Người cao tuổi Trấn Yên gương mẫu đi đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2020 | 7:59:44 AM

YênBái - Toàn huyện có 53 cụ làm bí thư chi bộ, 22 người cao tuổi (NCT) tham gia đại biểu HĐND cấp xã; 22 cụ làm trưởng thôn, bản, khu phố; 66 cụ tham gia tổ hòa giải và thanh tra nhân dân; 109 NCT tham gia chi ủy viên, chi hội trưởng, phó của hội đoàn thể, thành viên ban công tác mặt trận và được nhân dân đánh giá cao.

Một buổi tập văn nghệ của hội viên người cao tuổi trong Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.
Một buổi tập văn nghệ của hội viên người cao tuổi trong Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Bà Ngô Thị Na - hội viên NCT thôn 8, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên sau khi nghỉ hưu đã tham gia vào Hội NCT xã Minh Quán. Với phương châm gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là phong trào NCT giúp nhau làm kinh tế giỏi, bà Na cùng chồng phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi với hơn 300 gốc bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi đào. Ngoài ra, vợ chồng bà còn tập trung chăm sóc 300 giò lan, cho tổng thu nhập mỗi năm từ 160 - 200 triệu đồng. 

Bà Na cho biết: nguồn thu từ cây ăn quả đến bây giờ cũng đã ổn định và từ nguồn thu nhập này, vợ chồng bà có tiền trang trải sinh hoạt, để dành cho con cháu.

Trong các phong trào, hoạt động bề nổi như: thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ hay phong trào khuyến học, khuyến tài thì người cao tuổi ở các địa phương luôn là lớp người đi tiên phong và hoạt động sôi nổi. 

Các tổ chức hội NCT ở cơ sở đã tích cực thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các mô hình người cao tuổi giúp nhau làm kinh tế giỏi, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, giúp người cao tuổi có đời sống tinh thần phong phú, vui khỏe. 

Tiêu biểu ở xã Báo Đáp là CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Đồng Trạng, với 54 hội viên, chia thành 4 tổ để tập trung hoạt động ở lĩnh vực: văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế... Tuy mới thành lập từ tháng 9/2019, nhưng CLB đã trở thành điểm đến sinh hoạt văn hóa tinh thần, cổ vũ động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động. 

Bà Đặng Thị Lưu - hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau cho hay: "Vào sinh hoạt ở CLB, chúng tôi có tinh thần lạc quan, yêu đời, đoàn kết. Các hội viên được các cấp chính quyền rất quan tâm động viên; những hội nghị, hội họp chúng tôi đều được tham gia biểu diễn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi”.

Hội Người cao tuổi xã Báo Đáp là một trong các tổ chức cơ sở hội hoạt động tiêu biểu, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe NCT và phát triển hội viên. Toàn xã hiện có 670 hội viên, sinh hoạt ở 12 chi hội; trong đó, có 2 CLB văn hóa, văn nghệ; 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau; có 11 mô hình NCT làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm. 

Từ đầu năm đến nay, Hội NCT xã đã vận động được 19 hộ hội viên tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo. Nhân Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm nay, Hội đã tổ chức tặng 30 suất quà cho hội viên, khích lệ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau sống vui, khỏe, có ích. 

Huyện Trấn Yên hiện có hơn 9.600 hội viên NCT, hội viên dưới 60 tuổi là 280 người. Qua 6 tháng đầu năm, toàn huyện kết nạp mới được 268 hội viên NCT và tỷ lệ NCT vào Hội đạt 94%. 

Phát huy vai trò NCT, toàn huyện có 53 cụ làm bí thư chi bộ, 22 cụ tham gia đại biểu HĐND cấp xã; 22 cụ làm trưởng thôn, bản, khu phố; 66 cụ tham gia tổ hòa giải và thanh tra nhân dân; 109 NCT tham gia chi ủy viên, chi hội trưởng, phó của hội đoàn thể, thành viên ban công tác mặt trận và được nhân dân đánh giá cao. 

Thực hiện chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp NCT sống vui khỏe, có ích thông qua hoạt động của 57 loại hình CLB duy trì hoạt động ở 21 xã, thị trấn, với hơn 1.342 thành viên là NCT tham gia và đông đảo nhất là văn hóa, văn nghệ, bóng chuyền hơi. Các cơ sở Hội tập trung khuyến khích, vận động hỗ trợ NCT cùng gia đình phát triển kinh tế, xây dựng xã hội học tập; tích cực gây dựng quỹ tại các hội cơ sở và quỹ chăm sóc bảo vệ NCT. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hoạt, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Trấn Yên cho biết: cùng với các hoạt động bề nổi, NCT huyện còn tham gia XDNTM, xây dựng đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, NCT còn đóng góp hàng vạn m2 đất đồi, rừng, ruộng, vườn tạp; ủng hộ hàng nghìn ngày công, hàng tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Thư - Kim Oanh (Trung tâm TT & VH huyện Trấn Yên)

Tags Trấn Yên người cao tuổi sống vui sống khỏe

Các tin khác
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái thực hiện phẫu thuật Phaco cho người bệnh.

Từ nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái đã cử đội ngũ bác sĩ đi đào tạo kỹ thuật mổ Phaco, hợp tác với nhiều bệnh viện đầu ngành về nhãn khoa như Bệnh viện Mắt Trung ương, Viện Mắt quốc tế Sài Gòn; đặc biệt là đầu tư các trang thiết bị phẫu thuật Phaco tiên tiến nhất thế giới.

Trung tâm Điều trị chất lượng cao – Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ vừa cấp cứu thành công bệnh nhân nam 36 tuổi bị vật nhọn xuyên thấu thùy dưới phổi phải.

Từ mấy ngày hôm trước đã thấy tiếng loa của đoàn xiếc rao oang oang khắp các ngả đường. Bọn trẻ con háo hức lắm, đang ăn cơm cũng buông bát chạy ra tận cổng ngó nghiêng.

Cô và trò Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái trong một chuyến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh.

Ngay sau khi UBND tỉnh tổ chức khánh thành công trình Bảo tàng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2, Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và tổ chức cho học sinh tham quan, học tập truyền thống gắn với hoạt động trải nghiệm tại đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục