Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 1:46:15 PM

YênBái - Xác định “Phát triển khoa học, công nghệ là nền tảng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đối với bệnh viện”, những năm qua, hưởng ứng Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh (KCB).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Là Bệnh viện hạng I - tuyến cao nhất trong hệ thống KCB của tỉnh, phong trào nghiên cứu khoa học được Bệnh viện phát động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng trong các lĩnh vực từ chuyên môn, kỹ thuật KCB, quản lý chất lượng bệnh viện đến công tác điều dưỡng, xây dựng mạng lưới công nghệ..., đã nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của các cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của 33 khoa, phòng. Trong đó, rất nhiều sáng kiến, giải pháp khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh, đồng thời, tổng kết những kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho bệnh viện và nền y tế tỉnh. 

Giai đoạn 2015 - 2020, phong trào nghiên cứu khoa học đã được triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và trở thành nề nếp. Bệnh viện luôn là đơn vị có số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu với chất lượng cao. Đã có 68 đề tài được nghiệm thu, 22 đề tài được thông qua đề cương. 

Một số đề tài có giá trị ứng dụng cao đang được áp dụng tại Bệnh viện như: "Nghiên cứu đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả công tác quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp” của bác sĩ Chuyên khoa II Trần Lan Anh; "Đánh giá kết quả điều trị ngộ độc cấp paraquat bằng lọc hấp phụ resin kết hợp với thận nhân tạo” của tiến sĩ Nguyễn Song Hào và bác sĩ Hoàng Tiến Hảo, hay sáng kiến "Sử dụng ống thông Disposable drain tube cải tiến thành ống thông pezzer (pezzer cải tiến) trong mở thông dạ dày nhằm nuôi dưỡng ở những người bị ung thư thực quản” của bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu...

Từ phong trào nghiên cứu khoa học, thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đã góp phần thúc đẩy phong trào học tập triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu. Hiện nay, Bệnh viện đang thực hiện 13.517/15.731 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó, có 195 kỹ thuật vượt tuyến. 

Song song với đó, Bệnh viện đã triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu một cách tự chủ, có những kỹ thuật trở thành thường quy như: phẫu thuật thay chỏm xương đùi, thay khớp háng, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật vi phẫu thanh quản hay điều trị tiêu sợi huyết trong cấp cứu đột quỵ, kỹ thuật nút mạch điều trị ung thư gan, các xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm như: đường tiêu hóa, đường tiết niệu, gan, tuyến giáp... 

Đồng thời, 3 khoa xét nghiệm đã được công nhận ISO 15189:2012. Không chỉ vậy, năm 2019, Bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công bệnh nhân "Ngừng tuần hoàn, sốc mất máu/ rối loạn đông máu nặng - DIC/ARDS - suy đa phủ tạng - tắc mạch ối”. Đó là những con số biết nói và minh chứng điển hình cho sự nỗ lực không ngừng của Bệnh viện để có những bước phát triển nhanh, vượt bậc, khẳng định vai trò của việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng KCB trong giai đoạn tới, ông Diêm Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: "Ngoài các giải pháp về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tiến và tăng cường hiệu quả công tác quản lý, một trong những giải pháp có tính đột phá đó là tiếp tục quan tâm ưu tiên đầu tư cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ, tiếp thu các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao từ các bệnh viện trung ương, quốc tế. Triển khai hiệu quả Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”. 

Song song với đó, hàng năm, Bệnh viện cần đảm bảo nguồn ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học theo quy định, sử dụng tốt nguồn kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 Trần Minh

Tags Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái nghiên cứu khoa học dịch vụ kỹ thuật cao

Các tin khác
Huyện đoàn Văn Yên trao tận tay gia đình em Lâm Đại Lộc, thôn Đoàn Kết (thôn Làng Chiềng), xã Ngòi A, huyện Văn Yên- thí sinh Yên Bái xuất sắc trong top đầu điểm khối C năm 2020, số tiền 50 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Lê ở Thành phố Cần Thơ tài trợ cho gia đình em để xóa nhà tạm, dột nát

8 tháng qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã xây dựng mới 54 nhà Nhân ái với tổng mức kinh phí đầu tư 3,5 tỷ đồng; trên 1.080 lượt đoàn viên thanh niên góp công sức tham gia xây dựng.

Đồng chí Đoàn Quốc Trường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao nhà và ti vi cho gia đình bà Sùng Thị Máy

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020 của tỉnh Yên Bái, sáng 16/9, đoàn công tác của Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã trao nhà Đại đoàn kết cho bà Sùng Thị Máy là hộ đặc biệt khó khăn tại thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Ảnh minh họa

Giải thưởng Alexandre Yersin cho công trình nghiên cứu xuất sắc là sáng kiến của HELVIETMED nhằm ghi nhận đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam cho y văn quốc tế.

Tập huấn nâng cao năng lực giám sát và xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan nhỏ tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Đến nay, Yên Bái cơ bản đã tháo gỡ được tình trạng thiếu bác sĩ, dược sĩ đại học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục