Thành phố Yên Bái: Tăng cường bảo vệ sức khỏe trong thời tiết giá lạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/12/2020 | 7:41:51 AM

YênBái - Thời tiết chuyển lạnh gây rét đậm, rét hại, điều này đã ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối tượng nhạy cảm với thời tiết như: người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính... Bởi vậy, chúng ta cần quan tâm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống rét để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Đến Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái dễ dàng bắt gặp nhiều bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị. Thời tiết chuyển lạnh, khiến số người cao tuổi nhập viện tăng chủ yếu với các bệnh về huyết áp, xương khớp, tim mạch, đường hô hấp… gây nguy hiểm. 

Ông Trần Văn Sơn ở xã Tân Thịnh đang nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế thành phố chia sẻ: "Tuần vừa qua, tôi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế với biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu do tăng huyết áp đột ngột. May nhờ các y bác sĩ điều trị kịp thời, giờ sức khỏe tôi đã dần ổn định”. 

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Trời lạnh là yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp, việc kiểm soát huyết áp khó hơn, dễ dẫn đến đột quỵ. Bởi, trong thời tiết lạnh, mạch máu bị giảm tính đàn hồi, mạch máu co lại làm hạn chế lưu lượng máu đến não. Đồng thời, huyết áp tăng cao dẫn đến tăng áp lực trong lòng mạch, nguy cơ tắc, vỡ mạch máu rất nguy hiểm dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim”. 

Vậy nên, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi, người có tiền sử huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… cần chủ động kiểm soát huyết áp. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội… cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng về sau. 

Thời gian này, không chỉ riêng người cao tuổi mà số lượng trẻ em nhập viện cũng tăng, thường mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, viêm họng, viêm tiểu phế quản… Chị Hoàng Thị Bích ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đưa con trai 3 tuổi đến điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi chia sẻ: "Ban đầu con tôi có biểu hiện ho, sốt, quấy khóc, khó ngủ về đêm. Gia đình đã cho uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng bệnh không thuyên giảm. Cháu nhập viện tại Khoa Nhi, sau khi khám các bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi. Sau 1 tuần điều trị tích cực, được sự quan tâm của các y, bác sĩ tình trạng sức khỏe cháu đã dần ổn định”. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hường - Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái cho biết: "Trong các bệnh về đường hô hấp, trẻ em hay mắc phải là viêm phổi. Do đó, khi trẻ có các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, sốt kéo dài từ 3-5 ngày cần đi khám để được phát hiện và chẩn đoán kịp thời. Đối với trẻ bị cảm cúm, sổ mũi thì việc rửa mũi rất quan trọng sẽ giúp thông thoáng đường hô hấp, giúp trẻ có thể tự khỏi mà không cần dùng kháng sinh, tránh gây viêm tai. Cùng đó, trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng trước các loại dịch bệnh”.

Trong những ngày tới, miền Bắc tiếp tục có những đợt lạnh sâu, kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và cộng đồng, Sở Y tế tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với không khí lạnh và rét đậm, rét hại bảo đảm sức khỏe cho người dân. Ngành yêu cầu các đơn vị tích cực tuyên truyền để nhân dân địa phương, nhất là đối tượng người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính về phòng, chống rét như: giữ ấm cơ thể, che chắn nhà cửa, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, tránh tiếp xúc với người ốm và tụ tập nơi đông người, tiêm vắc-xin đầy đủ... 

Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo điều kiện phòng, chống rét cho người bệnh. Nơi chờ khám, các buồng khám bệnh phải được che chắn kín gió, buồng điều trị có đủ chăn đệm và phương tiện chống rét để bảo đảm cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám và điều trị. Bên cạnh đó, các cơ sở còn bố trí đầy đủ thuốc, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra như: bệnh tim mạch, đường hô hấp, tăng huyết áp, đột quỵ...
Bùi Minh

Tags Thành phố Yên Bái bảo vệ sức khỏe xuất huyết não đột quỵ nhồi máu cơ tim

Các tin khác
Vùng núi cao có thể xảy ra mưa tuyết.

Các tỉnh Bắc Bộ rét đậm, rét hại trong dịp Tết Dương lịch. Ở vùng núi cao có thể xuống dưới 0 độ, khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối, thậm chí là mưa tuyết.

Quang cảnh lễ phát động 90 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tin tưởng 90 ngày thi đua cao điểm là 90 ngày phát huy mạnh mẽ vai trò của đoàn viên, thanh niên, tạo được dấu ấn qua những công việc, hành động thiết thực gắn với các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) là sáng kiến của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng với 5 quốc gia khác.

Quang cảnh lễ phát động chiến dịch.

Ngày 26-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế toàn cầu Vital Strategies phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục