Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Yên Bái:

Đề Văn không quá khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2018 | 10:45:43 AM

YênBái -


YBĐT - Sáng nay - 25/6, cùng với cả nước, trên 7.000 thí sinh của tỉnh Yên Bái đã bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn. Đây là môn thi duy nhất làm bài theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút.



Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 6. 570 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp; 3.116 thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong sáng nay, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận. Đây là môn thi đầu tiên và cũng là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi này để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 



Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Yên Bái kiểm tra điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cơ bản giữ ổn định như năm 2017, tuy nhiên đã có một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Đó là đề thi năm nay nâng cao về độ phân hóa,  nội dung kiến thức mở rộng trong chương trình lớp 11 và 12 THPT; thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút chứ không phải là 20 phút như trước; điểm bài thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân.


Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Yên Bái kiểm tra điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Năm nay, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh tiếp tục phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông tổ chức và Đại học Công nghiệp Việt Trì huy động 1.402 cán bộ làm công tác thi tại 30 điểm thi trên toàn tỉnh. 

Trong sáng nay, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Yên Bái đã kiểm tra một số điểm thi trên địa bàn. 

Điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái có 416 thí sinh tham dự ở 18 phòng thi, trong đó có 2 thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp do ốm nằm viện và một em khuyết tật 60%. Điểm thi đã huy động 48 cán bộ coi thi. 

Đồng chí Dương Văn Tiến cũng đã tới kiểm tra điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Năm nay, điểm thi có 197 thí sinh ở 9 phòng thi. Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Qua kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự chuẩn bị kĩ lưỡng của các nhà trường, đồng thời đánh giá cao không khí trật tự tại các điểm thi. Đồng chí lưu ý, các điểm thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan lơ là, bảo quản đề thi, bài thi an toàn để kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất. 

Qua báo cáo sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có vấn đề đặc biệt phát sinh. Tuy nhiên, ngày 24/6 do mưa lũ tại khu vực phía Tây của tỉnh nên 1 thí sinh đã không đến được điểm thi vì cầu bị gãy, nước lũ có thể nguy hiểm đến tính mạng khi qua suối. Hiện Hội đồng thi đang liên lạc với thí sinh, chờ nước rút thí sinh tiếp tục tới điểm thi để dự thi các môn còn lại.

Sau 120 phút làm bài, các thí sinh hoàn thành môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đánh giá chung của các thí sinh là đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, nhiều thí sinh đã hoàn thành sớm bài thi; đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12 với các phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và có câu hỏi yêu cầu thí sinh phải tư duy sáng tạo, gắn kiến thức văn học với đời sống xã hội.



Một thí sinh vui mừng khi hoàn thành tốt bài thi của mình.

Trong đề, câu nghị luận xã hội nói về việc tuổi trẻ đánh thức tiềm lực đất nước và câu nghị luận văn học là dạng so sánh hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. 

Nhìn chung, thí sinh cho rằng đề khó nhất ở câu liên hệ giữa Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Phần nghị luận xã hội đánh thức tiềm lực, khơi gợi được cảm hứng cho thí sinh khi viết. Phần nghị luận văn học, mỗi thí sinh phải thể hiện những tâm tư, nguyện vọng và cả "đề xuất" để làm sao đánh thức tiềm lực kinh tế đất nước, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng thêm nhiều kiến thức cuộc sống vào bài làm.



Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.

Buổi chiều nay- 25/6, các  thí sinh sẽ thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Các bài thi tiếp sau  đó là Ngoại ngữ, tổ hợp các môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội.

Minh Huyền – Hoài Văn

Các tin khác
Nước lũ phá vỡ một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 279 từ Lào Cai sang Lai Châu và ngược lại

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tập trung tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

YBĐT - Nhóm Khăn Rằn (đồng niên 79 Yên Bái) đã tình nguyện chung tay "giải cứu” dưa bằng cách hỗ trợ các hộ trồng dưa vận chuyển dưa hấu về thành phố Yên Bái bán với ình thức kêu gọi "vừa mua vừa ủng hộ”.

Một giờ trình giảng tại Hội giảng của giáo viên  Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.

YBĐT - Được tổ chức 2 năm một lần, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh (gọi tắt là Hội giảng) năm 2018 được tổ chức tiếp tục là nơi để các giáo viên trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thể hiện năng lực sư phạm, nâng cao trình độ.

Ngày 24-6, mưa lũ xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 5 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương.

Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 19h30 ngày 24-6, mưa lũ xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 5 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương trong đó, tỉnh Lai Châu thiệt hại nặng nhất, với 3 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục