Người cao tuổi Yên Bái phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2021 | 7:55:27 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có 84.408 người cao tuổi (NCT); trong đó, tỷ lệ NCT vào Hội chiếm 93%.

Các cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2015 - 2020.
Các cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2015 - 2020.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm, nhiều NCT đã tạo được uy tín, tình cảm với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân. Do đó, hơn 4.518 NCT có năng lực, uy tín trong tỉnh vẫn đang đảm nhiệm vai trò bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và tham gia công tác mặt trận, đoàn thể xã hội; 70% NCT vẫn trực tiếp và gián tiếp tham gia lao động sản xuất; 454 hội viên đang làm chủ trang trại, doanh nghiệp; 863 hội viên làm kinh tế giỏi.

Các mô hình phát triển kinh tế của hội viên NCT đã không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Những hội viên điển hình làm kinh tế giỏi của tỉnh là các cụ: Đàm Quang Khải, Nguyễn Hữu Lê ở thành phố Yên Bái; Phạm Huy Truân (Yên Bình), Mông Văn Tiền (Lục Yên), Giàng Sú Rùa, Sùng A Lu (Mù Cang Chải)... 

NCT còn phát huy lòng nhiệt tình, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn tích cực tham gia giáo dục, đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, có trên 4.000 NCT đang tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; các cấp hội NCT đã công nhận hàng trăm dòng họ hiếu học tiêu biểu. 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh chia sẻ: "Cùng với những đóng góp cho xã hội, trong gia đình, NCT đã tích cực dạy dỗ con, cháu gìn giữ đạo đức truyền thống, bản sắc văn hóa; động viên con cháu tham gia các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương; thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, xây dựng lực lượng dự bị động viên; nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với công tác an ninh trật tự. Qua đó, hàng năm đã phát hiện, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở khu dân cư”.

Thực hiện Phong trào "Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, nhiều gia đình hội viên NCT sẵn sàng hiến đất, công, góp nguyên vật liệu để xây dựng các công trình phúc lợi và từ năm 2015 đến nay, các hội viên đã đóng góp trên 90.000 công, hiến 381.654 m2 đất, hàng tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, sửa chữa kênh mương nội đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM. 

Toàn tỉnh hiện có trên 70 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên của các tỉnh miền núi phía Bắc đạt chuẩn huyện NTM; thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Cùng với những đóng góp vật chất, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến nay, các cấp Hội NCT đã thành lập được hơn 400 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, thơ ca, bóng chuyền hơi thu hút trên 15.000 hội viên. 

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, toàn tỉnh thành lập được 30 câu lạc bộ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình hội viên thông qua các hoạt động hỗ trợ nhau về vật chất, tinh thần. 

Ghi nhận những nỗ lực của các hội viên, trong 5 năm qua, có 864 tập thể, cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen; 1.341 NCT được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Đây là niềm vinh dự và cũng là nguồn động viên kịp thời để NCT Yên Bái tiếp tục sống "Vui - khỏe - có ích”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. 
Hồng Oanh

Tags Người cao tuổi Yên Bái tuổi cao gương sáng mô hình phát triển kinh tế

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 6/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bệnh viện năm 2020, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2021. Tới dự có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong nhiều năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Toàn tỉnh hiện có 245/440 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, chiếm 55,7%; so với năm 2015 đã tăng 33 trường.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Sáng 6/1, tại Hà Nội, Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 01/NQ-TW giữa hai đơn vị về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017 - 2020.

Các phòng chức năng của Sở LĐTBXH ký giao ước thi đua năm 2021.

Toàn tỉnh đã giảm được 9.714 hộ nghèo với tỷ lệ đạt 4,52%, đạt 113% so với mục tiêu Kế hoạch số 170 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục