Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

Nhân lên những tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2018 | 1:47:33 PM

YBĐT - Từ năm 2000 đến nay, ngày 7/4 hàng năm được chọn làm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN). Cũng từ đó những thông điệp quen thuộc như: "Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”, "Kết nối yêu thương - Kết nối sự sống”, "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã không còn xa lạ đối với mọi người.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.

Phong trào hiến máu giờ đây đã không chỉ dừng lại trong thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức mà rất nhiều người dân sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình hiến tặng cứu người.

Với mục đích, ý nghĩa thiết thực của HMTN, rất nhiều người đã nhiệt tình tham gia, trong đó có những gia đình cùng nhau thực hiện nghĩa cử cao đẹp này hay có những người tham gia đến hàng chục lần. Danh sách những cá nhân, tập thể, gia đình HMTN tiêu biểu ngày càng dài hơn với số lần hiến máu không ngừng tăng lên. Tâm niệm "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, là động lực để chị Lê Thị Phượng, ở khu 6, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tình nguyện hiến máu với hy vọng được sẻ chia và cứu người. Tham gia HMTN từ năm 2010, đến nay chị Phượng đã 3 lần HMTN.
 
Với chị Phượng, có một triết lý đơn giản về sự cho đi: "Những người khác có điều kiện thì họ giúp những người nghèo bằng vật chất, còn tôi, tôi có sức khỏe, có sức trẻ thì tôi dùng máu cứu người. Hiến máu đối với tôi cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp những người bệnh đang cần được tiếp máu có cơ hội được sống, khỏe mạnh để cống hiến cho đời”. Qua nhiều lần hiến máu, đến nay chị Phượng là một thành viên tích cực trong phong trào HMTN tại địa phương.

Tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, có một gia đình 5 anh chị em tích cực tham gia HMTN, đó là gia đình chị Phạm Thị Tuyên. Tính đến nay, 5 thành viên trong gia đình chị Tuyên đã tham gia gần 15 lần HMTN. Chị Phạm Thị Thanh Tuyên chia sẻ: "Hiểu rõ hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, hiến máu đúng cách không ảnh hưởng đến sức khỏe, tôi đã mạnh dạn hiến tặng những giọt máu của mình để cứu lấy những cuộc đời thiếu may mắn. Không chỉ có tôi mà mọi người trong gia đình đều có chung một suy nghĩ được hiến máu là niềm vui và hạnh phúc”.
 
Mặc dù các anh chị em trong gia đình chị Tuyên đều có những công việc khác nhau, nhưng cứ đến dịp HMTN tại địa phương là họ lại tham gia. Những tấm lòng nhân ái như gia đình chị Tuyên hay chị Phượng kể trên chỉ là hai trong số rất nhiều các cá nhân, gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh. Giọt máu họ hiến tặng, tâm đức, nghĩa cử của họ hàng giây, hàng phút chảy trong huyết mạch, trong trái tim của những người nhận, làm cho cuộc sống có thêm nhiều ý nghĩa.

Tổng kết công tác HMTN giai đoạn 2008-2013, tỉnh Yên Bái mới chỉ có 70/180 xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Chỉ đạo vận động HMTN, nhưng đến năm 2017 con số đó đã tăng lên 128/180 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh thành lập được 22 câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN. Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh tổ chức 9 đợt HNTN với hàng nghìn người tham gia hiến máu. 
 
Những con số này thể hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN được đẩy mạnh, "thấm” vào trong cộng đồng và có sức lan tỏa mạnh mẽ từ một phong trào ý nghĩa. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo, mỗi năm số đơn vị máu hiến lại cao hơn năm trước, số người tham gia hiến máu thường xuyên tăng, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, tham gia hơn.
 
Đến nay, phong trào HMTN đã trở thành một hoạt động thường xuyên, rộng khắp tại các địa phương và đơn vị trong toàn tỉnh. Nếu như giai đoạn 2008 - 2011, toàn tỉnh tiếp nhận được 2.976 đơn vị máu; năm 2012, tổng lượng máu thu được là 1.300 đơn vị, thì đến năm 2017 đã tăng lên 2.697 đơn vị, đạt 99% kế hoạch đề ra, tỷ lệ người HMTN đạt 65%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 30%, đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới.
 
Đã có người trên 10 lần tham gia hiến máu, nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu nhiều lần trong một năm. Nhiều địa phương có tỷ lệ người HMTN cao, vượt chỉ tiêu được giao mỗi năm như: huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái. Từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tôn vinh 350 tập thể và 632 cá nhân hiến máu tiêu biểu.
 
Ông Lê Đức Phượng - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, mở rộng đối tượng hiến máu: gia đình hiến máu, dòng họ hiến máu, đội, nhóm, câu lạc bộ hiến máu, người trung tuổi và đặc biệt là học sinh THPT đủ 18 tuổi. Xây dựng các câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống” tại cộng đồng, tiến tới mục tiêu xã hội hóa công tác HMTN, góp phần cung cấp đủ máu cho những tình huống khẩn cấp xảy ra”.

Với trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người, hãy cùng nhau góp sức cho phong trào HMTN bằng cách tích cực tuyên truyền, vận động tới những người có đủ điều kiện hiến máu sẵn sàng hiến tặng những giọt máu thắm đượm tình người để cứu sống những người bệnh hiểm nghèo.

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Tính đến ngày 25/3/2018, toàn huyện Yên Bình đã bàn giao được 6.457 sổ bảo hiểm xã hội, đạt 93,7% kế hoạch.

Cán bộ VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử.

YBĐT - Với phương châm "đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả”, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác thực hành quyền công tố trong kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Phóng viên các cơ quan báo chí tỉnh Yên Bái tác nghiệp.

YBĐT - Cùng với lực lượng những người làm báo cả nước, đội ngũ những người làm báo chí Yên Bái đang ngày càng khẳng định mình, hòa vào xu thế hội nhập của báo chí hiện đại, lớn mạnh cùng sự phát triển của tỉnh nhà.

Ảnh minh họa

Chiều 5-4, một bệnh nhân đã được người nhà thực hiện di nguyện sau khi qua đời là được đăng ký hiến tạng, đem lại sự sống, niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục