Chung tay phòng chống tai nạn thương tích trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2018 | 1:49:05 PM

YBĐT - Để phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ, cần nâng cao ý thức của bố mẹ, người chăm sóc trẻ, cũng như tập cho trẻ các kỹ năng giữ an toàn với quan điểm "theo sát trẻ không bằng dạy cho trẻ những kỹ năng đối phó với TNTT”.

Tổ chức các lớp học năng khiếu tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp trẻ tránh xa các hoạt động nguy hiểm gây TNTT.
Tổ chức các lớp học năng khiếu tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp trẻ tránh xa các hoạt động nguy hiểm gây TNTT.

Trẻ em vốn hiếu động, nghịch ngợm và thích tìm hiểu cái mới nên việc xảy ra TNTT là điều khó tránh khỏi. Nhiều trường hợp TNTT để lại hậu quả đau lòng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tâm lý của trẻ.
 
Nhớ lại vụ TNTT của cô con gái 2 tuổi, chị Nguyễn Thị Phương ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái kể: "Dù là con gái nhưng cháu nhà tôi nghịch ngợm. Hôm đó, đang nấu cơm thì nhà hết bột canh nên tôi chạy ra đầu ngõ mua, biết tính con nên tôi nhờ hàng xóm trông giúp. Vậy mà vừa ra đến đầu ngõ, anh hàng xóm gọi giật lại bảo con bé nhà tôi bị bỏng do nghịch nồi canh đun trên bếp. Tôi chạy về nhà sơ cứu cho con rồi ôm cháu chạy thẳng đến bệnh viện. Hậu quả của lần nghịch dại ấy cháu bị vết sẹo ở chân”.
 
Một năm, kể từ ngày cháu N.M.K ở xã An Phú, huyện Lục Yên ra đi mãi mãi do đuối nước, căn nhà nhỏ vẫn bao trùm trong sự vắng lặng, u buồn.
 
Chị T.K.T - mẹ K tâm sự: "Ngày hôm đó, tôi đi làm ruộng nên đưa cháu sang nhà cụ gần đó để gửi nhưng do cụ đã tuổi cao nên không thể để ý được. Cháu ra phía trước nhà chơi rồi không may rơi xuống ao. Đến gần trưa, đi làm về không thấy con đâu, gia đình đi tìm lúc đó con tôi đã không còn nữa”.

Hàng năm, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh xảy hàng trăm vụ TNTT của trẻ em. Những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 7 trẻ tử vong do TNTT. Các trường hợp TNTT thường gặp như: bỏng nước, đuối nước, ngã xe, bị súc vật cắn… 

Có rất nhiều nguyên nhân gây TNTT cho trẻ nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trẻ hiếu động, thích khám phá, không nhận thức hết được những nguy hiểm gây thương tích có thể xảy ra với bản thân.
 
Trong khi đó, bố mẹ, người chăm sóc trẻ còn thiếu kiến thức về bảo đảm an toàn, phòng chống TNTT cho các em và thiếu sự quan tâm, giám sát trẻ chặt chẽ. Môi trường sống của trẻ em chưa thật sự an toàn nên xảy ra nhiều vụ TNTT hết sức thương tâm. TNTT gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt, nhiều trường hợp TNTT dẫn đến tử vong, nhất là đuối nước.

Không thể biết trước TNTT sẽ xảy ra với trẻ nhưng trong nhiều trường hợp, nếu các em nhận được sự quan tâm của gia đình, cộng đồng thì có thể phòng, tránh TNTT cho trẻ. Trong đó, bố mẹ, người chăm sóc trẻ thường xuyên nói chuyện, tâm sự, kể những vụ việc TNTT minh họa cảnh báo để trẻ phòng chống hay trang bị kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho con em mình, đặc biệt là kỹ năng bơi lội.
 
Trước vấn đề đuối nước, tại một số bể bơi trên địa bàn tổ chức các khóa học bơi, qua đó thu hút đông đảo phụ huynh đến đăng ký cho con em mình theo học. Ngoài ra, các lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia.
 
Em Nguyễn Văn Chung, 13 tuổi, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Do bất cẩn nên một bạn ở cạnh nhà cháu bị đuối nước. Vì vậy, bố mẹ em lúc nào cũng nhắc nhở không được chơi, tắm ở sông. Hè này, tại nhà khách Hào Gia, các thầy cô mở lớp dạy bơi, bố mẹ em đăng ký cho em học. Được tham gia lớp học bơi, em thấy rất bổ ích”.
 
Không chỉ dành thời gian quan tâm chăm sóc, quản lý con cái, mỗi gia đình cần cập nhật thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em, về sơ cấp cứu một số trường hợp đơn giản như: bỏng, thương tích gây chảy máu… để khi con em gặp trường hợp bị thương tích, gia đình có thể sơ cứu trước khi đưa trẻ đến cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị.

Để giảm thiểu tình trạng TNTT trẻ em, bên cạnh sự chăm lo, quan tâm của gia đình, các ngành chức năng, các địa phương tích cực triển khai chương trình phòng chống TNTT ở trẻ em. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông trong cộng đồng để nâng cao nhận thức về hiểm họa TNTT và các kiến thức cơ bản về phòng chống TNTT, đuối nước cho trẻ em. 

Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ thông qua các hoạt động sinh hoạt hè, các lớp đào tạo năng khiếu, chú trọng rèn luyện, huấn luyện các kỹ năng về bơi, phòng chống TNTT, bạo lực, xâm hại...

Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, Mù Cang Chải có trên 90% bà con đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, do đó ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao.

Tuổi trẻ LLVT huyện Văn Yên giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Những năm qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh Phong trào "Thi đua Quyết thắng”, qua đó thể hiện được tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Những trò chơi trên các thiết bị thông minh luôn cuốn hút trẻ.

YBĐT - Đó là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018, nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, gia đình và trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng.

Hồn nhiên tuổi học trò vùng cao.

YBĐT - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 230.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 29,2% dân số). Số có hoàn cảnh đặc biệt có khoảng 4.160 trẻ. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục