Thuốc thay thế Buprenorphine: Thêm lựa chọn trong điều trị nghiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/9/2020 | 1:44:19 PM

YênBái - Thuốc Buprenorphine là thuốc thay thế được sử dụng để điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện. Buprenorphine có những ưu điểm vượt trội so với Methadone.

Bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine tại cơ sở điều trị Methadone xã An Bình, huyện Văn Yên.
Bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine tại cơ sở điều trị Methadone xã An Bình, huyện Văn Yên.

Yên Bái hiện có trên 1.000 bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đây là biện pháp an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế như: tỷ lệ bỏ điều trị cao, tăng liều Methadone đối với bệnh nhân điều trị ARV do tương tác thuốc, bệnh nhân phải đến cơ sở uống thuốc hàng ngày làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian và chi phí đi lại...

Thuốc Buprenorphine là thuốc thay thế được sử dụng để điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện. Buprenorphine có những ưu điểm vượt trội so với Methadone. 

Thuốc có tác dụng kéo dài nên bệnh nhân có thể dùng thuốc 2-3 ngày/lần, ít tương tác thuốc nên không phải tăng liều ARV và liều Buprenorphine khi cùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV, giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào hêrôin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm tử vong do dùng quá liều hêrôin. 

Vì vậy, phương pháp này giảm đáng kể chi phí đi lại cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa giúp bệnh nhân có thời gian tham gia lao động sản xuất, chăm sóc gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh Methadone, Buprenorphine là một trong những giải pháp tối ưu. 

Năm 2019, Bộ Y tế cùng với Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS triển khai cấp phát thuốc Buprenorphine miễn phí tại Yên Bái. Huyện Văn Yên được triển khai ở cơ sở điều trị Methadone tại xã An Bình. 

Sau hơn 1 năm, hiện có 19 bệnh nhân đang điều trị, cao tuổi nhất 60 tuổi, trẻ nhất 22 tuổi. Số người đăng ký điều trị ngày càng tăng, trung bình mỗi tháng, cơ sở tiếp nhận điều trị mới cho khoảng 1-2 người nghiện ma túy. Sau một tháng, trên 90% bệnh nhân có kết quả âm tính với ma túy. 

Anh N.V.D, thôn Toàn An, xã Đông An cho biết: "Do bị đám bạn xấu rủ rê nên tôi sử dụng ma túy từ năm 2011. Ban đầu, tôi chỉ thử cho biết nhưng sau đã nghiện. Trung bình mỗi ngày, tôi sử dụng ma túy khoảng 3 lần, hết khoảng 500.000 đồng. Năm 2019, sau khi biết có cơ sở điều trị Methadone tại xã An Bình, được gia đình động viên, tôi đến điều trị. Các bác sĩ tư vấn tôi điều trị bằng thuốc thay thế Buprenorphine. Sau 2 tháng, tôi không còn cảm giác thèm ma túy, sức khỏe ổn định. Từ đó đến nay, tôi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với ma túy”. 

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết: "Có bệnh nhân ở cách cơ sở điều trị mấy chục ki-lô-mét nhưng không có bệnh nhân bỏ điều trị bởi Buprenorphine có tác dụng kéo dài, bệnh nhân có thể dùng thuốc 2-3 ngày/lần. Với những tác động tích cực, hầu hết bệnh nhân đã có sự hợp tác, đến uống thuốc đúng giờ, đều đặn và tham gia tư vấn trong quá trình điều trị của bác sĩ”. 

Có thể thấy, hiệu quả bước đầu là cơ sở để thời gian tới phương pháp này sẽ được triển khai tại các địa phương khác của tỉnh Yên Bái, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội trên địa bàn.

Thu Hiền

Tags Yên Bái thuốc Buprenorphine Methadone điều trị nghiện ma túy

Các tin khác
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thăm khám bệnh nhân sau khi đã cắt bỏ thành công khối u.

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân nữ, 50 tuổi ở xã Khánh Thiện với việc cắt bỏ thành công khối u hiếm gặp nặng 1,1 kg.

Lãnh đạo Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái trao thưởng cho khách hàng may mắn.

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Mở tài khoản – nhận quà lớn cùng Agribank”, áp dụng đối với các khách hàng là cá nhân lần đầu mở tài khoản tiền gửi thanh toánvà được hệ thống IPCAS cấp mã khách hàng trong thời gian khuyến mãi.

Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái

Chấm dứt hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái kể từ ngày 04/9/2020 theo Quyết định số 1958/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Công dân Việt Nam xếp hàng làm thủ tục chờ lên máy bay về nước. Ảnh minh họa

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines và hãng Hàng không VietJet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Philippines đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Philippines về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục