Kỷ niệm 10 năm thành lập Sở Thông tin- Truyền thông Yên Bái (10/4/2008-10/4/2018)

Yên Bái nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính - viễn thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2018 | 7:30:51 AM

YBĐT - Các loại hình bưu chính - viễn thông phát triển khá phong phú, đa dạng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, 

Khách hàng giao dịch tại Bưu cục Yên Hòa, thành phố Yên Bái.
Khách hàng giao dịch tại Bưu cục Yên Hòa, thành phố Yên Bái.


Bưu chính - viễn thông (BCVT) không chỉ là phương tiện trao đổi thông tin mà còn là động lực thiết yếu cho sự phát triển của kinh tế - xã hội. Theo đó, chất lượng dịch vụ BCVT ngày càng được cải tiến để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) những năm qua đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực BCVT… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ BCVT đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp BCVT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực phấn đấu bảo đảm các mức chỉ tiêu chất lượng dịch vụ, theo tiêu chuẩn ngành. Phát triển, nâng cao chất lượng mạng lưới, dịch vụ, đẩy mạnh kênh bán hàng song song với kiểm soát và sử dụng chi phí hợp lý là những giải pháp mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BCVT trên địa bàn tỉnh đã và đang hướng tới.
 
Do đó, các loại hình BCVT phát triển khá phong phú, đa dạng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó có 6 doanh nghiệp viễn thông gồm: VNPT Yên Bái, Mobifone Yên Bái, Viettel Yên Bái, Công ty TNHH Truyền hình cáp SCTV, Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (doanh nghiệp hiện không có chi nhánh đại diện ở Yên Bái), Công ty cổ phần Viễn thông FPT – Telecom và 3 doanh nghiệp bưu chính gồm: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel Yên Bái, Văn phòng đại diện Công ty TNHH SG Sagawa Việt Nam tại Yên Bái. Hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, có công nghệ hiện đại, dung lượng lớn, chất lượng cao, làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng mọi nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
 
Nếu như đầu của năm 2013, số trạm BTS trên địa bàn tỉnh chỉ là 250 vị trí thì đến nay, toàn tỉnh có 1.636 trạm BTS, 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng mạng lưới viễn thông. Toàn tỉnh có trên 654 nghìn thuê bao điện thoại, đạt 83 thuê bao/100 dân.
 
Đối với hạ tầng Internet băng thông rộng, năng lực mạng lưới đã có khả năng đáp ứng tới toàn bộ các xã trên địa bàn tỉnh, trong đó công nghệ Internet cáp quang FTTH tiếp tục phát triển, đáp ứng nhiều thuê bao viễn thông, phù hợp với triển khai ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, khoa học và công nghệ. 100% các xã trên địa bàn tỉnh được quang hóa. Hạ tầng truyền hình đã có khá nhiều đơn vị khai thác dịch vụ, công nghệ phát sóng đa dạng như truyền hình số mặt đất, số vệ tinh (AVG, K+, VTC, VTV), truyền hình cáp, truyền hình số Internet (IPTV). Nhờ đó, toàn tỉnh có gần 224 nghìn thuê bao Internet, đạt 28,23 thuê bao/100 dân và 36.200 thuê bao truyền hình trả tiền. 

Cùng với đó, các đơn vị viễn thông đẩy mạnh đầu tư triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hành chính công, cung cấp các dịch vụ như: hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống họp cầu truyền hình trực tuyến, chữ ký điện tử, các phần mềm quản lý bệnh viện...

Bên cạnh đó, hạ tầng bưu chính chuyển phát đã bảo đảm tốt hệ thống chuyển nhận thư từ, văn bản tài liệu phục vụ sự lãnh chỉ đạo của các cấp chính quyền và đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, cả tỉnh có 185 điểm phục vụ bưu chính; trong đó, có 149 điểm bưu điện văn hóa xã. Sự phát triển của hệ thống này đã góp phần cung ứng đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, các tuyến đường thư nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế. 155 xã có báo đến trong ngày; tỷ lệ bưu gửi, hàng gửi đạt chỉ tiêu thời gian chuyển phát toàn trình từ 80 – 98%; tỷ lệ bưu gửi, hàng gửi đạt chỉ tiêu về độ an toàn đạt 98%.
 
Bà Nguyễn Thị Loan – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: "Những năm qua, Bưu điện tỉnh Yên Bái luôn được tạo điều kiện trong mọi mặt hoạt động kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với chức năng quản lý nhà nước, Sở TT-TT đã tham mưu nhiều kế hoạch, chương trình đề án trong lĩnh vực bưu chính như xây dựng nông thôn mới, mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, chương trình tổ chức đọc sách, báo tại các điểm bưu điện văn hóa xã, nâng cao khả năng truy cập máy tính và Internet công cộng... đã góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Bưu điện tỉnh kinh doanh 3 nhóm dịch vụ chính là: tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, bưu chính chuyển phát. Với sự quan tâm tạo điều kiện và sự chỉ đạo của Sở TT-TT, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ BCVT, Sở TT-TT đã tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra; định hướng các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ TT-TT và của UBND tỉnh. Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển cơ sở hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt, nâng cao chất lượng mạng lưới dịch vụ viễn thông; hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông thực hiện công tác bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin; kiểm tra việc thực hiện các quy định về kiểm định trạm BTS; giá cước, chương trình khuyến mại; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng trong lĩnh vực viễn thông. Bên cạnh đó, công tác quản lý đại lý Internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng ngày càng siết chặt.
 
Ông Đàm Hữu Tuấn – Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết: "Để nâng cao chất lượng dịch vụ BCVT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này sẽ tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển BCVT tại địa phương; đổi mới mô hình quản lý, phân cấp mạnh hơn nữa quản lý cho cấp huyện; tăng cường công tác thanh kiểm tra; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, cụ thể hóa tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng, nâng cao chất lượng các dịch vụ, bảo đảm thông tin phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế của tỉnh, nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Tham mưu điều chỉnh Quy hoạch BCVT giai đoạn 2006-2015, định hướng đến năm 2020 theo hướng phát triển bưu chính hiện đại hóa, đa dạng hóa loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển viễn thông theo hướng chuyển toàn mạng cũ sang mạng thế hệ mới (NGN); phát triển các dịch vụ mới phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ phát thanh, truyền hình, công nghệ thông tin và viễn thông. Xây dựng quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động nhằm quản lý việc xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu quả sử dụng mạng lưới, bảo đảm chất lượng dịch vụ và mỹ quan đô thị”.

Với những mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, chắc chắn, thời gian tới, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BCVT trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thanh Ba

Các tin khác
Khi cơ sở KCB tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin điện tử mà dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.

YBĐT - Hơn 768 nghìn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được in và cấp trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái. Thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới thì 10 số cuối của thẻ chính là mã số BHXH của người tham gia.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao thưởng cho các em học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018.

YBĐT - Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2017 - 2018 vừa qua, huyện Yên Bình có 93 em học sinh dự thi ở 8 môn văn hóa thì có 45 em đoạt giải; trong đó có 3 giải Nhất các môn Toán, Địa lý, Lịch sử, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Kết quả này đã đưa huyện Yên Bình vươn lên đứng ví trí thứ 2 toàn tỉnh về số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

YBĐT - Dưới sự hỗ trợ của tổ chức Adoptionscentrum (ACS) Thụy Điển tại Việt Nam, Dự án "Bảo vệ Quyền CSSKSS và giáo dục giới tính của trẻ em vị thành niên dân tộc Mông tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái” được triển khai trong 2 năm (2017 - 2018).

Trời rét và có mưa.

YBĐT - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái, từ ngày 6/4 đến ngày 8/4, các khu vực trong tỉnh Yên Bái trời rét, vùng cao đêm và sáng rét đậm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục