Văn Chấn quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2019 | 1:55:18 PM

YênBái - Năm 2019, huyện Văn Chấn được tỉnh giao đào tạo 5.180 lao động; tạo việc làm mới, xuất khẩu lao động và phát triển kinh tế địa phương là 3.950 lao động.

Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành các quyết định thành lập và kiện toàn: Ban Chỉ đạo và tổ chuyên môn giúp việc thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg về Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” huyện Văn Chấn, giai đoạn 2019 - 2020; Ban Chỉ đạo và tổ chuyên môn giúp việc thực hiện chương trình giải quyết việc làm - xuất khẩu lao động huyện giai đoạn 2019 - 2020; quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch lao động qua đào tạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện 2019. 

Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động 2019, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo và tổ chuyên môn giúp việc. Đối với thành viên Ban Chỉ đạo, cùng nhiệm vụ chung, các thành viên phải theo dõi và phụ trách việc triển khai đào tạo nghề và tạo việc làm từ 2 - 3 xã trên địa bàn. 

Căn cứ các quyết định và kế hoạch về đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2019, các ngành thành viên các ban chỉ đạo của huyện và các xã, thị trấn của huyện Văn Chấn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.

Cụ thể là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, huyện về giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; đẩy mạnh thông tin về thị trường lao động, từ đó giúp người lao động chủ động lựa chọn những ngành nghề, lĩnh vực thị trường đang có nhu cầu để học; rà soát số lao động nông thôn có nhu cầu học nghề, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp; thẩm định ký hợp đồng với các cơ sở dạy nghề bảo đảm chất lượng.

Tạo điều kiện cho các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lao động trên địa bàn; tạo điều kiện để người lao động tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng, nhất là nguồn vốn chính sách theo quy định để học nghề và tạo việc làm… 

Nhờ đó, đến hết tháng 4/2019, đã có 1.188 lao động (đạt 22,9% kế hoạch) trên địa bàn được đào tạo nghề, gồm: 10 cao đẳng, 13 trung cấp, 71 sơ cấp, 125 nghề dưới 3 tháng, 969 đào tạo không có chứng chỉ (truyền nghề, tự học nghề các cơ sở, doanh nghiệp). Có 2.521 lao động được giải quyết việc làm, trong đó: từ phát triển kinh tế - xã hội địa phương 603 người, xuất khẩu lao động 12 người, cung ứng lao động đi tỉnh ngoài 1.897 người. 

Những kết quả trong công tác đào tạo nghề, tạo việc làm những tháng đầu năm của huyện Văn Chấn thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, hết sức đáng trân trọng. 

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề và tạo việc làm rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, cũng như sự nỗ lực, tích cực của các ngành thành viên ban chỉ đạo và các xã, thị trấn. Đào tạo nghề, tạo việc làm góp phần thực hiện mục tiêu giảm 7,3% số hộ nghèo (2.763 hộ) trên địa bàn huyện, theo Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019.

Nguyễn Đình

Tags Văn Chấn đào tạo nghề việc làm lao động nông thôn

Các tin khác
Nghề giao hàng tưởng chừng như dễ dàng nhưng thực tế đầy rủi ro.

Chưa bao giờ, thị trường mua sắm trực tuyến lại nở rộ như lúc này khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Và nghề shipper (giao hàng) được "khai sinh" và trở nên phổ biến. Tưởng rằng nghề ấy việc nhẹ, đơn giản, tiền "tươi" nhưng thực tế lại đầy rủi ro với những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây nên từ ngày 5/6 thời tiết khu vực tỉnh Yên Bái trời nắng; nhiệt độ cao nhất từ 34 – 34,8 độ C.

Đoàn đại biểu mang đến với Trường Sa nhiều tình cảm sâu sắc, dạt dào.

Hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức cho đoàn kiều bào ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đặc biệt trong chuyến công tác số 5 vào tháng tư năm 2019, các đại biểu kiều bào khắp năm châu đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trên vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Hải Quân.

Bộ Y tế vừa tổ chức họp về triển khai hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân. Theo đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục