Vui Ngày hội Đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2019 | 11:19:04 AM

YênBái - Chỉ riêng bữa cơm trong Ngày hội Đại đoàn kết cũng đã rất ý nghĩa. Người giàu, người nghèo, người lao động tự do, vị quan chức cấp huyện, cấp tỉnh… tất cả ngồi cùng mâm, uống chung ly rượu; ngồi với nhau là hỏi han, chia sẻ, động viên nhau cùng tiến bộ.

Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở một khu dân cư của xã An Phú, huyện Lục Yên. Ảnh MQ
Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở một khu dân cư của xã An Phú, huyện Lục Yên. Ảnh MQ

Đã thành truyền thống, nhiều năm qua, các thôn, bản, khu dân cư tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” rất vui vẻ. Bắt đầu từ việc mấy ông bà cán bộ cơ sở đi một vòng từ đầu làng tới cuối xóm để thông báo về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, rồi mọi người cùng bàn luận xây dựng kế hoạch tổ chức sao cho thật vui tươi, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó.

Mấy ông thì tính chuyện mổ con lợn ướp riềng mẻ để nướng chả; mấy cô thì lên phương án luyện tập xây dựng một chương trình văn nghệ thật hay; các bạn nam thanh niên kiến nghị phải thi đấu một trận bóng đá hoặc giao lưu trận bóng chuyền hơi mà đội hình có đủ già trẻ, nam nữ.

Trước hôm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, cả khu dân cư tham gia buổi lao động vệ sinh khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, quét sạch mặt đường, mỗi nhà ít nhất một người tham gia, không ít gia đình có đủ các thành viên, từ ông bà, bố mẹ, đến con cháu. Chính hội luôn được chọn vào ngày nghỉ cuối tuần nên ai ai cũng được dịp tham gia. 

Từ sáng sớm, các ông đã trải chiếu đánh cờ tướng; sân khấu nhà văn hóa đã rực đèn, các chị, cô diện váy áo, trang điểm kỹ càng để biểu diễn các tiết mục múa hát. Văn nghệ quần chúng có nhiều cái hay mới khơi dậy được phong trào, đánh thức những hạt nhân tiêu biểu, chẳng thế mà mấy chị xưa nay cấm thấy múa hát bao giờ, hôm nay lên sân khấu nom đẹp đáo để, lại còn hát rất hay, múa rất đẹp nữa; nhiều anh cả năm lao động quần quật, bỗng nhiên hôm nay lên sân khấu đệm đàn ghi ta say sưa hát các ca khúc cách mạng… 

Bà con tới xem rất đông, cổ vũ nồng nhiệt. Đầu giờ chiều, trời tạnh và nắng nhẹ, ông trời như muốn vui cùng bà con đang lũ lượt kéo ra sân thể thao của khu dân cư để chứng kiến trận quyết đấu giữa hai đội bóng chuyền hơi của xóm. 

Trình độ kỹ, chiến thuật và cả sự gắn kết giữa các vận động viên thi đấu trên sân thể hiện đúng phong trào chơi bóng chuyền hơi đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong các khu dân cư. Sáng sớm chơi bóng, chiều tối lại chơi. Hoan hô anh nào nghĩ ra cái bộ môn vừa vui, vừa khỏe để già trẻ, nam nữ ai cũng chơi được. 

Hoạt động thi đấu thể thao đã kết thúc, mọi người về thay đồ rồi lại kéo nhau ra nhà văn hóa, nơi có ông trưởng ban công tác mặt trận của khu dân cư đã ăn vận chỉnh tề đứng đợi rồi trịnh trọng đọc diễn văn ôn lại truyền thống đại đoàn đoàn kết của dân tộc Việt Nam. 

Ban tổ chức biểu dương sự đoàn kết, cố gắng chung của toàn thể bà con, đồng thời khen thưởng những gia đình tiêu biểu trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Chương trình văn nghệ chào mừng lại tiếp tục với những tiết mục đặc sắc nhất và cuối cùng là bữa cơm liên hoan do kinh phí bà con tự nguyện đóng góp và những tay dao, tay thớt nhiệt tình chế biến từ ban chiều.

Bữa cơm đại đoàn kết ý nghĩa lắm, người giàu, người nghèo, người lao động tự do, vị quan chức cấp huyện, cấp tỉnh… tất cả ngồi cùng mâm, uống chung ly rượu; ngồi với nhau là hỏi han, chia sẻ, động viên nhau cùng tiến bộ. Có hai gia đình mâu thuẫn đã mấy tháng nay, ban tổ chức khéo léo xếp hai ông ngồi cùng mâm, thế là chỉ vài phút đã cụng ly, đã bắt tay giải hòa, tuyệt đối không tính thiệt hơn, không nói chuyện đúng sai, phải trái.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư của tôi là vậy, chắc không vui hơn nhưng cũng chẳng kém bất cứ Ngày hội Đại đoàn kết ở các thôn bản, khu dân cư khác bởi mọi người dân đều là con cháu Bác Hồ, cùng đoàn kết dưới ngọn cờ dân tộc. Sức mạnh của khối đại đoàn kết đã chiến thắng mọi kẻ thù, đang tiếp tục được phát huy để giữ gìn độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ cũng như công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Lê Tấn Đạt 

Tags Đại đoàn kết khu dân cư tay dao tay thớt giải hòa

Các tin khác
Ảnh minh họa

Rét đậm tập trung nhiều trong tháng 1 và tháng 2/2020. Đề phòng các đợt rét đậm kéo dài 5-10 ngày trong thời gian này.

Từ ngày 1/11, tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với nhóm đối tượng là các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí để rà soát, xử lý các trang tin điện tử tổng hợp vi phạm.

Lớp tập huấn Đề án thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo năm 2019.

Sở Nội vụ đã tổ chức tập huấn Đề án thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo cho 50 học viên là lãnh đạo phụ trách công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên phòng văn hóa - thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các huyện, thị, thành phố; phóng viên một số cơ quan truyền thông của tỉnh.

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp ít dịch chuyển và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. (Ảnh minh họa)

Hồi 1h ngày 4/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12,0-13,0 độ Vĩ Bắc; 113,7-114,7 độ Kinh Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục