Cũng là công việc chung

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 8:10:59 AM

YBĐT - Tuổi đời, tuổi công tác của chị chủ tịch hội phụ nữ xã ấy đều chưa nhiều nhưng hiệu quả, chất lượng hoạt động, phong trào hội của địa phương lại có chuyển biến tích cực.

Chị không hề nói gì về đóng góp của bản thân mà chỉ luôn khẳng định là nhờ phần lớn ở các chi hội trưởng cơ sở: "Nếu không có sự nhiệt tình của đội ngũ này, hoạt động hội không thể hiệu quả”.
 
Nhìn vào thực tế cơ sở suốt bao năm qua, trông lại lực lượng "cầu nối” là chi hội trưởng, điều chị nói là thuyết phục. Mọi phong trào và hoạt động của hội phụ nữ ở cơ sở, chung sức gánh vác cũng bắt đầu từ họ. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của các chi hội trưởng có thể nói hoàn toàn tự giác, tự nguyện bởi chức danh này ở thôn, bản trước nay không có tiền phụ cấp.
 
Chị chủ tịch hội nhớ nhanh rằng cứ bình quân một chi hội phụ nữ tại địa phương mình có bình quân 90 hội viên phụ nữ. Thế nên công việc của các chi hội trưởng không thể nói là nhẹ nhàng, đơn giản nếu thật sự để có được phong trào hoạt động chất lượng, hiệu quả sâu rộng, thực chất. Có lúc thân tình chia sẻ, chị hỏi những người chi hội trưởng: "Không phụ cấp, liệu các chị có thể hoạt động nhiệt tình, trách nhiệm tới lúc nào?”.
 
Họ trả lời đơn giản: "Đến khi nào không làm được nữa, nói mà chị em không nghe theo và không làm theo nữa thì đành thôi vậy!”. Chị cũng lại tự hỏi chính mình: "Liệu có thể xây dựng và duy trì một lực lượng chi hội trưởng như thế này mãi hay không?”.

Câu hỏi dành riêng cho bản thân mình, chị chưa thể có câu trả lời xác đáng. Câu hỏi vì thế cứ trở đi trở lại bởi chị hiểu rõ thế nào là ý thức, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hết mình của các chi hội trưởng; thế nào là sự trợ giúp thực hiện nhiệm vụ đắc lực của họ; thế nào là khó khăn, vất vả mà họ phải trải qua trong cuộc sống…
 
Chị lại càng thấu rõ để gây dựng được một chi hội trưởng tốt là "của hiếm” ra sao. Lo lắng rất nhiều khi câu chuyện sáp nhập thôn, bản sau khi hoàn tất ở cơ sở thì đội ngũ chi hội trưởng hiện giờ có còn chấp nhận tham gia hoạt động nếu mỗi chi đều tăng gấp đôi số hội viên phụ nữ, nghĩa là lượng việc cũng tăng theo.
 
Nghĩ và làm, chị đã mạnh dạn tham mưu và đề xuất với lãnh đạo địa phương, cơ quan liên quan để các chi hội trưởng phụ nữ cơ sở kiêm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Công việc này vốn gần gũi với họ và họ hoàn toàn có thể đảm đương tốt trong khả năng của mình.
 
Điều mà chị mong muốn về lâu dài, các chi hội trưởng có một khoản kinh phí hàng tháng thì ít nhiều cũng chi trả được tiền xăng xe đi lại. Hỗ trợ dù có thể không lớn nhưng có ý nghĩa động viên hết sức thiết thực để họ tiếp tục gắn bó với công việc. Bước đầu kết quả khá khả quan vì chị đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của địa phương, các bên liên quan. Chị hy vọng việc này sẽ thành công khi tất cả cũng là công việc chung.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Công tác thi đua luôn được Hội Khuyến học tỉnh quan tâm triển khai và thu được nhiều kết quả. (Trong ảnh: Hội khuyến học các địa phương ký giao ước thi đua năm 2018).

YBĐT - Để nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn, Hội Khuyến học tỉnh đã giao chỉ tiêu thực hiện cho từng huyện, thị, thành phố theo từng năm.

YBĐT - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành, địa phương trong huyện Văn Yên tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.


Phối hợp tuyên truyền “Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên” tại Trường Tiểu học và THCS Trần Phú, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình và thành lập 5 câu lạc bộ "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại các phường.

YBĐT - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) không phải là việc làm mới ở huyện vùng cao Trạm Tấu, nhưng nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nên đến thời điểm này, huyện đã vượt chỉ tiêu XKLĐ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục