Trung tâm Y tế huyện Yên Bình: Tập trung phát triển kỹ thuật cao, chuyên môn sâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 7:56:51 AM

YênBái - Trung tâm tập trung vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên môn sâu, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh ở tất cả các khoa, phòng và kể cả tuyến xã.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, khám cho bệnh nhân điều trị nội trú.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, khám cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế còn thiếu; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; Thông tư số 37/2018/TT-BYT về quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở KCB của Nhà nước… nhưng Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Bình đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cụ thể như: tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh theo mùa; giám sát chặt chẽ dịch tễ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB; cải cách thủ tục hành chính; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh… 

Hiện, Trung tâm có 5 phòng chức năng; 5 khoa lâm sàng, 1 khoa cận lâm sàng, 1 khoa dược, 3 khoa thuộc khối dự phòng; 3 phòng khám đa khoa khu vực; 21 trạm y tế xã với 240 cán bộ y, bác sĩ. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Chúng tôi tập trung vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng KCB, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên môn sâu, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh ở tất cả các khoa, phòng và kể cả tuyến xã. Qua đó đã giải quyết được bệnh nhân theo phân tuyến kỹ thuật như: cắt ruột thừa bằng phương pháp mổ nội soi, phẫu thuật mổ lấy thai nhi, điều trị cấp cứu ban đầu đột quỵ về tim mạch, thông khí nhân tạo cho bệnh nhân suy hô hấp… mà trước đây, các bệnh nhân này phải chuyển tuyến để điều trị. 

Đặc biệt năm 2020, Trung tâm đã xây dựng hệ thống kiểm soát và dự phòng Covid-19 xuống đến trạm y tế xã; xây dựng quy trình triển khai đội phản ứng nhanh trong phòng, chống Covid-19…, với các trang thiết bị mới được đầu tư khá hiện đại đã cơ bản phục vụ tốt các yêu cầu KCB cho người dân”.

Vững về chuyên môn, trách nhiệm, tận tình cùng với các trang thiết bị y tế hiện đại nên thời gian gần đây, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm ngày càng tăng. 10 tháng năm 2020, Trung tâm đã khám và điều trị cho 102.456 lượt bệnh nhân. Trong đó, 5.337 lượt bệnh nhân điều trị nội trú và 57.939 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú. Công suất sử dụng giường bệnh hiện nay đạt trên 98%. 

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ KCB, Trung tâm còn triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia về công tác phòng, chống dịch bệnh như: tiêm chủng viêm não Nhật Bản mũi 1,2,3 đạt gần 80%; tiêm phòng cho phụ nữ có thai đạt 70%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin đạt gần 80%; tỷ lệ tiêm phòng sởi Rubella đạt 73%... 

Thực hiện tốt một số chương trình y tế khác như: phòng chống lao, sốt rét, HIV/AIDS, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm… góp phần giảm thiểu dịch bệnh xảy ra. 

Hiện đại hóa quy trình KCB, điều trị, thanh toán viện phí được TTYT thực hiện quy củ, nề nếp, minh bạch và khoa học tạo thuận lợi cho người bệnh. Đặc biệt, từ ngày 1/10/2020, Trung tâm triển khai mô hình "Cấp cứu một cửa” tại Khoa Hồi sức cấp cứu. 

Theo đó, tất cả các bệnh nhân nặng đưa đến Trung tâm đều được đưa vào Khoa Hồi sức cấp cứu để chẩn đoán, điều trị với đầy đủ các trang thiết bị và nhân lực y tế tốt nhất, tránh tình trạng bệnh nhân đến cấp cứu lại phân loại điều trị về các khoa, đôi khi làm chậm trễ hay phân loại sai ảnh hưởng đến "giờ vàng” trong cấp cứu bệnh nhân. Đây thực sự là mô hình ưu việt cần được sớm nhân rộng tới các cơ sở KCB trong toàn tỉnh. 

Thái Hưng

Tags Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kỹ thuật cao chuyên môn sâu

Các tin khác
Chương trình cho vay kết thúc trước 31/1/2021, người sử dụng lao động cần khẩn trương tiếp cận tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn (ảnh minh họa).

Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 có nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Những ngày này, khắp các địa phương trong toàn tỉnh Yên Bái tưng bừng, rộn rã không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020). Các đường phố, ngõ xóm tràn ngập sắc đỏ của cờ Tổ quốc và băng rôn, khẩu hiệu. Người người vui tươi, phấn khởi, náo nức tham gia các hoạt động của Ngày hội thắm tình đoàn kết.

Hướng di chuyển của cơn bão.

Dự báo trong 12h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Tiết Văn Thành – Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam trao tặng 1 tỷ đồng cho xã Quang Minh

Nhân dịp xã Quang Minh (Văn Yên) tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, sáng 14/11, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã trao tặng ủng hộ 1 tỷ đồng cho địa phương này xây dựng nhà thể thao đa năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục