Đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội Khuyến học ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2020 | 7:50:52 AM

YênBái - Ngày 2/10/1996, Hội Khuyến học Việt Nam được thành lập. Trải qua 24 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (hàng sau, thứ hai, bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho các em học sinh thị xã Nghĩa Lộ, năm 2019.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (hàng sau, thứ hai, bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho các em học sinh thị xã Nghĩa Lộ, năm 2019.

Đóng góp vào thành tích chung đó, qua 20 năm hoạt động, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái (thành lập năm 2000) đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp "trồng người” và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp Hội Khuyến học Yên Bái đã luôn chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, phối hợp phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Hội phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa KH-KT, xây dựng XHHT thành công việc thường xuyên, liên tục trong mọi hoạt động của xã hội. 

Với sự quan tâm chỉ đạo hiệu quả, từ những chi hội đơn lẻ ban đầu, đến nay tổ chức Hội đã phủ khắp 100% các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố, trường học với 1.834 chi hội, 401 ban khuyến học, 198.244 hội viên, tỷ lệ hội viên/ dân số đạt 24% (tăng 7% so với đầu nhiệm kỳ). 

Nhiều địa phương có tỷ lệ thu hút hội viên cao như thành phố Yên Bái (đạt trên 30%), huyện Trấn Yên (100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành lập được ban khuyến học, hoạt động có hiệu quả). 

Đội ngũ cán bộ chuyên trách Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Nhiều cán bộ Hội giỏi trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, có sức lôi cuốn, thu hút mạnh mẽ hội viên làm theo; tạo được uy tín, niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân. 

Phát huy vai trò nòng cốt, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân, công tác xây dựng Quỹ Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã thu được những kết quả hết sức đáng phấn khởi. 

Qua nhiều hình thức, hàng năm, Quỹ đã nhận được sự tham gia ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân, nhất là khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. 

Tính trong 5 năm trở lại đây (2015 - 2020), Quỹ Khuyến học cấp tỉnh vận động ủng hộ trên 10 tỷ đồng, trong đó trên 6 tỷ đồng tiền mặt; Quỹ khuyến học cấp huyện quản lý vận động từ 200 đến 500 triệu đồng/năm; các xã, phường, thị trấn, các chi hội và ban khuyến học dòng họ, hội đồng hương bình quân từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm... 

Qua đó, đã hỗ trợ và trao thưởng cho 112.878 lượt học sinh, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ xây dựng 144 phòng học, phòng công vụ giáo viên, công trình phụ trợ; vận động xây "Cầu khuyến học Dân trí”; tặng 50 máy vi tính, cùng nhiều tủ sách khuyến học; tặng 1.552 xe đạp; 58.326 chăn, màn, quần, áo, phích nước, bóng đèn; hàng trăm ngàn ly sữa tươi, sách vở, đồ dùng học tập... 

Từ đó đã góp phần tích cực vào việc duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; khắc phục kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án "Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”.

Cùng đó là hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, động viên giáo viên dạy giỏi; xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là các trường phổ thông dân tộc bán trú góp phần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc.

Những năm gần đây, thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập. 

Đến nay, phong trào đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu có sức lan tỏa, động viên cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. 

Từ xây dựng XHHT và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời qua hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng, mỗi năm có hàng chục ngàn lượt người dân được nắm đường lối, chủ trương của Đảng, cập nhật kiến thức về pháp luật Nhà nước; được trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, học nghề… 

Từ kiến thức được học, người dân đã tích cực tham gia phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, sức khỏe, giữ gìn an ninh trật tự. 

Đáng mừng hơn, những năm gần đây, KH-KT, xây dựng XHHT đã phát triển sang lĩnh vực văn hóa, học để làm công dân tốt; biết bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 



Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. 

Từ những thành tích đạt được, nhiều tập thể, cá nhân Hội Khuyến học Yên Bái được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua; được UBND các huyện, thị, thành phố tặng giấy khen.

Những đóng góp của KH - KT, xây dựng XHHT đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội suốt chặng đường qua là hết sức to lớn và đáng trân trọng. 

Để tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, đặc biệt tư tưởng về học tập với câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, cũng như lan tỏa hơn nữa kết quả đã đạt được, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vai trò nòng cốt, năng động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên của các cấp hội. 

Tiếp tục đổi mới toàn diện và mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; không ngừng xây dựng, củng cố, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xây dựng mô hình "Công dân học tập” và lồng ghép, gắn kết với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập"; xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc theo hướng "Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc". 

Đình Tứ

Tags Yên Bái Hội khuyến học khuyến tài xã hội học tập

Các tin khác
5 năm qua, nông dân Yên Bái đã đóng góp ủng hộ gần 1 triệu công lao động xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát huy vai trò chủ thể người dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bền vững.

Đêm hội trăng rằm rộn rã và lung linh sắc màu diễn ra sôi động ở khắp các địa phương trong tỉnh đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội dành cho những mầm non tương lai của đất nước. Tất cả để mong muốn mang đến cho các em một đêm Trung thu trọn vẹn và ấm áp, động viên các em nỗ lực, cố gắng trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Chiều 1/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 18.000 suất quà Tết Trung thu, trị giá hơn 1 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại Want-Want Việt Nam trao tặng cho học sinh các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên.

Các y, bác sỹ Trung tâm Y tế Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc, thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái.

Nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi và hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, sáng 1/10, Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã tổ chức chương trình tặng quà khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí tại nhà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái và Trịnh Thị Lan - thôn Đào Kiều 2, xã Thịnh Hưng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục