Vốn vay trả lương người lao động ngừng việc do ảnh hưởng dịch Covid-19: Cần khẩn trương tiếp cận

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 7:56:47 AM

YênBái - Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 có nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Chương trình cho vay kết thúc trước 31/1/2021, người sử dụng lao động cần khẩn trương tiếp cận tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn (ảnh minh họa).
Chương trình cho vay kết thúc trước 31/1/2021, người sử dụng lao động cần khẩn trương tiếp cận tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn (ảnh minh họa).

Qua quá trình triển khai thực hiện, có một số khó khăn vướng mắc, vì vậy, đến ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/NQ-CP; Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. 

Một số điều kiện để người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động đã được lược bỏ, thủ tục vay vốn đã giảm bớt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải cho lao động ngừng việc được vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Ngay sau khi Nghị quyết 154/NQ-CP và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg được ban hành, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3322/UBND-TC ngày 26/10/2020 chỉ đạo các ngành, các đơn vị tổ chức thực hiện Nghị quyết 154/NQ-CP và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg. 

Những nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch đã được tuyên truyền rộng rãi qua các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là đơn vị được giao triển khai cho vay gói hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Đây là gói hỗ trợ có tính ưu đãi cao với lãi suất cho vay bằng 0%, người vay không phải thế chấp tài sản, thủ tục vay vốn đơn giản, thời gian giải quyết cho vay nhanh, gọn; điều kiện cho vay đã có nhiều sửa đổi so với Nghị quyết 42/NQ-CP, chỉ còn có 3 điều kiện là: người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ 01/4/2020 đến 31/12/2020; có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm 31/12/2019. Hồ sơ vay vốn do người sử dụng lao động tự kê khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung kê khai. 

Lãnh đạo NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết, Chi nhánh đã tham mưu cho Trưởng ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ban đại diện cấp huyện, các ngành thành viên và các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện chính sách mới.

Ngân hàng cũng tổ chức tuyên truyền rộng rãi về quy trình, thủ tục vay vốn để các cơ quan, doanh nghiệp, đối tượng thụ hưởng hiểu rõ về chính sách, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để giải ngân cho khách hàng khi có hồ sơ vay vốn. 

Do thời gian thực hiện chương trình cho vay kết thúc trước ngày 31/1/2021, nên để đảm bảo đối tượng thụ hưởng là người sử dụng lao động (nếu đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn) được tiếp cận với nguồn vốn cho vay nhanh nhất, Ngân hàng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát nhu cầu vay vốn tại các doanh nghiệp, đơn vị, người sử dụng lao động đóng trên địa bàn. Việc khảo sát được thực hiện bằng nhiều hình thức: tiếp xúc trực tiếp doanh nghiệp, gửi phiếu khảo sát qua Email, gửi phiếu khảo sát qua đường bưu điện, gọi điện thoại trực tiếp cho doanh nghiệp…”. 

Thực tế cho thấy, do số lượng doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhiều nên việc khảo sát mới triển khai được trên phạm vi nhỏ. Để chính sách của Chính phủ đi vào thực tiễn, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến được với đối tượng thụ hưởng, đồng thời tránh được việc trục lợi, lợi dụng chính sách, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền và kiểm tra giám sát. 

Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp cũng như người sử dụng lao động cần chủ động nghiên cứu chính sách, nắm bắt về điều kiện, đối tượng thụ hưởng và nếu đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn thì liên hệ với ngân hàng CSXH đóng trên địa bàn để được hướng dẫn thủ tục.

Lê Phiên

Tags Vốn vay trả lương người lao động dịch Covid-19

Các tin khác

Những ngày này, khắp các địa phương trong toàn tỉnh Yên Bái tưng bừng, rộn rã không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020). Các đường phố, ngõ xóm tràn ngập sắc đỏ của cờ Tổ quốc và băng rôn, khẩu hiệu. Người người vui tươi, phấn khởi, náo nức tham gia các hoạt động của Ngày hội thắm tình đoàn kết.

Hướng di chuyển của cơn bão.

Dự báo trong 12h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Tiết Văn Thành – Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam trao tặng 1 tỷ đồng cho xã Quang Minh

Nhân dịp xã Quang Minh (Văn Yên) tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, sáng 14/11, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã trao tặng ủng hộ 1 tỷ đồng cho địa phương này xây dựng nhà thể thao đa năng.

Dấu ấn trong hành trình nửa thế kỷ không chỉ là niềm tự hào của những con người đã sống và học tập nơi mái trường mang tên người thầy mẫu mực Chu Văn An mà còn là niềm tự hào của người quê hương Văn Yên cũng như tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục