Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2020 | 7:46:00 AM

YênBái - Hiện nay, Đoàn Luật sư tỉnh có 15 luật sư, trong đó 14 luật sư hoạt động tại 4 văn phòng luật sư và 1 luật sư đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân.

Trong 10 năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã thực hiện 1.731 vụ, trong đó: tham gia tố tụng 892 vụ, bào chữa cho người bị buộc tội trong các vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng 842 lượt người; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự trong 50 vụ kiện dân sự - hành chính (bao gồm các lĩnh vực về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, tài sản, bồi dưỡng thiệt hại, chia di sản thừa kế); tư vấn pháp luật theo vụ 826 vụ; đại diện ngoài tố tụng 13 vụ; tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách 168 lượt người. 
 
Ngoài lĩnh vực tham gia tố tụng và tư vấn pháp luật thì đại diện ngoài tố tụng và các dịch vụ pháp lý khác mà phổ biến là giúp cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục pháp lý như: thủ tục thành lập doanh nghiệp, chuyển nhượng bất động sản, xuất nhập cảnh… cũng đã được các luật sư quan tâm. 

Kết quả đạt được trong các lĩnh vực hành nghề này là số lượng vụ, việc mà cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của luật sư ngày càng tăng, mở ra nhiều cơ hội, tạo thêm việc làm cho luật sư. 

Hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác của luật sư là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, lành mạnh theo đúng pháp luật; đồng thời, hỗ trợ tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thị trường dịch vụ, giải quyết việc làm. 

Sự tham gia tích cực của các luật sư trong các dự án đầu tư, các giao dịch kinh doanh, thương mại góp phần huy động nội lực và thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các luật sư trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc tư vấn miễn phí 8 giờ/năm trở lên đối với mỗi luật sư. 

Với đặc điểm, tình hình thực tế tại địa phương, đời sống của người dân còn khó khăn, đối tượng mà luật sư bảo vệ chủ yếu là hộ nghèo, hộ sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên việc tư vấn pháp luật của các luật sư là miễn phí. 100% các vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng đều có sự tham gia của luật sư. 

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, yếu kém về tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, định kỳ hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra đối với các văn phòng luật sư, các luật sư với tư cách cá nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Đến hết năm 2019, Sở Tư pháp đã tiến hành 12 cuộc kiểm tra các văn phòng luật sư. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các luật sư đã chấp hành tốt quy định của Luật Luật sư và các quy định pháp luật có liên quan; tôn trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp của luật sư; hoạt động theo đúng lĩnh vực hành nghề ghi trong giấy đăng ký hoạt động; không có tổ chức hành nghề luật sư nào vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư. 

Với các hoạt động của mình, Đoàn Luật sư tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị trí của luật sư trong việc góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội và pháp chế xã hội chủ nghĩa. Chất lượng hành nghề luật sư ngày càng được nâng lên, các luật sư có tinh thần trách nhiệm cao trước khách hàng và trước pháp luật, kể cả các vụ án theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. 

Việc tham gia tố tụng của các luật sư không những bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa của bị can, bị cáo, các đương sự khác mà còn giúp các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sửa chữa những thiếu sót, làm rõ sự thật khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hoạt động hành nghề luật sư đã đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; đồng thời, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp thông qua hoạt động hỗ trợ pháp lý cho cá nhân, doanh nghiệp, việc hỗ trợ này đã góp phần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đồng thời, thông qua hoạt động hành nghề, đội ngũ luật sư cũng đã gián tiếp góp phần vào việc thúc đẩy cải cách hành chính, cải cách tư pháp của các cơ quan trên địa bàn tỉnh. 

Thu Hạnh

Các tin khác
Giả mạo Facebook câu like “ăn theo” sự kiện hot có thể bị phạt 30.000.000 đồng

Trên mạng xã hội giờ hay xuất hiện những tin tức theo kiểu "nghe nói là", "biến căng", "toang rồi", "ở chỗ này có người này như này, ở phố kia có người như thế kia"... mà không có bất cứ sự kiểm chứng và nguồn thông tin chính thống nào xác nhận.

Một buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình ở xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

Năm 2019, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải vẫn còn 90 cặp tảo hôn và 6 tháng đầu năm 2020, tiếp tục có 48 trường hợp.

Các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải được học tập, sinh hoạt trong những điều kiện tốt nhất.

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Và kể từ đó đến nay, Yên Bái đã cùng với các tỉnh vùng Tây Bắc và cả nước ra sức thực hiện mong ước của Bác Hồ.

Hiện trường xảy ra vu việc

Sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 1/9 tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục