Yên Bái: Quyết liệt hơn trong quản lý an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2020 | 7:47:44 AM

YênBái - Năm 2020, tỉnh phấn đấu có 75% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng và chủ cơ sở được cập nhật kiến thức về ATTP,

Các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp, khu du lịch, các sự kiện, hội nghị, lễ hội... sẽ được quan tâm kiểm tra, giám sát, kiểm thực bảo đảm ATTP.
Các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp, khu du lịch, các sự kiện, hội nghị, lễ hội... sẽ được quan tâm kiểm tra, giám sát, kiểm thực bảo đảm ATTP.

Cùng với đó, 100% cán bộ quản lý về ATTP tuyến tỉnh, tuyến huyện được cập nhật kiến thức và văn bản về ATTP; 70% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được thanh, kiểm tra, thẩm định đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP; trên 60% các chợ trên địa bàn tỉnh được quy hoạch và kiểm soát ATTP; 70% số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống do các ngành, các cấp quản lý được thanh tra, kiểm tra theo quy định, trong đó tỷ lệ cơ sở thực phẩm được kiểm tra đạt điều kiện về ATTP chiếm trên 70%... 

Theo đó, để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác quản lý nhà nước về ATTP, nhất là vào các dịp như: tết Nguyên đán, mùa lễ hội, tết Trung thu, Tháng hành động vì ATTP. 

Nắm bắt, xử lý nhanh, kịp thời các tình huống, diễn biến phức tạp về ATTP và định kỳ tiến hành kiểm tra, đánh giá, giám sát việc triển khai công tác bảo đảm ATTP của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý ATTP; thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về ATTP và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định... 

Với công tác tuyên truyền, tỉnh sẽ tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về vệ sinh ATTP nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của đảm bảo ATTP đối với sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, học sinh, giáo viên các trường học, người dân hiểu và tham gia triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến bảo đảm ATTP. 

Đặc biệt, thông tin danh sách các cơ sở thực phẩm đủ điều kiện về ATTP; các cơ sở vi phạm về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm cũng như bệnh truyền qua thực phẩm. Tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP theo kế hoạch, định kỳ và yêu cầu của ngành, địa phương; thanh tra, kiểm tra đột xuất theo phân công, phân cấp quản lý; phối hợp liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, xử lý, xử phạt, thu giữ và tiêu huỷ thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, gian lận thương mại, phụ gia thực phẩm không trong danh mục cho phép, thực phẩm không bảo đảm chất lượng... 

Thường xuyên kiểm tra, giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng thực phẩm; tập trung giám sát quy trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, để kịp thời có biện pháp xử lý và cảnh báo cho người tiêu dùng. 

Phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát, kiểm thực bảo đảm ATTP đối với tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp, khu du lịch, các sự kiện, hội nghị, lễ hội... Xử lý kịp thời, khắc phục hậu quả của ngộ độc thực phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, thiệt hại về kinh tế.

Năm 2020, tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, ký cam kết đảm bảo ATTP do ngành y tế quản lý đạt 45%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, ký cam kết đảm bảo ATTP do ngành công thương quản lý đạt 70%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản do ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý được kiểm tra, phân loại, đủ điều kiện ATTP đạt 45%, trong đó được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoặc đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về ATTP tương đương đạt 45%, tỷ lệ các cơ sở nhỏ lẻ ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn tăng 10% so với năm 2019.

Thành Trung

Tags Quyết liệt quản lý an toàn thực phẩm Yên Bái

Các tin khác

Hiện nay, áp cao lạnh lục địa tiếp tục tăng cường xuống phía Nam, Vùng hội tụ gió từ mực 1500m đến 5000m dịch chuyển sang phía đông và suy yếu dần.

Các đại biểu tham quan khu vui chơi xây dựng tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Hội Hữu nghị thành phố Yên Bái và Hội Hữu nghị Pháp - Việt vừa tổ chức khánh thành khu vui chơi cho trẻ em tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Người dân Việt Thành nâng cao ý thức và hành động trong việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt để bảo vệ môi trường.

Thời gian gần đây, ý thức bảo vệ môi trường của người dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên nâng lên rõ rệt, thể hiện bằng những hành động đã đi vào nề nếp, thói quen như: định kỳ vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; trồng hoa, cây cảnh làm xanh không gian sống.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Mù Cang Chải chụp ảnh lưu niệm cùng học viên.

Trong 2 ngày 3 và 4/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với huyện Mù Cang Chải tổ chức khai giảng các lớp xoá mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục