Nhiều tai biến sản khoa, Bộ Y tế chấn chỉnh việc gây tê tủy sống khi mổ lấy thai

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2019 | 2:13:10 PM

Bộ Y tế vừa có Công văn 3105/BYT-BM-TE gửi tới các đơn vị trong và ngoài ngành về việc chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai.

Gây tê tủy sống để mổ lấy thai.
Gây tê tủy sống để mổ lấy thai.

Theo nội dung Công văn, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; đồng thời đề nghị Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an và bệnh viện trực thuộc Bộ, Ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) không sử dụng phương pháp gây tê tủy sống ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến tai biến như bệnh cảnh tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng. 

Cụ thể: các trường hợp sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật.

Qua theo dõi và báo cáo của các tỉnh, thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2019, tại các địa phương vẫn xảy ra khá nhiều trường hợp tai biến sản khoa, tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh có liên quan đến tai biến sau phẫu thuật mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Việc hạn chế sử dụng phương pháp gây tê tủy sống trong mổ lấy thai nhằm phòng tránh, giảm thiểu các tai biến, góp phần giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh.

(Theo VTV)

Các tin khác

Năm 2019, huyện Văn Chấn được tỉnh giao đào tạo 5.180 lao động; tạo việc làm mới, xuất khẩu lao động và phát triển kinh tế địa phương là 3.950 lao động.

Nghề giao hàng tưởng chừng như dễ dàng nhưng thực tế đầy rủi ro.

Chưa bao giờ, thị trường mua sắm trực tuyến lại nở rộ như lúc này khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Và nghề shipper (giao hàng) được "khai sinh" và trở nên phổ biến. Tưởng rằng nghề ấy việc nhẹ, đơn giản, tiền "tươi" nhưng thực tế lại đầy rủi ro với những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây nên từ ngày 5/6 thời tiết khu vực tỉnh Yên Bái trời nắng; nhiệt độ cao nhất từ 34 – 34,8 độ C.

Đoàn đại biểu mang đến với Trường Sa nhiều tình cảm sâu sắc, dạt dào.

Hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức cho đoàn kiều bào ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đặc biệt trong chuyến công tác số 5 vào tháng tư năm 2019, các đại biểu kiều bào khắp năm châu đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trên vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Hải Quân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục