Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2018 | 7:16:15 AM

YBĐT - Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển toàn diện hệ thống GD&ĐT, bảo đảm quy mô, chất lượng, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chất lượng giáo dục vùng cao ngày càng được nâng lên.
Chất lượng giáo dục vùng cao ngày càng được nâng lên.

Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tích cực đổi mới công tác quản lý; khuyến khích cán bộ, giáo viên tự rèn luyện, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa năng lực, sở trường trong các hoạt động chuyên môn.
 
Với phương châm "Mỗi đơn vị nhà trường là một trung tâm tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ”, "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng tiếng Anh, tin học; khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng E-learning...
 
Đồng thời, tích cực tham mưu giúp đảng bộ, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã hội, hội cha mẹ học sinh bảo đảm huy động học sinh ra lớp; không để học sinh đi học không đều hoặc bỏ học, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc; chú trọng đối tượng mẫu giáo 5 năm tuổi và các lớp đầu cấp; quan tâm kiểm tra, động viên, ủng hộ các đơn vị giáo dục bị ảnh hưởng do mưa lũ; tích cực triển khai Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 – 2020…; phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện điều chỉnh Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các cuộc thi khảo sát giáo viên ở các bậc học và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường, lấy kết quả đánh giá giáo viên và học sinh làm tiêu chí đánh giá công tác cán bộ quản lý. Sau khi thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, đến nay, toàn tỉnh có 455 cơ sở giáo dục.
 
Trong đó, giáo dục mầm non có 169 trường với gần 57.000 trẻ; 100% trẻ ra nhóm, lớp được khám sức khỏe định kỳ, cân đo, chấm biểu đồ theo dõi đúng quy định; 100% các cơ sở giáo dục mầm non tổ đã chức cho trẻ ăn tại nhóm, lớp. Giáo dục tiểu học có quy mô 52 trường với 2.739 lớp và gần 78.000 học sinh, trong đó có 77.419 học sinh được đánh giá, xếp loại như: môn Tiếng Việt tỷ lệ hoàn thành đạt trên 95%, môn Toán trên 95%; về năng lực tự phục vụ, tự quản lý đạt gần 96%; năng lực hợp tác trên 96%; tự tin, trách nhiệm trên 97%; trung thực kỷ luật trên 98%...
 
Giáo dục THCS có quy mô 189 trường với hơn 1.500 lớp và trên 50.000 học sinh, trong đó, khá, giỏi đạt gần 40%; có hơn 3.000 học sinh lớp 6, 7, 8 được đánh giá theo mô hình trường học mới với kết quả học tập hoàn thành trở lên đạt gần 78%; về phẩm chất đạt gần 97%; về năng lực đạt gần 84%... Giáo dục THPT có quy mô 25 trường với 473 lớp và gần 19.000 học sinh, trong đó tỷ lệ học tập khá, giỏi đạt gần 50%... Kết quả học sinh giỏi các cấp, năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 1.840 học sinh đạt giải, trong đó có 1.617 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 223 giải học sinh giỏi cấp quốc gia…

Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tiếp tục tập trung phát triển giáo dục mũi nhọn và ưu tiên giáo dục vùng dân tộc; duy trì tỷ lệ học sinh mầm non, phổ thông ra lớp; giữ vững và tăng dần các chỉ số về huy động ở mầm non, tiểu học, bảo đảm đúng độ tuổi, làm nền tảng giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cấp giáo dục; tiếp tục triển khai Đề án nâng cao chất lượng các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh; Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025”; đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra, đánh giá; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, giáo viên; triển khai ứng dụng các nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trần Ngọc

Các tin khác
Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động của tháng nhân đạo. (Ảnh minh hoạ).

Theo thông báo của Trung ương (T.Ư) Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, T.Ư Hội sẽ triển khai tổ chức "Tháng Nhân đạo” vào tháng 5, với chủ đề: "Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động”.

Sáng ngày 10/4, Trường Đại học Thương Mại trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn phó giáo sư 2017 tới 6 giảng viên của nhà trường

Trao đổi với Dân trí, Giáo sư, tiến sĩ  Bùi Văn Ga, Phó chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước, cho biết, năm nay Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước không tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư như mọi năm mà giao cho các hội đồng cơ sở.

Cống thoát lũ tại xã Đại Minh khi hoàn thành sẽ tăng khả năng thoát nước để toàn bộ cánh đồng rộng trên 7ha và tuyến đường đi vào thôn Cầu 17 sẽ không bị ngập úng khi mùa mưa lũ tới.

YBĐT - Những năm qua, công tác phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn được huyện Yên Bình đặc biệt coi trọng và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dự báo và tăng cường nhiều giải pháp phòng chống theo phương châm "4 tại chỗ", lấy phòng ngừa là chính.

Ngày 9/4/2018, Bộ Tài chính đã có các văn bản gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý vấn đề báo đưa tin liên quan đến những sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ thuế, hải quan và những phản ánh liên quan đến những quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục