị dụng cụ lao động, di chuyển bằng phương tiện cá nhân và làm việc với tinh thần chung tay xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ thanh niên khó khăn phát triển kinh tế và tuyên truyền ý nghĩa của Tháng Thanh niên cùng các hoạt động sôi nổi trong tháng 3.
 
Anh Nguyễn Quang Thuần - Bí thư Đoàn xã Yên Thắng chia sẻ: "Từ khi nhận được chỉ đạo thực hiện công trình cấp tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đều đồng tình ủng hộ cho tuổi trẻ Yên Thắng tham gia hoạt động nên việc huy động thanh niên tình nguyện cũng thuận lợi. Qua chương trình sẽ là dịp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; thúc đẩy phong trào xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương và đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương. Đặc biệt, ở thôn Hin Lò đã có một doanh nghiệp trồng cây Thiên ngân, cây Gáo vàng được 3 năm vẫn phát triển tốt sẽ là cơ sở tốt để thanh niên địa phương tiếp cận giống cây mới, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, phát triển kinh tế gia đình”.

Hoạt động trồng cây giúp thanh niên khó khăn phát triển kinh tế là hoạt động mở đầu cho nhiều hoạt động, phương thức, kế hoạch mà tuổi trẻ Lục Yên sẽ làm để giúp đỡ ĐVTN phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp trong năm 2018.
 
Theo anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn, Lục Yên là địa phương có số ĐVTN đông nhất tỉnh Yên Bái với trên 90% là thanh niên nông thôn nên Huyện đoàn luôn chủ động thực hiện Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” thông qua thực hiện các hoạt động tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên, chú trọng vào đối tượng là học sinh THPT, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, ĐVTN vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…, tuyên truyền, định hướng cho ĐVTN lựa chọn những ngành nghề phù hợp với khả năng và điều kiện thực tiễn.
 
Cùng với đó, phối hợp tổ chức tập huấn giúp các bạn ĐVTN nắm bắt các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế của địa phương, của tỉnh và của Trung ương; tổ chức các đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm lập nghiệp, khởi nghiệp từ các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân thành đạt và tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh.
 
Cùng với đó, Huyện đoàn quan tâm việc duy trì hoạt động của 20 mô hình câu lạc bộ, hợp tác xã thanh niên và đẩy mạnh hoạt động nắm bắt tình hình, hỗ trợ cho gần 200 mô hình thanh niên phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao tại địa phương; tiếp tục phát triển chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm trong các mô hình kinh tế của thanh niên, trong đó vai trò cán bộ đoàn là cầu nối. Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở về việc vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên, trong đó, bảo đảm 20/24 cơ sở đoàn xã, thị trấn thực hiện đúng mục đích, ý nghĩa của nguồn vốn và nâng tổng số dư nợ vượt mức 63 tỷ đồng của năm 2017... anh Chinh chia sẻ.

Qua các hoạt động thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế tại huyện Lục Yên đã khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên để giúp họ vươn lên làm giàu chính đáng và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Hoài Văn

Các tin khác
Đại diện Sở GD-ĐT và Viettel Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2020.

YBĐT - Ngày 29/3, Viettel Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT)  tổ chức Hội nghị ký hợp tác triển khai chương trình phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trong giáo dục giai đoạn 2018 - 2020. Cùng tham gia Hội nghị có 7 điểm cầu các phòng GD-ĐT các huyện, thị trong tỉnh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

Theo ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết quý I, số tiền nợ các loại bảo hiểm đã lên đến 12.960 tỷ đồng. Trong đó nợ BHXH là hơn 10.000 tỷ đồng, nợ BHYT hơn 2.000 tỷ đồng, nợ Bảo hiểm thất nghiệp là hơn 960 tỷ đồng. Trong khi tính đến cuối năm 2017, số tiền nợ các loại bảo hiểm chỉ là 5.737 tỷ đồng.

Chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018.

Ngày 29-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã khai mạc chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018 cho gần 9.000 cán bộ đoàn, hội các cấp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phụ nữ xã Hoàng Thắng chế biến sản phẩm quế đưa ra thị trường tiêu thụ.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên, luôn đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, đổi mới các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục