Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái nỗ lực từ những tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2018 | 11:28:19 AM

YBĐT - Năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái phấn đấu số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt hơn 1.482 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, tập thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH tỉnh đã đồng loạt ra quân, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, nỗ lực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu ngay từ những tháng đầu năm.

Cán bộ Phòng Khai thác và Thu nợ, Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm.
Cán bộ Phòng Khai thác và Thu nợ, Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

Thông thường vào thời điểm đầu năm, các đơn vị sản xuất kinh doanh thường sắp xếp, ổn định lại sản xuất, nên khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến việc thu nộp BHXH, BHYT. Do đó, để hoàn thành kế hoạch thu, BHXH tỉnh đã chủ động phân bổ và giao kế hoạch sớm cho Phòng Quản lý thu và BHXH các huyện, thị xã, thành phố với phương châm bảo đảm tiến độ thu và hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ.
 
Các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ chuyên quản thu; đôn đốc doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia cho toàn bộ số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và tiếp tục khai thác ở các đơn vị, doanh nghiệp mới, đồng thời phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Ngoài ra, để hỗ trợ đắc lực công tác thu, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp; thực hiện cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp; giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT cho đơn vị, cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH; hạn chế tình trạng chậm, muộn, tồn đọng hồ sơ.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thành lập các điểm đại lý thu ở các xã để tuyên truyền, vận động đẩy mạnh chỉ tiêu kế hoạch thu; phối hợp với các ngân hàng ký kết hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 2, toàn tỉnh có 768.743 người tham gia các loại hình bảo hiểm, tăng 56.791 người so với cùng kỳ năm 2017; số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 110,911 tỷ đồng, đạt 7,5% kế hoạch năm.
 
Trong đó, thu BHXH bắt buộc 72,425 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện 1,172 tỷ đồng, thu BHTN là 4,468 tỷ đồng, thu BHYT là 32,696 tỷ đồng. So với kế hoạch thực hiện chung trong toàn ngành, kết quả đạt được trong quý là tương đối khả quan. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chế độ BHXH, BHYT trong những tháng đầu năm còn một số khó khăn, tồn tại nhất định.
 
Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh cho biết: "Hiện vẫn còn nhiều đơn vị nợ đọng BHXH,  tính đến 28/02/2018, các đơn vị vẫn nợ (không bao gồm nợ NSNN) là 56,356 tỷ đồng, chiếm 3,8%. Trong đó, nợ BHXH là 43 tỷ đồng, nợ BHTN là 3,012 tỷ đồng, nợ BHYT là hơn 10 tỷ đồng”. Có thể thấy, số nợ trên không lớn so với các tỉnh khác nhưng Yên Bái là một tỉnh miền núi nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và quyền lợi chính đáng của người lao động.
 
Nguyên nhân do, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, tiền lương đóng BHXH tăng lên theo mức lương tối thiểu vùng nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh không tăng kịp, người lao động thiếu việc làm, thu nhập thấp vẫn là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm nộp BHXH số tiền lớn và nợ nhiều tháng; một số doanh nghiệp đã khởi kiện từ nhiều năm trước đến nay vẫn chưa nộp được số nợ do hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị đình đốn chưa khắc phục được, trong đó phải kể đến Lâm trường Lục Yên, Công ty cổ phần Chè Văn Hưng, Công ty cổ phần Xây lắp thuỷ lợi, thuỷ điện, Công ty Thương mại Du lịch Hồng Nhung, Công ty cổ phần Mông Sơn...;  ý thức chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT của chủ sử dụng lao động ở một số đơn vị sản xuất kinh doanh còn yếu kém, còn dẫn đến chây ỳ nộp BHXH.

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT đến với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương; phòng thu và BHXH cấp huyện nỗ lực thu BHXH, BHYT, BHTN phát sinh trong năm, quyết liệt đôn đốc thu các khoản nợ BHXH cũ; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng đã ký hợp đồng hợp tác thu nợ ở địa phương để thu nợ;  phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh như: Thanh tra, Công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh để thanh tra, xử lý đối với đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, để hỗ trợ cho công tác thu, tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho người dân.
 
Văn Thông

Các tin khác
Công an xã Bảo Hưng tuyên truyền pháp luật tới người dân.

YBĐT - Lực lượng Công an xã Bảo Hưng có 10 đồng chí, trong đó 1 đồng chí Trưởng Công an, 1 đồng chí Phó trưởng Công an và 8 đồng chí công an viên. 

Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học góp phần thúc đẩy hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. (Trong ảnh: Giờ học của các cháu Trường Mầm non Động Quan, huyện Lục Yên).

YBĐT - Đề án Sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông (Đề án) là một trong những giải pháp nhằm thực hiện công bằng trong giáo dục. 

Tuổi trẻ Yên Bái cùng tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm quan công trình trồng cây Thiên ngân, cây Gáo vàng.

YBĐT - Với cây cuốc trên tay, đi theo bảng chỉ dẫn ngược lên tận đỉnh núi và rồi cùng làm việc trong không gian rộn rã lời ca về tuổi trẻ, 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Lục Yên đã trồng mới được 2ha cây Gáo vàng, cây Thiên ngân tại địa hình đồi dốc 450 chỉ sau một ngày trời. 

Đại diện Sở GD-ĐT và Viettel Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2020.

YBĐT - Ngày 29/3, Viettel Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT)  tổ chức Hội nghị ký hợp tác triển khai chương trình phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trong giáo dục giai đoạn 2018 - 2020. Cùng tham gia Hội nghị có 7 điểm cầu các phòng GD-ĐT các huyện, thị trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục