Tân Lĩnh: Khi làng xã có “mắt thần”

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/3/2021 | 1:44:30 PM

Công an xã Tân Lĩnh tiếp tục vận động đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân đóng góp lắp đặt thêm theo hình thức xã hội hóa để đến cuối năm 2021 có ít nhất từ 75 đến 80 camera phủ rộng khắp địa bàn xã...

Thường trực Công an xã Tân Lĩnh giám sát an ninh trật tự qua hệ thống camera.
Thường trực Công an xã Tân Lĩnh giám sát an ninh trật tự qua hệ thống camera.

Trưởng thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, ông Nguyễn Hồng Lượng cho biết: "Thời buổi công nghệ 4.0 rồi, giờ thôn mình, xã mình đã có mấy chục cái camera an ninh, chẳng khác gì mắt thần, có đạo tặc là phát hiện ngay. Vụ việc xảy ra cũng nhờ mắt thần mà dễ dàng làm sáng tỏ”. Nói rồi, ông Lượng chỉ tay về phía camera có tấm biển "UBND xã Tân Lĩnh - Công an xã - camera an ninh” với vẻ rất tâm đắc. 

Dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2021 nhưng mô hình "Camera an ninh” ở xã Tân Lĩnh đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và phát huy rất tốt trong công tác phòng ngừa tội phạm.

Đầu năm 2020, lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã Tân Lĩnh gồm 5 đồng chí. Đại úy Vũ Hữu Nhân đảm trách chức vụ Trưởng Công an xã. Về nhận nhiệm vụ, anh em đã nghiên cứu hồ sơ, khảo sát địa bàn, đánh giá đúng những mặt tích cực, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân những mặt hạn chế, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) với mục tiêu tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Xác định rõ, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, Công an xã Tân Lĩnh đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã phát động Phong trào này ở 10/10 thôn, trong đó lựa chọn thôn 5, 8, 9 để vận động tập trung. 

Hàng chục buổi họp dân, hàng trăm buổi gặp gỡ nói chuyện giữa cán bộ công an với các hộ gia đình, những người có uy tín trong cộng đồng để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, để tranh thủ sự ủng hộ cũng như tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm ANTT, đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu. 

Với phương pháp dễ gần, dễ hiểu, dễ thực hiện, cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân xã Tân Lĩnh đã chung một chí hướng, vì sự an vui. Ai ai cũng hiểu, về phần mình phải đề cao cảnh giác, phải bài trừ tai tệ nạn, về trách nhiệm chung, phải dũng cảm đấu tranh, chủ động tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm khác. 

Qua các đợt phát động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 20 nguồn tin, trong đó có 15 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 11 vụ việc, thu hồi 1 khẩu súng tự chế và 2 quả lựu đạn. 

Qua đánh giá cho thấy, tình hình an ninh trên địa bàn bảo đảm, trật tự xã hội được giữ vững, không có vụ việc phức tạp xảy ra, việc quản lý đối tượng được thực hiện nghiêm túc, công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội được triển khai và thực hiện tốt.

Trở lại với mô hình "Camera an ninh”, cuối năm 2020, xã Tân Lĩnh được Công an tỉnh triển khai thí điểm phương án "Giám sát an ninh công cộng quy mô nhỏ tại xã, phường, thị trấn”, lực lượng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Kỹ thuật - Hình sự (Công an tỉnh) khảo sát và lắp đặt 15 mắt camera tại các khu đông dân cư, điểm giao cắt đường bộ dọc tuyến tỉnh lộ 171, nhằm xã hội hóa công tác đảm bảo ANTT, Công an xã đã vận động cơ quan, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn lắp đặt thêm 6 mắt camera nữa. 

Trưởng Công an xã Tân Lĩnh Đại úy Vũ Hữu Nhân cho biết: "Qua khảo sát cho thấy, nhiều hộ cũng tự lắp đặt camera để bảo vệ tài sản cho gia đình mình. Đây là nguồn lực đáng kể nếu biết tranh thủ. Từ suy nghĩ ấy, chúng tôi đã cùng với cán bộ thôn vận động bà con lắp đặt thêm camera, vận động họ hướng góc ghi hình ra cổng, ngõ và đặc biệt là sẵn sàng chia sẻ hình ảnh cho lực lượng công an. Điều đáng mừng là ai ai cũng sẵn lòng ủng hộ, kết quả đã có 45 camera của dân có góc quay tốt sẵn sàng chia sẻ thông tin, hình ảnh cho chúng tôi”. 

Dù mô hình camera an ninh ở xã Tân Lĩnh mới đi vào hoạt động nhưng đã phát huy hiệu quả, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, nhờ đó giải quyết nhanh chóng, kịp thời như: làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương nặng xảy ra trước tết Nguyên đán trên địa bàn thôn Trung Tâm; giúp Công an xã Khánh Hòa xác minh nhanh xe ô tô biển kiểm soát 23C-02897 gây tai nạn rồi bỏ trốn vào ngày 25/2/2021; giúp gia đình bà Trần Thị Quân ở xã Minh Chuẩn tìm lại được chiếc xe máy do con trai say rượu bỏ quên… 

Từ ngày có hệ thống camera an ninh, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chơi bời ban đêm đã giảm hẳn, số vụ trộm cắp vặt gần như không xảy ra, nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữa những người tham gia giao thông đã kịp thời được phát hiện và giải quyết ổn thỏa, không phát sinh điểm nóng, không diễn ra các hành động đáng tiếc.

Được biết, trên địa bàn xã Tân Lĩnh sẽ  lắp đặt thêm 6 camera theo chương trình của Công an tỉnh. Công an xã tiếp tục vận động đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân đóng góp lắp đặt thêm theo hình thức xã hội hóa, đặc biệt là vận động các hộ gia đình mở rộng góc ghi hình, chia sẻ thông tin hình ảnh từ các camera cho lực lượng công an, để đến cuối năm 2021 có ít nhất từ 75 đến 80 camera phủ rộng khắp địa bàn xã, tập trung vào các vị trí trọng yếu như ngã ba đường, tập trung dân cư, nơi có nhiều người qua lại…, qua đó, góp phần phòng ngừa tội phạm hiệu quả, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Lê Phiên

Tags Tân Lĩnh Lục Yên camera an ninh ANTT

Các tin khác
Ảnh minh họa

Có thể nói, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có những chuyển biến mạnh mẽ, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, thủ trưởng cơ quan và quần chúng nhân dân về nhận thức trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Ảnh minh họa

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Giáo viên dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ”.

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật (TG&CTSTKT) Hương Giang ở thành phố Yên Bái đã giúp trên 700 trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng và học nghề.

Mô hình “Thủ lĩnh Đoàn tiên phong” trong phát triển kinh tế ở Mù Cang Chải mang lại hiệu quả cao.

Một trong những phong trào sôi nổi nhất không thể không nhắc đến là phong trào "Thủ lĩnh Đoàn tiên phong”, giai đoạn 2020 - 2022 do Huyện đoàn Mù Cang Chải phát động với Chủ đề "Thủ lĩnh Đoàn tiên phong thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục