Nỗi niềm "shipper"

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2019 | 1:53:32 PM

YênBái - Chưa bao giờ, thị trường mua sắm trực tuyến lại nở rộ như lúc này khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Và nghề shipper (giao hàng) được "khai sinh" và trở nên phổ biến. Tưởng rằng nghề ấy việc nhẹ, đơn giản, tiền "tươi" nhưng thực tế lại đầy rủi ro với những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Nghề giao hàng tưởng chừng như dễ dàng nhưng thực tế đầy rủi ro.
Nghề giao hàng tưởng chừng như dễ dàng nhưng thực tế đầy rủi ro.

Dạo quanh thành phố Yên Bái, từ các cửa hàng ăn uống, quần áo cho đến đồ dùng gia đình, bánh kẹo, hoa quả... đều có thêm cụm từ "nhận ship" - tức là nhận vận chuyển, giao hàng tận nhà. Nếu như trước đây, dịch vụ vận chuyển chỉ có của Viettel, bưu điện hay xe khách, xe ôm thì nay đa dạng với các hãng làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa như: giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, Supership, J&T Express... trải khắp Yên Bái. Nghề này tưởng chừng khá dễ dàng khi không đòi hỏi tiêu chuẩn song những người làm nghề này có những nhọc nhằn, vất vả mà không phải ai cũng hiểu thay. 

Theo đúng tính chất của mua bán trực tuyến, mọi thông tin trao đổi đều chỉ giữa người mua và người bán. Người giao hàng là người trung gian, kết nối cung - cầu, nhận sản phẩm của người bán rồi giao cho người mua theo địa chỉ có sẵn. Đơn giản là thế song có không ít những câu chuyện bi hài như: có nhiều đơn hàng có tên, số nhà, địa chỉ rõ ràng, nhưng khi liên lạc lại được trả lời không đặt; có đơn người bán ghi rõ ở ngoài là hàng không được xem, không được thử nhưng khách hàng vừa nhận bóc ra xem ngay, sau đó kiên quyết không lấy, người giao hàng phải chịu phạt vì gói hàng đó... 

Bạn Trương Thu Vân - nhân viên một công ty giao hàng chia sẻ: "Một thời gian trước, tôi có giao hàng COD (thu hộ tiền) cho một vị khách ở trong thành phố Yên Bái. Nhìn vào gói hàng, tôi có thể khẳng định đây là của một công ty lừa đảo vì vậy đã cảnh báo và thuyết phục người nhận không nên bóc xé mà để tôi hoàn lại nhưng họ cứ khăng khăng đòi xem trong khi đơn hàng ghi rõ không được xem. Đến lúc vỡ ra bị lừa bằng những món hàng kém chất lượng, không đúng mẫu mã thì lại mắng chửi tôi, bảo tôi là lừa đảo. Thậm chí, biết tôi thường xuyên giao hàng khu vực này, họ còn chặn đường, chửi bới, đe dọa, yêu cầu tôi phải nhận lại gói hàng và trả lại tiền". 

Còn anh Hà Quang Huy - nhân viên giao hàng tự do ở thành phố Yên Bái lại tâm sự: "Tôi từng đi giao hàng cho các quán ăn, đồ uống trong thành phố. Nhiều khách khi nhận chỉ trả tiền hàng. Còn tiền công vận chuyển họ bảo là có một quãng đường ngắn mà cũng đòi tiền trong khi tôi chỉ lấy thêm 5.000 - 10.000 đồng. Chúng tôi làm nghề này, xăng xe phải tự chi trả, nếu ai cũng đòi miễn phí thì thật khó". 

Còn có những trường hợp người giao hàng phải đi lại không biết bao nhiêu lần để giao hàng bởi người nhận đưa ra đủ lý do để trì hoãn nhưng mục đích chính là không muốn nhận hàng. Ngoài ra, nghề này theo các công ty cũng có những áp lực, những chỉ tiêu nhất định được quy định để hoàn thành nếu không muốn bị trừ lương như: số lượng đơn giao mỗi ngày, số lượng đơn tối đa đơn được hoàn lại...

Những câu chuyện, tình huống như thế vẫn chưa phải là tất cả. Họ còn phải hứng mưa, chịu nắng để đưa những đơn hàng tới đúng hẹn. Chỉ với một cú điện thoại, bạn có món hàng trên tay còn họ vẫn phải rong ruổi trên khắp các tuyến đường dù có trong cái nắng gắt của mùa hè hay cái lạnh, mưa rét của mùa đông, bảo đảm cho hàng hóa không bị ướt hay hư hỏng. Dù vất vả nhưng họ vẫn cố gắng khắc phục, vượt qua, chỉ mong nhận được sự cảm thông và sẻ chia của khách hàng.

H.A

Tags Supership

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây nên từ ngày 5/6 thời tiết khu vực tỉnh Yên Bái trời nắng; nhiệt độ cao nhất từ 34 – 34,8 độ C.

Đoàn đại biểu mang đến với Trường Sa nhiều tình cảm sâu sắc, dạt dào.

Hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức cho đoàn kiều bào ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đặc biệt trong chuyến công tác số 5 vào tháng tư năm 2019, các đại biểu kiều bào khắp năm châu đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trên vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Hải Quân.

Bộ Y tế vừa tổ chức họp về triển khai hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân. Theo đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh, thành phố.

Ảnh minh họa.

Trong số các giải pháp đề ra, Chính phủ nhấn mạnh bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở giáo dục công lập và cơ sở giáo dục ngoài công lập, người học đều được tiếp cận cơ hội giáo dục và hưởng lợi từ các chính sách phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục