Văn Yên đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 8:06:23 AM

YBĐT - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành, địa phương trong huyện Văn Yên tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.



Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và xã, thị trấn; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện.
 
Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện, Phòng Tư pháp đã tham mưu với UBND huyện và phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực PBGDPL tại các địa phương và các tổ hòa giải cơ sở.
 
Đơn vị cũng lồng ghép hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua Hội thi Hòa giải viên giỏi; phối hợp với Công an huyện tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề pháp luật tại các trường học; xây dựng và triển khai chương trình giáo dục pháp luật lồng ghép với môn học Giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa như tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy; phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tuyên truyền, PBGDPL qua các phiên tòa xét xử lưu động và công tác thi hành án dân sự ở cơ sở.
 
Các xã, thị trấn tuyên truyền trong các hội nghị, sinh hoạt tổ dân cư, kết hợp các buổi trợ giúp pháp lý giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân; kiện toàn tổ hòa giải cơ sở, xây dựng tủ sách pháp luật với hơn 200 đầu sách các loại cùng nhiều tài liệu, văn bản pháp luật khác.
 
Các câu lạc bộ pháp luật cũng có nhiều hoạt động thiết thực. Các trường học, Đoàn Thanh niên thành lập đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng trường nhằm tuyên truyền, nhắc nhở, giữ gìn trật tự, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên.

Từ đầu năm đến nay, Hội đồng PBGDPL huyện Văn Yên đã quan tâm phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, toàn diện và đạt nhiều kết quả, đáp ứng yêu cầu công tác PBGDPL tại địa phương.
 
Bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, toàn huyện đã tuyên truyền được 950 buổi, thu hút 37.495 lượt người tham gia, phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trên sóng truyền thanh 27 chương trình, UBND các xã, thị trấn đã phát 325 chương trình trên loa truyền thanh các xã, thị trấn với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.
 
Các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã tiến hành thụ lý 163 vụ việc hòa giải, kết quả hòa giải thành 144 vụ việc, chuyển lên cấp trên giải quyết 8 vụ, còn lại 11 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. 

Hoạt động hòa giải cơ sở từng bước có hiệu quả, góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, giữ gìn mối đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở duy trì và nhân rộng các mô hình điểm, các câu lạc bộ, nhóm nòng cốt gắn với phát huy gương người tốt, việc tốt và vai trò của người có uy tín, lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; biểu dương, khen thưởng nhằm động viên các tập thể, cá nhân, góp phần đưa ý thức chấp hành pháp luật trở thành một trong những nếp sống quen thuộc của mỗi người và là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Những việc làm thiết thực, cụ thể, công tác tuyên truyền PBGDPL ở huyện Văn Yên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân. Đây là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội địa phương.

Xuân Trường

Các tin khác
Phối hợp tuyên truyền “Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên” tại Trường Tiểu học và THCS Trần Phú, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình và thành lập 5 câu lạc bộ "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại các phường.

YBĐT - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) không phải là việc làm mới ở huyện vùng cao Trạm Tấu, nhưng nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nên đến thời điểm này, huyện đã vượt chỉ tiêu XKLĐ năm 2018.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 8/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 4, khóa XIX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý III và bàn phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2018.

Cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân phòng, chống bệnh dại.

YBĐT - Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, trên địa bàn xã Tân Nguyên vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục