Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (7/11/1950 - 7/11/2019)

Ra sức phấn đấu, góp phần giữ vững an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/11/2019 | 7:43:54 AM

YênBái - Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, giành chính quyền về tay nhân dân, cùng với các lực lượng khác của Công an nhân dân (CAND), lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (THAHS và HTTP) ra đời có nhiệm vụ quản lý, giam giữ, giáo dục, cải tạo những người phạm tội, những kẻ chống lại chính quyền cách mạng, những kẻ phá rối trật tự an toàn xã hội.

Giáo dục, cải tạo phạm nhân trở thành người lương thiện luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cán bộ thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.
Giáo dục, cải tạo phạm nhân trở thành người lương thiện luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cán bộ thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Để thống nhất quản lý các trại giam và thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong giam giữ, giáo huấn các loại tội phạm, ngày 7/11/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 150/SL về "Tổ chức các trại giam”, đây là văn bản đầu tiên có giá trị pháp lý cao nhất của Nhà nước ta về công tác quản lý trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ. 

Hơn nửa thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP đã phấn đấu quên mình, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, ngày càng lớn mạnh và thu được nhiều kết quả to lớn, đã quản lý, giáo dục hàng chục nghìn người phạm tội trở thành người lương thiện có ích cho xã hội, góp phần viết nên những trang sử truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

Cùng với các lực lượng khác, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh Yên Bái được thành lập, gắn liền với quá trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an tỉnh Yên Bái. Trải qua 69 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về tổ chức, biên chế; luôn đoàn kết, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật, chấp hành nghiêm các chế độ, nguyên tắc, quy trình trong công tác, phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Lịch sử hào hùng của Công an Yên Bái ghi đậm những dấu ấn của lực lượng quản lý trại giam với những giai đoạn như: chống Mỹ cứu nước, chống quân bành chướng xâm lược, thời kỳ trại cải tạo Hồng Ca còn trực thuộc Công an tỉnh, quá trình cải huấn ngụy quân, ngụy quyền sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước hay giai đoạn hiện nay nhiều loại tội phạm truyền thống và phi truyền thống với âm mưu, thủ đoạn hết sức xảo quyệt… 

Trong mọi giai đoạn, hoàn cảnh, đặc biệt là trong những năm gần đây, công tác quản lý, giam giữ luôn được tổ chức nghiêm ngặt, chặt chẽ và thực hiện đúng, đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, không để xảy ra trốn trại, tự tử, tự sát, phạm tội mới, bảo vệ tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. 

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, Ban Giám thị Trại tạm giam Công an Yên Bái luôn nhận thức rõ việc giáo dục chính trị tư tưởng cũng như nâng cao trình độ nghiệp vụ luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. 

Từ đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND ngày càng được quan tâm với những việc làm thiết thực như triển khai học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; duy trì nề nếp sinh hoạt Đảng và xây dựng các nghị quyết chuyên đề ở từng chi, đảng bộ, gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chung cũng như chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đơn vị mình; đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, qua đó xây dựng lề lối, tinh thần, thái độ làm việc có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và tạo chí hướng phấn đấu vươn lên cho cán bộ, chiến sỹ. 

Mặc dù công việc mang tính đặc thù và áp lực cao nhưng cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an Yên Bái vẫn tranh thủ rèn luyện, học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 

Hiện nay, toàn đơn vị đã có 2 đồng chí có trình độ thạc sỹ, hàng chục đồng chí có trình độ đại học, còn lại là cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghĩa vụ CAND. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Phát huy truyền thống lực lượng Công an nhân dân anh hùng, cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị luôn đoàn kết, phấn đấu vươn lên và hòa mình vào phong trào thi đua yêu nước nói chung, Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” nói riêng, các phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, khắc phục khó khăn, đoàn kết phấn đấu và ra sức rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cơ sở giam giữ. Chúng tôi coi đó là truyền thống, là tài sản quý báu của mình”. 

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Trại tạm giam Công an Yên Bái đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng” "Đơn vị tiên tiến”, được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cấp cơ sở và nhiều bằng khen, giấy khen trong Phong trào thi đua "Vì An ninh tổ quốc”; trên 300 lượt cán bộ được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, các tổng cục tặng bằng khen, giấy khen và được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; trên 1.500 lượt cá nhân cán bộ, chiến sỹ được công nhận là Chiến sỹ giỏi, Chiến sỹ tiên tiến. 

Chi đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của đơn vị với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích thu hút đoàn viên, hội viên nhiệt tình tham gia, qua đó bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng, thúc đẩy phong trào thi đua vì sự tiến bộ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của lực lượng công an nhân dân tỉnh Yên Bái.

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị cũng như lực lượng THAHS và HTTP, thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an Yên Bái tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, đồng thuận cao, bốn cùng với đồng bào các dân tộc”.

Đồng thời tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, Khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Phong trào thi đua "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục xây dựng khối đoàn kết thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng công an vững mạnh, quê hương Yên Bái giàu đẹp.

Lê Phiên

Các tin khác
Bão số 6 với tên quốc tế Nakri sẽ đạt cấp 11-12 trong vài ngày tới

Từ sáng mai, 7/11, bão số 6 có tên quốc tế Nakri sẽ đổi hướng, quay về phía Việt Nam, hướng về khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung bộ.

Vị trí và đường đi của bão số 6

Hồi 10h ngày 6/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội thi xuất sắc nhất.

Ngày 6/11/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cơ sở năm học 2019-2020.

Người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái được đón tiếp ân cần và được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái tiếp tục phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác giám định nhằm thực hiện nghiêm chỉnh Luật BHYT và các quy định hiện hành, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục