Mù Cang Chải: Bình yên cho bản làng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2020 | 2:06:43 PM

YênBái - Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công xã, thị trấn của Bộ Công an, Công an huyện Mù Cang Chải đã bố trí 42 cán bộ công an chính quy về công tác tại 14 xã, thị trấn trên toàn huyện.

Công an thị trấn Mù Cang Chải triển khai nhiệm vụ.
Công an thị trấn Mù Cang Chải triển khai nhiệm vụ.

Cuối năm 2019, sau khi nhận nhiệm vụ điều động về giữ chức Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, Thiếu tá Sùng A Làng đã xác định việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương là nhiệm vụ hết sức nặng nề. 

Đồng chí Làng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức kiện toàn lực lượng Công an xã và xây dựng các phương án tác chiến. Là một trong những xã thuộc khu vực Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, La Pán Tẩn luôn có du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, lưu trú. 

Vì vậy, Công an xã phải thường xuyên xuống các bản, các hộ nắm bắt tình hình; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm, yêu cầu các nhà nghỉ, homestay thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phục vụ du khách chu đáo, đảm bảo ANTT. 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương để có hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn, tranh chấp trong họ hàng, khu dân cư. Nhờ đó, người dân trên địa bàn xã đã nâng cao ý thức, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Hiện nay, Công an xã tiếp tục phát huy tốt các mô hình tổ tự quản về ANTT, tổ xe ôm tự quản... Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức 8 buổi tuyên truyền về công tác giữ gìn ANTT thu hút 3.700 lượt người tham gia, qua đó người dân cung cấp 10 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an giải quyết thành công 6 vụ việc/9 đối tượng vi phạm pháp luật. Đồng thời, hòa giải thành công 5 vụ việc mẫu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân và thu hồi 1 khẩu súng tự chế, góp phần giữ vững ANTT, thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Anh Lý A Nhà ở bản La Pán Tẩn cho biết: "Từ khi có lực lượng công an chính quy về công tác tại xã, tôi thấy công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT và đảm bảo an toàn xã hội chuyên nghiệp và chuyên cần hơn. Nhờ vậy, người dân dễ tiếp thu và chấp hành pháp luật và các quy định, quy chế và quy ước tốt hơn trước. Cùng đó, lực lượng công an chính quy giải quyết các thủ tục hành chính rất nhanh gọn”.

Đầu năm 2020, Thiếu tá Thào A Trừ về giữ chức Trưởng Công an xã Púng Luông. Đây là địa bàn rộng, có nhiều tuyến đường giao thông đi qua và có trung tâm chợ Ngã Ba Kim. Để giữ vững ANTT tại địa bàn, Thiếu tá Thào A Trừ đã cùng với các đồng chí trong Ban Công an xã nêu cao tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, thường xuyên đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức họp thôn, bản tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện tốt hương ước, quy ước, không mua bán trái phép chất ma túy, vật liệu nổ, không thả rông gia súc, không chặt phá rừng, nêu cao tinh thần cảnh giác các loại tội phạm… Đặc biệt, lực lượng Công an xã thường xuyên kiểm tra khu trung tâm chợ Ngã Ba Kim để nhắc bà con tiểu thương chú ý đến việc phòng cháy, chữa cháy, giữ gìn ANTT trên địa bàn. 

Nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn huyện, Công an huyện Mù Cang Chải đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ là người địa phương có trình độ nghiệp vụ, có năng lực, phẩm chất tốt, đưa về cơ sở. Tính đến tháng 3/2020, huyện Mù Cang Chải đã điều động 42 cán bộ, chiến sĩ xuống 14 xã, thị trấn đảm nhiệm các chức danh công an xã. 

Khi về các xã công tác, lực lượng công an xã đã xây dựng và duy trì 32 mô hình tự quản về ANTT, 17 biển báo số điện thoại, củng cố 126 tổ an ninh nhân dân, 57 tổ tuần tra an ninh, 355 tổ tự quản về ANTT. 

Khi có sự phối hợp chặt chẽ của công an xã với Công an huyện, số vụ vi phạm pháp luật, phạm tội hình sự giảm so với cùng kỳ năm trước, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép sang nước ngoài được kiềm chế. Trong 8 vụ bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vừa qua, có 5 vụ việc/6 đối tượng do lực lượng công an chính quy tại cơ sở phát hiện, bắt giữ. 

Ngoài ra, lực lượng công an xã còn tham gia cưỡng chế 35 người nghiện ma túy đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh. Nhờ đó, ANTT được giữ vững, an toàn xã hội luôn ổn định, góp phần giữ bình yên cho bản làng vùng cao. 

Đức Hồng

Các tin khác
Ảnh minh họa. (Nguồn iec.com)

Lên chức ông, chức bà rồi mới thấy, mình yêu quý cháu đến nhường nào! Bất kỳ là nội hay ngoại, có cháu rồi mới thấy sung sướng, mãn nguyện, nào cho ăn, cho uống, nào tắm rửa, đưa đi chơi, đón đi học… Nói không ngoa, có khi còn tranh giành cháu với thông gia. Đã có nhiều câu chuyện liên quan tới ông bà, con cháu, nay kể thêm câu chuyện của gia đình mình.

Tuổi trẻ Lục Yên cùng với người dân làm rào chắn quanh ao tại khu vực tập trung đông trẻ em.

Toàn huyện có hơn 2.800 hộ có ao; 140 điểm ao, hồ, sông, suối có nguy cơ cao xảy ra đuối nước.

Viên nén bao đường Detracyl 250 (Mephenesin 250mg) do Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 1071/SYT-NVD ngày 28/8/2020, gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố; Các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc thu hồi thuốc viên nén bao đường Detracyl 250 (Mephenesin 250mg) không đạt chất lượng.

Kem trắng da mặt LOPTOP.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 1070/SYT-NVD ngày 28/8/2020 về việc thu hồi mỹ phẩm Cream dưỡng trắng ngăn ngừa lão hóa da, giữ ẩm da nhãn hàng LOPTOP do mỹ phẩm trên chứa chất cấm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục