Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018)

Viết cho "ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo"

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2018 | 10:50:26 AM

YBĐT - Thông tin phong phú mà gần gũi, gắn bó với cuộc sống của đồng bào được ấn phẩm Báo Yên Bái Vùng cao truyền tải đến độc giả là đồng bào dân tộc thiểu số một cách cô đọng, súc tích mà vẫn đủ đầy, đa dạng.

Ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao là kênh thông tin gần gũi với đồng bào dân tộc thiểu số.
Ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao là kênh thông tin gần gũi với đồng bào dân tộc thiểu số.

Những thông tin thời sự nổi bật của địa phương, những điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực, những tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác, những nét đẹp bản sắc dân tộc, những cách làm hay, hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở vùng đồng bào, những câu chuyện pháp luật với những bài học, lời cảnh báo ý nghĩa… bấy lâu đã trở thành thông tin hữu ích với đồng bào dân tộc thiểu số qua ấn phẩm Báo Yên Bái Vùng cao.

 
Thông tin phong phú mà gần gũi, gắn bó với cuộc sống của đồng bào được ấn phẩm Báo Yên Bái Vùng cao truyền tải đến độc giả là đồng bào dân tộc thiểu số một cách cô đọng, xúc tích mà vẫn đủ đầy, đa dạng. Đơn giản, chân chất như con người vùng cao, Báo Yên Bái vùng cao cũng xác định phương châm thông tin phải "Ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo".
 
Điều ấy thể hiện từ nội dung đến hình thức của ấn phẩm. Chỉ đôi, ba trăm từ mỗi tin tức, bài viết. Không cầu kì, hoa mĩ, mỗi câu, mỗi từ trong mỗi tin tức, bài viết đều đơn giản, ngắn gọn và quan trọng nhất là gần gũi, thân thiết với đồng bào. 

Bởi thế mà độc giả dễ đọc, dễ hiểu. Mỗi thông tin được truyền tải cũng đều luôn hướng tới việc tập trung vào nội dung cốt lõi, chủ yếu, cung cấp cho độc giả những gì cốt yếu nhất mà lại cụ thể, rõ ràng. Bởi thế độc giả có thể dễ nhớ, dễ làm theo.

Đôi trăm từ mỗi tác phẩm trên ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao tưởng như đơn giản nhưng không hẳn là một sự dễ dàng.
 
Để có thể viết "ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo", mỗi tác giả của Báo Yên Bái Vùng cao khi đặt bút viết cho những độc giả là đồng bào dân tộc thiểu số tuy chẳng cần cầu kì lựa chọn từ ngữ mĩ miều, chau chuốt văn phong hoa mĩ nhưng lại luôn cần và phải ý thức về sự chắt lọc thực sự. 

Là sự chắt lọc một nội dung cốt yếu, chính diện nhất để có thể gói ghém vừa đủ trong chỉ vài trăm từ, cũng là sự chắt lọc từng từ ngữ đơn giản mà gần gũi nhất với đồng bào, như chính ngôn ngữ đời thường của họ.
 
Để có những chắt lọc này đòi hỏi người viết chẳng những phải sâu sát với cuộc sống của đồng bào để nắm bắt, lựa chọn thông tin mà còn để am hiểu đời sống, ngôn ngữ của đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa. 

Am hiểu để viết cho độc giả vùng cao bằng ngôn ngữ của họ, gần gũi với đời sống của họ. Điều ấy cũng lại đòi hỏi người viết phải sâu sát thực sự, gần gũi thực sự, gắn bó thực sự với đời sống vùng cao, với người vùng cao.
 
Những sự sâu sát, gắn bó với bà con dân tộc thiểu số lại mang lại cho mỗi tác giả cơ hội có những cảm xúc riêng trong mỗi chuyến đi, những trải nghiệm riêng trong đời làm nghề mà có lẽ sâu sắc nhất ấy là sự chân chất, thân thiện của bà con, là cuộc sống giản dị, mộc mạc của người vùng cao, vùng xa mang lại một cảm giác thật ấm áp, gần gũi và thanh bình đến nhường nào mỗi lần tìm đến.

Tháng 6, trong niềm vui chung của những người làm Báo Yên Bái như bao đồng nghiệp khác khắp cả nước mỗi dịp chào đón Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, những người gắn bó hơn với ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao có thêm những xúc cảm riêng khi bắt gặp tờ báo trên tay độc giả ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, để thêm niềm vui được góp sức mình cho một trong những ấn phẩm của Báo Yên Bái, thêm động lực và tình yêu nghề báo.

H.Q

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.

YBĐT - Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách của Bác.

Cô và trò Trường Tiểu học Báo Đáp huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Thấm nhuần Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Hồ Chủ Tịch, những năm qua, phong trào "Dạy tốt, học tốt" ở Trấn Yên được cán bộ, giáo viên và đông đảo các em học sinh tham gia và thu được những kết quả rất tích cực.

Cán bộ hội chữ thập đỏ cơ sở tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Văn Yên.

YBĐT - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên luôn triển khai thực hiện hiệu quả 8 nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội CTĐ phát động. 

Quang cảnh lớp tập huấn.

YBĐT - Sáng 20/6, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục