Bảo hiểm xã hội Yên Bái bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng qua thanh tra, kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2018 | 10:52:25 AM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, Công an tỉnh giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp bảo đảm quy định của pháp luật, đúng chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp chính đáng của đối tượng thụ hưởng.

Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân của Công an tỉnh có thành tích xuất sắc thực hiện Quy chế phối hợp giai đoạn 2012 - 2018.
Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân của Công an tỉnh có thành tích xuất sắc thực hiện Quy chế phối hợp giai đoạn 2012 - 2018.


Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra ngày càng tăng; tình trạng nợ đọng tiền BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp vẫn diễn ra với số tiền lớn, kéo dài..

Do vậy, để giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất, bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ) cũng như kiểm soát lạm dụng Quỹ BHXH, lực lượng thanh tra, kiểm tra BHXH tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ngay từ đầu năm, Phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh Yên Bái đã tham mưu với Ban Giám đốc chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thanh tra liên ngành; chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa BHYT và các đại lý thu, chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra nội bộ. 

Bà Nguyễn Thị Tố Uyên - Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh cho biết: "Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị thì BHXH tỉnh Yên Bái đã xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân, phân công lãnh đạo trực tiếp công dân. Đồng thời BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh thường xuyên nắm tình hình các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh để kịp thời phản ánh, báo cáo lãnh đạo hai ngành có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi, vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT”. 

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, Công an tỉnh giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp bảo đảm quy định của pháp luật, đúng chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp chính đáng của đối tượng thụ hưởng. 

Cụ thể như đơn của ông H.T.T ở phường Minh Tân tố cáo bà Đ.T.X ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái khai man tuổi đời, thời gian công tác để hưởng chế độ hưu trí và đã thu hồi về quỹ hưu trí số tiền trên 119 triệu đồng; đơn của ông N.K ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tố cáo bà C.T.T khai man tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí... 

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân và thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHXH, từ năm 2015 đến nay không có đơn thư tồn đọng chuyển sang năm sau hoặc đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. 

Trong 6 năm qua (2012 - 2018), BHXH tỉnh Yên Bái đã tổ chức thực hiện và phối hợp thanh tra, kiểm tra tại 1.132 đơn vị, trong đó BHXH tỉnh thanh tra chuyên ngành hơn 100 đơn vị và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 đơn vị có hành vi, vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Cơ bản các đơn vị được thanh tra, kiểm tra chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra khắc phục ngay những tồn tại trong công tác thu, chi BHXH cho NLĐ tại đơn vị. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị không chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và không khắc phục tồn tại. 

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung thanh tra, kiểm tra; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có ký kết quy chế phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành; theo dõi, đôn đốc sát sao việc các đơn vị thực hiện xử lý sau thanh tra, kiểm tra; đối với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định pháp luật. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Khoa Đông y, Trung tâm Y tế Văn Yên kiểm tra thuốc sắc cho bệnh nhân.

YBĐT - Để Phong trào "Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đạt kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn ngành y tế đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ.

YBĐT - Sáng 5/11, Tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Yên, TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2018.

Sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) dự thảo đề xuất bỏ chính sách không thu học phí của sinh viên sư phạm, thay bằng chính sách cấp học bổng, ưu tiên trong tín dụng.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng và đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an cùng với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trong thời gian 02 tháng kể từ ngày đăng (02/11).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục