Giúp trẻ mầm non hứng thú với việc học

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2018 | 7:49:17 AM

YBĐT- Để giúp trẻ hứng thú với việc học và phát huy thế mạnh của từng em, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đưa vào triển khai Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” một cách hiệu quả.

Buổi học phát triển các kỹ năng của lớp 5 tuổi, Nhóm trẻ cộng đồng, thành phố Yên Bái có sự tham gia của tình nguyện viên người Nhật - cô AYAKA (bên phải).
Buổi học phát triển các kỹ năng của lớp 5 tuổi, Nhóm trẻ cộng đồng, thành phố Yên Bái có sự tham gia của tình nguyện viên người Nhật - cô AYAKA (bên phải).

Có mặt tại Nhóm trẻ cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh trong buổi học phát triển các kỹ năng của nhóm trẻ 5 tuổi, tôi thấy các cháu rất hứng thú trong tiết học. Mỗi trẻ đều mạnh dạn, tự tin tìm hiểu và trả lời các câu hỏi của cô giáo đặt ra, những thắc mắc của các bé cũng được các cô giải đáp kịp thời. 

Cô AYAKA - tình nguyện viên người Nhật, chuyên ngành giáo dục mầm non trực tiếp tham gia tiết học cùng các giáo viên nhà trường cho hay: "Trẻ em Việt Nam rất thông minh, hiểu rất nhanh khi tôi mang kiến thức, văn hóa của người Nhật đến với các cháu. Trong các buổi học, chúng tôi không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà còn tạo cơ hội để tất cả các bé được chủ động, sáng tạo nên các cháu rất hứng thú tham gia tiết học”. 

Với phương châm "học mà chơi, chơi mà học” qua các buổi học phát triển kỹ năng này giúp trẻ hiểu rõ hơn môi trường xung quanh, từ đó tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình… 

Cô giáo Đàm Thị Ngọ - Hiệu trưởng Nhóm trẻ cộng đồng cho biết: "Nhóm trẻ cộng đồng đã thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” từ năm học 2017 - 2018 rất hiệu quả. Tổng kết năm học, 100% trẻ được đánh giá theo bộ chuẩn 5 tuổi, tỷ lệ chuyên cần toàn trường đạt trên 91%; tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan đạt trên 98%. Phát huy thành tích đó, năm học 2018 - 2019 chúng tôi tiếp tục ứng dụng chuyên đề này”. 

Cũng nhờ triển khai tốt Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” mà Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái đã giành giải Nhất trong Hội thi Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện tỉnh Yên Bái, năm học 2017 - 2018 cấp thành phố và giành giải Ba cấp tỉnh. 

Cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Một trong những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường đó là việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất nhà trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động trong lớp học và ngoài trời, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Các cô cũng tạo điều kiện để trẻ được tự sắp xếp đồ dùng, đồ chơi của mình. Từ đó, kích thích hứng thú, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học mà chơi”. 

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng bố trí các góc hoạt động cho trẻ, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Theo đó, các góc hoạt động, đồ dùng, đồ chơi, được nhà trường xây dựng dựa trên sự phát triển của trẻ. Khu vui chơi đảm bảo an toàn, sạch, đẹp giúp trẻ chủ động khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, sáng tạo như: khu vận động (đu quay, cầu trượt, sân cỏ nhân tạo); khu chợ quê để trẻ tìm hiểu nét văn hóa, được chơi các trò chơi dân gian… Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ; động viên giáo viên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, luôn tìm hiểu thực tế và nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách dạy phù hợp. 

Với Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” các nhà trường đã tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau để trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm "học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ có nền móng tốt cho sự phát triển thể chất, trí tuệ ở các bậc học tiếp theo.

Minh Huyền

Các tin khác
Phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho người dân là biện pháp ngăn chặn tội phạm mua bán người. (Trong ảnh: Phụ nữ huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ học nghề nuôi ong).

YBĐT - Đến bây giờ, chị Hảng Thị D. ở xã La Pán Tẩn vẫn chưa hết bàng hoàng. "Ngày 17/1/2017, có người tự xưng là Ninh gọi điện rủ tôi đi chợ mua hàng. Tuy nhiên, khi lên xe, họ chở lên Lào Cai và đưa sang Trung Quốc. Biết bị lừa, đến ngày 19/1/2017, tôi đã tìm cách trốn về nhà” - chị D. nhớ lại.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm.

YBĐT - Ngày 12/9/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (gọi tắt là Thông tư số 25); trong đó có giá điện cho người thuê nhà.

Bệnh nhân HIV không có thẻ BHYT sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong điều trị bệnh trong bối cảnh nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế bị cắt giảm.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện tình hình dịch HIV/AIDS vẫn chưa ổn định, có nhiều nguy cơ trở lại, trong khi đó nhiều địa phương chưa quan tâm cao đến công tác phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Nhằm hỗ trợ, chia sẻ với người dân Yên Bái bị ảnh hưởng do mưa lũ đợt tháng 7 vừa qua, trong hai ngày 27 và 28/10, Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 300 người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục