Cựu chiến binh Vũ Văn Thanh năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 7:59:21 AM

YênBái - Qua giới thiệu của Hội CCB xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, chúng tôi đến thăm CCB, thương binh hạng 4/4 Vũ Văn Thanh ở thôn 2 là hội viên tiêu biểu, luôn phát huy cao độ phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác Hội và là điển hình làm kinh tế giỏi.

Nghề chăn nuôi lợn đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình cựu chiến binh Vũ Văn Thanh.
Nghề chăn nuôi lợn đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình cựu chiến binh Vũ Văn Thanh.

Niềm nở đón tiếp chúng tôi, ông Thanh cho biết: "Năm 1977, theo tiếng gọi của Tổ quốc, tôi như bao chàng trai trẻ thời bấy giờ viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau huấn luyện, tôi trực tiếp tham gia chiến đấu trong một đơn vị thuộc Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Năm 1978, trong một trận đánh ác liệt, tôi bị trúng đạn thương ở cánh tay, ngực và chân. Điều trị vết thương khỏi, tôi tiếp tục chiến đấu và đến năm 1979 tôi ra Bắc đóng quân tại Thái Nguyên đến năm 1984 ra quân”. 

Những năm đầu, gia đình ông Thanh chủ yếu làm ruộng và trồng rừng, nhưng cuộc sống rất bấp bênh. Không cam chịu đói nghèo, ông Thanh trăn trở tìm tòi, học hỏi, chuẩn bị kỹ cho hướng đi mới. Năm 2010, với số tiền tích cóp và vay vốn ngân hàng, ông Thanh đầu tư xây dựng 200 m2 chuồng trại chăn nuôi lợn. Lứa đầu ông Thanh nuôi 30 con lợn thịt và để đảm bảo chất lượng giống tốt, chủ động nguồn giống, ông Thanh nuôi 2 con lợn nái. Nhờ chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt. 

Ông Vũ Văn Thanh chia sẻ: "Có những thời điểm, chăn nuôi lợn bấp bênh do dịch bệnh và giá cả không ổn định. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn cố gắng duy trì, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và ổn định đàn lợn và mỗi năm xuất đều đặn từ 2 - 3 lứa lợn, trung bình mỗi lứa 50 - 70 con. Thời điểm hiện tại, nghề nuôi lợn đã đem lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình tôi”. Năm 2017, nhận thấy cây ổi, bưởi Diễn là những giống cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, có giá cả ổn định, ông Thanh đầu tư vốn trồng cây. Để có được 1 ha cây bưởi, ổi xum xuê trái ngọt, ông Thanh đã bỏ nhiều thời gian tìm hiểu cách thức chăm sóc giúp cây phát triển ổn định lâu dài. Đến nay, mỗi năm ông Thanh thu 50 - 60 triệu đồng từ vườn cây ăn quả. 

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, ông Thanh còn là một hội viên CCB gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương; trong đó, có Phong trào "CCB chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đầu năm 2021, xã làm tuyến đường nội thôn ở thôn 2 do đường cũ nhỏ. Vì vậy, để mở rộng đường, xã đã vận động người dân hiến đất. Theo đó, khi được vận động hiến đất, ông Thanh đã phá tường rào, chặt bỏ gần 1.000 cây quế được 4 tuổi để hiến hơn 800 m2 đất. Ông làm việc đó là vì, ông luôn suy nghĩ đến lợi ích chung và ở đâu có giao thông thuận tiện thì ở đó mới có tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. 

Năng động, dám nghĩ, dám làm CCB Vũ Văn Thanh đã nỗ lực vươn lên để không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu. Ông đã được nhận nhiều giấy khen của huyện và chính quyền địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, CCB gương mẫu... Với nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và cuộc sống cộng đồng, ông Thanh xứng đáng là tấm gương sáng cho các hội viên, người dân noi theo.
Thu Hiền

Tags Cựu chiến binh Vũ Văn Thanh năng động làm giàu

Các tin khác
Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái (bên phải) tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Hao ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của các hệ thống chính trị và toàn xã hội, những năm qua, các cấp ủy chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm tới những NCC với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Ngày 25/7, Trung tâm Phát triển khoa học – công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YEN BAI CDSH) tổ chức Hội thảo đối thoại vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam và vai trò của Y học cổ truyền (YHCT) trong phòng chống Covid-19.

Đường sắt tạm ngừng bán vé cho hành khách đi và đến ga Hà Nội để phòng tránh dịch COVID-19.

Sau khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngành đường sắt sẽ tạm ngừng bán vé tàu cho hành khách đi và đến ga Hà Nội nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa dối người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, qua kiểm tra mới đây, đơn vị này tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm trong quảng cáo và buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục