Xuân đến trong căn nhà Đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2021 | 7:51:03 AM

YênBái - Chị Phạm Thị Hà - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: "Cụ Quý vừa được trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Niềm vui đó càng được nhân lên khi đúng hôm nhận Huy hiệu cũng là lúc cụ chuyển sang nhà mới”.

Ông Nguyễn Hữu Quý cùng cán bộ thị trấn Yên Bình và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện bên căn nhà mới.
Ông Nguyễn Hữu Quý cùng cán bộ thị trấn Yên Bình và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện bên căn nhà mới.

Sinh ra và lớn lên ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, năm 1960, ông Nguyễn Hữu Quý, hiện trú tại tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình rời quê lên thị xã Yên Bái theo diện xây dựng vùng kinh tế mới.

Do có nghề rèn, ông xin vào làm việc ở Công ty Cơ khí Cờ Hồng. Đầu năm 1961, ông nhận quyết định nhập ngũ và sau 3 tháng huấn luyện ông tham gia chiến đấu ở chiến trường nước bạn Lào. Đến tháng 4 năm 1964, ông ra quân và được chuyển về công tác tại Công ty Bảo dưỡng đường bộ thuộc Ty Giao thông Yên Bái. 

Năm 1965, máy bay Mỹ tăng cường đánh phá miền Bắc, đặc biệt là các cầu trên tuyến đường sắt, ông được điều động về bộ phận sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai nhằm khắc phục những hư hỏng do máy bay Mỹ đánh phá. Năm 1973, ông được cử đi học lái tàu thủy và chuyển về công tác tại Công ty Vận tải thủy bộ Yên Bái làm lái tàu vận chuyển hành khách trên hồ Thác Bà; năm 1983 ông được nghỉ hưu theo chế độ. 

Về với gia đình, không có đất sản xuất lại đông con là nguyên nhân khiến vợ chồng ông Quý lâm vào cảnh đói nghèo. Đã 85 tuổi nhưng tài sản của vợ chồng ông chỉ là căn nhà gỗ được làm từ năm 1991 và đã nhiều lần phải sửa chữa do ảnh hưởng của mưa bão, dông lốc cùng sự cũ hỏng theo thời gian. 

Ông Quý tâm sự: "Các cháu mặc dù đã trưởng thành lấy vợ gả chồng nhưng đều làm nghề nông hoặc thợ xây nên kinh tế cũng hạn chế. Bà nhà tôi thì bị tai biến 3 năm nay nằm liệt giường; tôi thì bị viêm đa khớp, bệnh tim… Hàng tháng, tiền ăn, tiền thuốc của hai người chỉ trông chờ vào suất lương của tôi là 3,5 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2020, chính quyền địa phương thông báo gia đình tôi được hỗ trợ tiền làm mới hoặc sửa chữa nhà ở. Do không có tiền xây mới nên tôi chỉ đăng ký sửa chữa với mức hỗ trợ 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bắt tay vào cải tạo nhà thì cột mục nát hết. Họp bàn gia đình, các cháu cũng đều khó khăn nên đứa thì giúp được 5 triệu, đứa 10 triệu đồng. Con gái thứ 3 là cháu Hường nó đứng ra vay ngân hàng trên 100 triệu nữa mới xong đấy”. 

Chị Lưu Mai Hương - cán bộ văn hóa - xã hội thị trấn đi cùng thông tin thêm: "Đến khi cải tạo lại nhà, gia đình lại báo chuyển sang xây mới, nhưng do danh sách hỗ trợ đã được chuyển lên huyện, lên tỉnh là sửa chữa nên không điều chỉnh lại được lãnh đạo thị trấn lại phải đi vận động các công ty, doanh nghiệp được 20 triệu đồng trợ giúp cho gia đình. Sau gần 2 tháng thi công, công trình nhà của ông Quý đã hoàn thành. Ngày chuyển sang nhà mới, cán bộ thị trấn, họ hàng, làng xóm đến chia vui và ông bà Quý phấn khởi lắm”. 

Chị Phạm Thị Hà - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết thêm: "Cụ Quý vừa được trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Niềm vui đó càng được nhân lên khi đúng hôm nhận Huy hiệu cũng là lúc cụ chuyển sang nhà mới”.

Anh Nguyễn Minh Huệ - con trai cả của ông bà ở bên xã Thịnh Hưng sang biếu ông bà mấy con gà để chuẩn bị đón tết cũng tâm sự: "Chúng em làm nghề nông, công việc đồng áng bận luôn chân luôn tay nên thỉnh thoảng mới qua thăm ông bà được. Từ khi chuyển sang ở nhà mới, ông bà em phấn khởi lắm và như thể khỏe ra, ít ốm hơn trước. Từ nay, gia đình hoàn toàn yên tâm mỗi khi mưa bão. Bố mẹ em cùng gia đình không biết nói gì hơn, xin cảm ơn rất nhiều đến Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và bà con xa gần đã quan tâm, giúp đỡ bố mẹ em có căn nhà mới khang trang, vững chãi…”.

Thạch Phong

Tags Xuân Tân Sửu nhà đại đoàn kết Yên Bình

Các tin khác
Thực hiện phẫu thuật tán sỏi Lase tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái.

Phát huy kết quả đã đạt được, bước sang năm 2021, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị (ĐKHN ) 103 Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đưa vào ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và các trang thiết bị tiên tiến như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp CT thế hệ mới…

Cán bộ Công an xã Tân Hương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành pháp luật.

Thống kê cho thấy, năm qua, lực lượng Công an xã đã cử 39 lượt cán bộ, chiến sĩ đi tuần tra, thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 18 trường hợp. Bên cạnh đó, các chiến sĩ công an còn tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục hàng trăm trường hợp khác.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên động viên thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Năm 2021, huyện Văn Yên được giao 193 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; trong đó, 160 công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 33 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, ngay từ quý I/2020, Yên Bái đã kịp thời lãnh đạo điều chỉnh trạng thái, phương pháp làm việc theo hướng chủ động, linh hoạt, đồng bộ, điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, bài bản các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh đồng thời tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục