Viện KSND huyện Trạm Tấu nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2021 | 2:21:15 PM

YênBái - Năm 2020, trên địa bàn huyện Trạm Tấu không xảy các vụ vi phạm, tội phạm trong các lĩnh vực tham nhũng, chức vụ, xâm phạm hoạt động tư pháp. Tuy nhiên, tội phạm về ma túy, tội phạm về sở hữu, tội phạm về trật tự an toàn xã hội... vẫn xảy ra trên địa bàn. Các hành vi phạm tội đều được Viện Kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu họp giao ban công tác kiểm sát với cán bộ, kiểm sát viên.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu họp giao ban công tác kiểm sát với cán bộ, kiểm sát viên.

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trạm Tấu cho biết: Năm 2020, lãnh đạo đơn vị đã từng bước cải tiến và đổi mới công tác chỉ đạo điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả từng khâu công tác kiểm sát của đơn vị, kiện toàn bộ máy hoạt động của đơn vị; bố trí cán bộ đúng năng lực sở trường để phát huy khả năng của từng người. 

Phát huy trí tuệ tập thể và thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong mọi hoạt động, đơn vị đã tạo mối quan hệ phối hợp làm việc nhịp nhàng giữa Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện chức năng nhiệm vụ. 

Phối hợp chặt chẽ với các ngành tư pháp trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ; cải tiến phương pháp nắm bắt tin báo, tố giác về tội phạm, thông qua đó thực hiện chức năng kiểm sát về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Vì vậy, các vụ, việc xảy ra trên địa bàn đều được xử lý kịp thời đúng pháp luật... 

Năm 2020, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác năm, quản lý và xử lý tin báo tố giác tội phạm với các cơ quan: công an, tòa án, kiểm lâm, quản lý thị trường. Cùng với cơ quan điều tra phân loại xử lý vụ việc và khởi tố kịp thời để điều tra tội phạm, bảo đảm không để xảy ra trường hợp khởi tố phải đình chỉ do không phạm tội và bỏ lọt người phạm tội.

Năm qua, Viện đã thụ lý, giải quyết 14 tin báo, tố giác về tội phạm, trong đó: khởi tố 9 tin báo, tố giác về tội phạm; không khởi tố 4 tin báo, tố giác về tội phạm; tạm đình chỉ 1 tố giác về tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, vượt 10% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được kiểm sát; các tố giác, tin báo về tội phạm đều có yêu cầu kiểm tra, xác minh 100%. 

Đơn vị đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tiến hành 2 cuộc kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong đó 1 cuộc tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu và 1 cuộc tại Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ, đã ban hành 2 kết luận và 1 kiến nghị trong kết luận, vượt chỉ tiêu 1 cuộc kiểm sát so với kế hoạch đề ra...

Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, năm 2020, đơn vị đã thụ lý 36 vụ/42 bị can; đã giải quyết 32 vụ/37 bị can, trong đó kết thúc điều tra đề nghị truy tố 27 vụ/31 bị can; chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái để điều tra theo thẩm quyền 3 vụ/5 bị can; tạm đình chỉ 1 vụ/ 1 bị can, tỷ lệ giải quyết đạt 89%, vượt 4% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, đơn vị đã thụ lý 28 vụ 32 bị can; giải quyết 28 vụ/32 bị can; trong đó, truy tố chuyển Tòa án 27 vụ/31 bị can, trả hồ sơ điều tra bổ sung 1 vụ/1 bị can, tỷ lệ giải quyết 100%, vượt 5% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, trong năm, Việt KSND đã thụ lý 27 vụ/31 bị cáo; Tòa án đã xét xử 21 vụ/23 bị cáo, tồn 6 vụ/8 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 78%... 

Năm 2020, Viện KSND đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt 4 phiên tòa rút kinh nghiệm so với kế hoạch đề ra. Đường lối xét xử cơ bản được Hội đồng xét xử chấp nhận. Không có trường hợp nào Viện KSND truy tố Tòa án nhân dân tuyên không phạm tội...

Việc nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự từ khâu tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đến khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm của Việt KSND huyện Trạm Tấu thời gian qua đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. 

Cao Chính

Tags Trạm Tấu Viện KSND quyền công tố kiểm sát

Các tin khác
Hàng năm, chương trình huấn luyện dân quân, tự vệ luôn được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên phối hợp làm tốt, đảm bảo 100% kế hoạch và yêu cầu.

Thời gian qua, Đảng ủy Quân sự huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đột phá thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng” trong toàn lực lượng và đạt được những kết quả đáng biểu dương...

Hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình thu gom rác thải đồng ruộng.

Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng và khó đạt của Mỹ Gia. Để thực hiện tiêu chí này các tổ chức đoàn thể trong đó có tổ chức Hội Phụ nữ xã đã tiến hành rà soát và triển khai các biện pháp phấn đấu hoàn thành.

Cán bộ y tế Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.

Thời tiết giao mùa nồm ẩm, mưa phùn tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, dịch bệnh truyền nhiễm phát triển lây lan, nhất là các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa như: tiêu chảy, sởi, cúm mùa, thủy đậu... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động, biện pháp bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/4

Từ ngày 30/3, khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục